Nhìn
trong lĩnh vực nội chính, năm 2014 khép lại bằng sự kiện Ủy ban Kiểm
tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét thi hành kỷ luật cảnh cáo ông
Trần Văn Truyền, nguyên Tổng thanh tra Chính phủ. Ông Truyền cũng thực
hiện việc trả lại đất và nhà thuộc Nhà nước quản lý tại TP.HCM và Bến
Tre.
Năm 2014, tổng số tiền ước tính thu hồi được từ các vụ việc tham nhũng trong năm 2014 là 1.500 tỷ đồng trên tổng số 6.740 tỷ đồng bị thiệt hại. Năm 2014, các cơ quan tố tụng đã phát hiện, khởi tố mới 256 vụ/593 bị can tham nhũng, hoàn thành việc xét xử sơ thẩm 287 vụ tham nhũng và kết tội gần 700 tội phạm tham nhũng.
Việc
xét xử sơ thẩm, phúc thẩm các đại án kinh tế tham ô tham nhũng lớn như
Dương Chí Dũng, Vũ Quốc Hào, Nguyễn Hữu Mãnh, Huỳnh Thị Huyền Như,
Nguyễn Đức Kiên… đã cho thấy công tác phòng, chống tham nhũng đang ngày
càng quyết liệt, hiệu quả hơn.
![]() |
Ảnh minh họa |
Lương thấp, công chức sẽ “làm liều”
Dù
vậy, nạn tham nhũng vẫn chưa bị chặn đứng, mà vẫn len lỏi, âm ỉ hoạt
động dưới những hình thức tinh vi. Những kiểu “tham nhũng đúng luật” như
ưu ái cung cấp hồ sơ, tiết lộ bí mật…, qua đó nhận tiền “bồi dưỡng”,
tiền “cộng tác viên”, chi phí “cố vấn”. Hoặc là việc sách nhiễu, gây khó
dễ trong thủ tục hành chính để nhận tiền “bôi trơn”, tiền lót tay…
Có
nhiều nguyên nhân khiến việc tham nhũng chưa thể chặn đứng, nhưng có
một nguyên nhân cốt lõi là lương hệ thống cán bộ công chức, viên chức,
đối tượng có chức quyền thực hiện hành vi tham nhũng, lại chưa cao.
Cán
bộ, công chức, viên chức là bộ phận tinh hoa, ưu tú nhất của xã hội
đang được trả một mức lương cực kỳ khiêm tốn. Lương công chức trẻ mới
vào làm việc, có cả những cán bộ trẻ du học nước ngoài có bằng cấp thạc
sỹ, tiến sỹ và cả cán bộ công tác 15 năm được nhận mức lương tương đương
hệ số 2,34 - 3,99.
Tiền
lương hết tập sự của người tốt nghiệp đại học mới đạt 3,36 triệu
đồng/tháng, còn lương Bộ trưởng thì khoảng 14,4 triệu đồng/tháng. Với
mức lương này, công chức trẻ chỉ đủ thuê căn hộ nhỏ tại Hà Nội, TP.HCM
làm sao để họ yên tâm cống hiến, làm việc?
Bộ
trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình cho biết, giai đoạn 2003 - 2013, đã
có 9 lần điều chỉnh tăng tiền lương tối thiểu chung của cán bộ, công
chức, viên chức, lực lượng vũ trang, nhưng đời sống của người hưởng
lương từ ngân sách nhà nước vẫn còn nhiều khó khăn.
Thực
tế những năm gần đây, mức tăng lương chỉ để bù đắp mức tăng giá tiêu
dùng, nói gì đến việc nâng cao mức sống cho cán bộ, công chức.
TS.
Lê Hồng Huyên (Vụ Xã hội, Ban Kinh tế Trung ương) cho rằng, tác hại từ
lương thấp thì ai cũng rõ. “Đói ăn vụng, túng làm liều” là xuất phát của
nạn tham nhũng.
Mới
đây, trong cuộc thảo luận của Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIII, tại
buổi thảo luận về ngân sách năm 2015, ông Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng
Liên đoàn Lao động Việt Nam đã nói rằng, lương cho cán bộ công chức thấp
đã sinh ra hệ quả là cán bộ công chức nhũng nhiễu, hạch sách để nhận
phong bì bôi trơn, nhận tiền tham nhũng. Nếu cứ mãi như vậy, tham nhũng
sẽ gây thiệt hại lớn hơn nhiều so với tăng lương.
Ông
Jairo Acuna Alfaro, cố vấn chính sách về cải cách hành chính và chống
tham nhũng, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam
cho rằng, lương tối thiểu chính thức ở Việt Nam vẫn được xem là rất thấp
và không đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt căn bản của công chức. Vì vậy,
công chức phải sống dựa vào nhiều nguồn thu nhập không chính thức. Thu
nhập này không nhất thiết là bất hợp pháp, song lại làm phân tán công
việc và nghĩa vụ chính, giảm hiệu quả công tác của công chức.
Một
báo cáo khác của đại diện UNDP Việt Nam cách đây không lâu đã đưa ra
con số thống kê, trong đó có tới 30% cho biết sẽ sử dụng chức vụ để nhận
quà, tiền từ người dân, doanh nghiệp, 25% sử dụng mối quan hệ từ chức
vụ để làm thêm và 34% sử dụng thời gian của cơ quan để làm thêm…
Bài học từ Singapore
Nhiều
ý kiến cho rằng, để phòng chống tham nhũng, ngăn tham nhũng từ gốc,
phải tăng lương cho cán bộ, công chức, viên chức, đủ để họ đảm bảo cuộc
sống. Đây là bước “ngăn chặn từ xa” đối với nạn tham nhũng.
Thực
tế chỉ ra rằng, nạn tham ô, nham nhũng phần lớn diễn ra ở những nước
nghèo, đang phát triển. Còn những nước phát triển, văn minh, hiện đại,
tỷ lệ tham nhũng rất thấp. Điển hình là Singapore, đất nước có hơn
114.500 người làm việc trong lĩnh vực công, chiếm khoảng 5,23% tổng số
lao động.
Theo
ông Mai Đức Hán, Viện Khoa học tổ chức nhà nước (Bộ Nội vụ), Chính phủ
Singapore luôn đứng đầu danh sách về độ minh bạch và chống tham nhũng.
Đây là hệ quả của một chính sách đãi ngộ công chức khôn ngoan và sáng
suốt khi chọn vấn đề lương công chức là chìa khóa cho mọi cải cách.
Tăng lương kết hợp “thuốc đặc trị”
Tất
nhiên, lương thấp chỉ là một trong nhiều nguyên nhân khiến tham nhũng
không dập được. Cùng với việc tăng lương cho cán bộ công chức, muốn
chống tham nhũng triệt để còn cần tới rất nhiều biện pháp mạnh khác.
Đầu
tiên, là tinh giản biên chế thừa. Thứ hai, phải tiến hành công khai,
minh bạch kê khai và xác định rõ nguồn gốc tài sản của công chức. Thứ
ba, chặt đứt cơ hội tham nhũng bằng việc công khai, minh bạch, chặt chẽ
trong cơ chế thuế khóa, chấm dứt các cơ chế đặc quyền... Thứ tư, tăng
giám sát của các tổ chức chính trị xã hội và cá nhân đối với hệ thống
công quyền. Thứ năm, liên tục thuyên chuyển cán bộ công chức ở những vị
trí dễ nhận hối lộ, dễ cấu kết với đồng nghiệp để vòi vĩnh. Thứ sáu,
tham nhũng của công chức xuất phát từ hám lợi, nên cần tăng cường chế
tài xử lý tham nhũng thật nặng.
Theo Vneconomy