Kinh doanh xăng dầu thời nay chủ yếu kiếm lời dựa vào các thông tin theo kiểu“thì thầm” truyền tai. Nhưng kết quả cuối cùng thì đều… lỗ cả.
Từ đầu tháng 5, tình trạng hàng loạt cây xăng “găm hàng” lại tái diễn ở nhiềuđịa phương vì có tin đồn xăng dầu chuẩn bị tăng giá. Tại Hải Phòng, cảnh nhiềucây xăng lắc đầu thông báo hết hàng với khách là chuyện bình thường. Riêng vớihệ thống cây xăng treo biển Petrolimex, hiện tượng này không xảy ra.
Tuy nhiên,Hải Phòng chỉ có 42 cây xăng treo biển doanh nghiệp này. Và bởi thế, chỉ mộtPetrolimex thì vẫn chưa đủ giải tỏa tâm lý bất an của người tiêu dùng, khi nhiềucây xăng còn lại vẫn thường xuyên găm hàng không bán.
Thế nhưng, sau khi Bộ Tài chính “trấn an” người tiêu dùng bằng thông báo giá bánlẻ xăng dầu sẽ được giữ nguyên trong thời điểm hiện nay, thì số cây xăng đóngcửa, ngừng bán hàng cũng không giảm. Một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nóirằng, hiện tượng ấy không hề lạ! Vị này giải thích, đã rất nhiều lần Nhà nướccông bố chưa tăng giá xăng dầu, tăng giá điện. Nhưng chỉ thời gian ngắn sau, giábán xăng dầu, điện vẫn... tăng.
Do vậy, khẳng định từ phía cơ quan chức năng, dùở cấp cao nhất, vẫn chưa đủ "an lòng" các nhà kinh doanh. Họ chỉ tin vào cácthông tin từ chính các doanh nghiệp cùng kinh doanh ngành hàng với họ, cho dù đólà những thông tin không chính thức. Nói cách khác, hiện tượng một số cây xăngđóng cửa găm hàng bắt nguồn từ những thông tin dạng "thì thầm", rằng xăng dầuvẫn có thể sắp tăng giá trong thời gian tới. Và việc các cây xăng găm hàng chínhlà để chờ thời điểm này.
![]() |
(Ảnh minh họa: 24h.com.vn) |
Thực tế là, trước khi xuất hiện tin đồn xăng dầu lêngiá, nhiều đại lý xăng dầu đã tăng cường gom hàng, tích trữ trong tàu chở dầuhay kí gửi ở kho của người bán. Cây xăng nhỏ thì “găm” vài chục m³, còn cây xănglớn thì “để dành” vài trăm m³ và hạn chế bán ra, chờ giá lên. Thế nên, khi giáxăng dầu tăng liên tiếp 2 lần vào đầu năm 2011, các cây xăng đã dễ dàng kiếmđược món lợi nhuận lớn từ chênh lệch giữa mua giá thấp và bán giá cao. Các đạilý càng có niềm tin hơn vào nguồn tin riêng của mình.
"Lý sự" của vị giám đốc doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu còn được chứng minhbằng một thực tế khác. Đó là trong khi nhiều cửa hàng tiếp tục găm giữ hàng, vàsau khi Nhà nước công bố chưa tăng giá mặt hàng này, thì cũng có không ít đại lýxăng dầu “bán tháo” hàng. Và từ đó tạo nên thực tế phức tạp trong kinh doanhxăng dầu hiện này, cùng một thời điểm, nhưng phản ứng của các nhà kinh doanhxăng dầu lại trái ngược nhau hoàn toàn. Người tiếp tục găm, và kẻ thì bán tháo.
|
Vì đến tin đồn tăng giá xăng dầu lần thứ 3, thì chiêu “găm hàng” của các đại lýđã phản tác dụng. Sau gần nửa tháng kể từ khi có tin đồn, giá xăng dầu vẫn… bấtđộng, và Nhà nước thì chính thức công bố không tăng giá. Thế nên các đại lý đãtrót “ủ hàng” rơi vào tình thế tồi tệ. Không có cớ để tăng giá, lại cũng khôngdám giữ lượng hàng đã "ủ" lại từ trước, lại không có cách tiếp tục tồn trữ vìchi phí gửi hàng tại nơi bán và khả năng rủi ro cao khi xăng dầu vẫn trên tàuneo tại cảng, hay chạy lòng vòng trên sông. Doanh nghiệp bắt buộc phải bán tháolượng hàng đã "ủ" để cắt lỗ.
Tại Hải Phòng và một loạt các tỉnh phía Bắc, Bắc Trung bộ, không ít doanh nghiệpkinh doanh xăng dầu nhao nhác rao bán lượng sản phẩm mình đang găm giữ từ trước.Tuy nhiên, bán được là không dễ. Nếu người bán ở trong tình thế buộc phải bán vìáp lực trả nợ ngân hàng, thì cũng không có nhiều người muốn mua. Lãi suất cao vàchính sách thắt chặt tín dụng khiến người mua khó có khả năng huy động được vốn.
Với lãi suất lên tới trên 22%/năm như hiện nay, thì chỉ vài tỷ VND vốn vay ngắnhạn không những đã "xẻo" hết lãi có thể kiếm được từ thương vụ mua vào, mà cũngcó thể trở thành quả "bom" nợ quá hạn với doanh nghiệp. Thế nên phương án antoàn doanh nghiệp sẽ chọn trong thời điểm thông tin tù mù như hiện nay là ánbinh bất động, hạn chế cả bán ra và mua vào.
Vậy thì thực tế kỳ cục thời gian gần đây của thị trường xăng dầu đã phản ảnhđiều gì? Một giám đốc doanh nghiệp ngành này đã than thở nói rằng, ông không cònbiết tin vào đâu để kinh doanh. Để hình thành mạng lưới 4 cây xăng, 3 xe téc chởxăng dầu tại Hải Phòng, doanh nghiệp của ông đã vay nợ hàng chục tỷ đồng đầu tưvà làm vốn lưu động. Nhưng chỉ sau màn múa của giá và tin đồn về giá xăng dầu từđầu năm đến nay, doanh nghiệp ông đã lỗ hơn 6 tỷ VND. Số lỗ chưa tiếp tục dừnglại, chừng nào 300m³ xăng ông đã "găm" trước đó chưa được bán hết.
"Người ta thìthầm với tôi giá lại sắp tăng đấy, nên mua nhiều vào mà tranh thủ bù lỗ trước đó.Giờ thì tôi mới hiểu là chính doanh nghiệp đầu mối cũng muốn cắt lỗ cho nhanh,và họ xui chúng tôi mua vào cho nhiều" - vị này buồn bã nói.
Theo Thu Hằng
Doanh nhân