Bố chồng Hà Tăng sắp nhận gần 50 tỷ đồng tiền mặt

Với hơn 45% vốn sở hữu tại SASCO thông qua các công ty của gia đình, ông Jonathan Hạnh Nguyễn sắp nhận về hơn 48 tỷ...

Với hơn 45% vốn sở hữu tại SASCO thông qua các công ty của gia đình, ông Jonathan Hạnh Nguyễn sắp nhận về hơn 48 tỷ tiền mặt từ đợt chia cổ tức tới đây của công ty.

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) vừa thông báo về việc tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2018 của Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất - SASCO (SAS).

Theo đó, công ty này dự kiến chi trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông với tỷ lệ 8%/cổ phiếu, tương đương người sở hữu mỗi cổ phiếu SAS sẽ nhận được 800 đồng. Với hơn 133,4 triệu cổ phiếu đang niêm yết và lưu hành, SASCO sẽ phải chi ra 107 tỷ tiền mặt cho đợt trả cổ tức này. Ngày đăng ký cuối cùng là 15/10 và chi trả vào ngày 26/10.

SASCO là doanh nghiệp cổ phần hóa và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vẫn là cổ đông lớn nhất. Công ty do ông Jonathan Hạnh Nguyễn làm chủ tịch HĐQT. Vợ ông Hạnh Nguyễn, bà Lê Hồng Thủy Tiên cũng tham gia vào HĐQT SASCO từ cuối năm 2014 khi doanh nghiệp này cổ phần hóa.

Bố chồng Hà Tăng sắp nhận gần 50 tỷ đồng tiền mặt-1
Ông Jonathan Hạnh Nguyễn đang là Chủ tịch HĐQT tại SASCO. Ảnh: Hải An.


Sau thời gian dài thâu tóm cổ phần tại SASCO, nhóm cổ đông liên quan vị đại gia này đang sở hữu trên 45% vốn tại công ty, đồng thời là nhóm cổ đông lớn thứ 2 tại doanh nghiệp.

Nhóm cổ đông liên quan đến đại gia Jonathan Hạnh Nguyễn bao gồm Công ty XNK Liên Thái Bình Dương (IPP Group); Công ty Thời trang và mỹ phẩm Âu Châu (ACFC); và Công ty Thời trang và Mỹ phẩm Duy Anh (DAFC). Các công ty này liên tục đăng ký mua thêm cổ phiếu nhỏ lẻ thông qua các giao dịch khớp lệnh trên sàn chứng khoán thời gian gần đây.

Với trên 45% vốn tại SASCO, các công ty có liên quan tới gia đình nhà chồng diễn viên Hà Tăng đang nắm giữ khoảng 60,4 triệu cổ phiếu SAS. Như vậy, gia đình ông Jonathan Hạnh Nguyễn sẽ nhận về khoảng 48 tỷ đồng tiền mặt từ đợt tạm ứng cổ tức của SASCO lần này. Trong khi đó, ACV cũng nhận về khoảng hơn 52 tỷ đồng.

SASCO hiện là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thương mại tại sân bay lớn nhất cả nước với các nguồn thu chính từ hoạt động kinh doanh hàng miễn thuế, dịch vụ phòng khách sân bay, bán lẻ tại trung tâm thương mại…

Bố chồng Hà Tăng sắp nhận gần 50 tỷ đồng tiền mặt-2


Năm 2017, công ty này ghi nhận 2.369 tỷ đồng doanh thu, tăng 12% so với năm trước đó và vượt 7% kế hoạch cả năm. Lợi nhuận trước thuế thu về đạt hơn 350 tỷ, tăng 24%.

Trong năm nay, HĐQT công ty dự kiến đạt 2.652 tỷ đồng doanh thu, tăng 12% nhưng lãi trước thuế lại chỉ đạt 334 tỷ, giảm 5%. Nguyên nhân được ban lãnh đạo công ty đưa ra là Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và SASCO đã thống nhất tăng mức giá mặt bằng và tỷ lệ hợp tác trong năm 2018, ảnh hưởng tới chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế.

Sau 6 tháng đầu năm, SASCO đã đạt 1.332 tỷ đồng doanh thu, tăng 17% so với cùng kỳ, hoàn thành 50% kế hoạch cả năm. Công ty cũng đã thu về 220 tỷ đồng lãi trước thuế, đạt gần 66% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Ngoài sở hữu vốn tại SASCO, các công ty của nhà chồng Hà Tăng còn đang là cổ đông lớn nhất sở hữu 30% cổ phần của Công ty cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh (CRTC) - chủ đầu tư Nhà ga hành khách quốc tế tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Các cổ đông còn lại của dự án này gồm có Vietjet, ACV, Công ty Yên Khánh… IPP Group cũng từng đặt vấn đề trở thành cổ đông chiến lược của ACV nhưng hiện vẫn chưa thành công.



Theo Zing 


Tăng Thanh Hà

Jonathan Hạnh Nguyễn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.