Nếu như trước Tếtkhông khí mua bán hàng hóa tại những cửa hàng thời trang luôn diễn ra nhộn nhịp,tất nập thì sau Tết Nguyên Đán 2012 thị trường này lại rơi vào tình trạng trầmlắng, người bán nhiều hơn người mua. Để giết thời gian các chủ kinh doanh thườngtụ nhau lại thành từng nhóm và buôn chuyện cho qua ngày.


Kinh doanh rơi vào ế ẩm

Đúng như câu truyền miệng của các cụxưa để lại “Tháng giêng là tháng ăn chơi”, trải qua những ngày buôn bán bận rộnvà tất nập hồi trong Tết, sau Tết Nguyên Đán 2012 nhiều chủ kinh doanh đã phảitrải qua những ngày buôn bán èo uột, với doanh số chỉ đếm trên đầu ngón tay.Thậm chí, nhiều chủ cửa hàng mở cửa chỉ để giết thời gian và đến buôn chuyệncùng với các bà chủ ở cửa hiệu khác cho qua ngày. 
Kinh doanh sau Tết: Buôn chuyện là chính!
Kinh doanh thời trang sau Tết rơi vào tình trạng ế ẩm

Dạo qua hàng loạt các cửa hàng,chợ hay những trung tâm thương mại tại Hà Nội chuyên bán hàng thời trang nhưChùa Bộc, Cầu Giầy, Parkson, Thanh Trì… cho thấy, không khí mua bán ở đây thậtbuồn chán và vắng vẻ. Trong nhiều cửa hàng chỉ thấy chủ mà không có khách, thậmchí nhiều gian hàng chỉ thấy hàng hóa được trưng bày còn chủ thì chạy đi buônchuyện tại một tụ điểm nào đó ở quanh các gian hàng.

Ở trong câu chuyện buôn bán của các chủ kinh doanh này, ngoài những chuyện khôngđâu và vô chủ đề còn có không ít lời phàn nàn, kêu la về tình trạng ế ẩm củanhững ngày sau Tết. Thậm chí nhiều người còn tỏ ra khá sốt ruột khi mà một ngàynữa sắp qua đi, nhưng cửa hàng vẫn chưa bán được bất kỳ sản phẩm nào mở hàng.

Kinh doanh sau Tết: Buôn chuyện là chính!
Các bà chủ chỉ biết tụ nhau thành từng nhóm

Chị Lan, một chủ cửa hàng quần áotại Trung tâm thương mại Thanh Trì cho biết, năm nào cũng vậy, mỗi khi vào dịpsau Tết Nguyên Đán thì tình trạng buôn bán lại rơi vào ế ẩm. Nguyên nhân là donhững người có nhu cầu hầu như đã đua nhau mua hết vào trước Tết, nên lượngkhách đi tham quan mua sắm sau Tết rất hạn chế và chỉ có những khách có nhu cầuthực sự với tìm đến với cửa hàng.

Cũng theo chị Lan, mặc dù tình hình kinh doanh ế ẩm là quy luật chung từ nhiềunăm nay, tuy nhiên chưa năm nào thị trường lại rơi vào khó khăn như năm nay. Nóilà các chủ kinh doanh bận rộn trong những ngày sát Tết Nguyên Đán, nhưng thực sựlượng tiêu thụ ra lại sụt giảm rất nhiều so với mọi năm. Điều này khiến lượnghàng tồn kho sau Tết còn khá nhiều.

Kinh doanh sau Tết: Buôn chuyện là chính!
Và buôn bán chuyện cho qua ngày

Cùng chia sẻ về thị trường hànghóa sau Tết, một nhân viên bán hàng tại của hàng quần áo Ninomaxx cho biết, thịtrường sau Tết khá buồn chán, bởi lượng hàng tiêu thụ ra hầu như rất ít. Nếu nhưtrong Tết lượng khách vào luôn chật cứng và thường mua ngay khi bước chân vàocửa hàng, thì sau Tết hầu hết những khách hàng đến đây chủ yếu là tham quan màkhông quyết định mua. Chỉ đưa ra quyết định khi có mặt hàng thực sự mới và đẹphay có những chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Kinh doanh sau Tết: Buôn chuyện là chính!
Gian hàng chỉ có chủ nằm trong mà không có khách

Dẫn chứng cho sự ế ẩm này,nhân viên bán hàng này cho biết, nếu như trong Tết doanh thu bán ra hàng ngàycủa cửa hàng thường rơi vào từ trên 20 – 30 triệu đồng/ngày, thì sau Tết sụtgiảm hẳn chỉ bằng một nữa, thậm chí có nhiều ngày không bằng mức này, nhân viênnày chia sẻ.

Mở cửa hàng chỉ bán hàng tồn kho

Theo khảo sát của PV trong chiều qua (16/2) tại những cửa hàng, trung tâm thươngmại chuyên cung cấp quần áo, giày dép tại Hà Nội cho thấy, hàng hóa được trungbày ở đây chủ yếu là những sản phẩm đã được bày bán trong Tết, rất hiếm có cácmặt hàng mới được nhập về sau Tết.

Tìm hiểu một vài chủ cửa hàng tại đâycho thấy, do kinh doanh ế ẩm, lượng hàng hóa nhập trong Tết còn nhiều nên đểgiảm bớt lượng hàng tồn kho các chủ cửa hàng đã không nhập hàng mới về, mà chủyếu chỉ nốt bán lượng hàng này.

Kinh doanh sau Tết: Buôn chuyện là chính!
 Sau Tết nhiều gian hàng vẫn chưa hoạt động

Điều này cũng thật dễ hiểu khi màkhông ít những cửa hàng được mở ra, nhưng chủ yếu là hàng trong Tết. Trong đó,một số cửa hàng may mắn đã tiêu thụ được lượng lớn trong Tết và ra Tết thì tranhthủ bán hết nên có khá nhiều khu để trống và hàng hóa chỉ bầy thưa thớt. Đặcbiệt, tại một số trung tâm thương mại do lượng hàng nhập về trong Tết đã đượcbán hết, nên đến thời điểm này vẫn chưa mở cửa hàng.

Một chủ cửa hàng kinh doanh dép tại Phan Bội Châu cho biết, năm nay Tết Dươnglịch và Tết Nguyên đán gần nhau nên các nhà kinh doanh chỉ bán được một mùa,thay vì hai mùa như những năm trước. Đặc biệt hơn, sức mua cũng bị sụt giảmnhiều so do kinh tế ngày càng khó khăn, để giảm bớt chi phí nhiều người tiêudùng đã chọn giải pháp cắt giảm tốt đa mua sắm những sản phẩm không cần thiết. Đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tồn kho hàng hóa của các cửahàng.

Kinh doanh sau Tết: Buôn chuyện là chính!
Cửa hàng chỉ bán hàng tồn kho là chủ yếu

Cũng theo chủ kinh doanh này,tình trạng buôn bán ế ẩm này phải kéo dài qua hết tháng riêng. Bởi đây là thờigian, nhu cầu mua sắm được phục hồi lại sau một thời gian “xả hơi”.

Thời buổi kinh tế ngày càng khó khăn, để ứng phó với nó nhiều người đã khôngngần ngại cắt giảm mạnh chi phí cho thời trang. Chính điều này khiến nhiều chủdoanh kinh doanh rơi vào tình trạng ế ẩm, khi hàng hóa vẫn luôn xếp đầy trongmỗi gian hàng.

Những lo lắng về các chi phí phát sinh, nặng nhất đây là tiền thuê địa điểm lạicánh cánh trong tâm trí của nhiều chủ cửa hàng. Và họ vẫn đang chờ từng ngày, đểqua đi giai đoạn ế ẩm hiện tại và mong sự phục hồi của thị trường.

TheoVnMedia