Trồng cây "khác người", anh nông dân Bắc Giang thu về trăm triệu đồng

Sau 5 năm trồng và chăm sóc loại cam có màu lạ, anh Nguyễn Duy Tưởng cũng thu hoạch được vụ đầu tiên, dự tính nhận về hàng trăm triệu đồng khi bán hết quả.

Sau 5 năm trồng và chăm sóc loại cam có màu lạ, anh Nguyễn Duy Tưởng (Bắc Giang) cũng thu hoạch được vụ đầu tiên, dự tính nhận về hàng trăm triệu đồng khi bán hết quả.

Vốn sinh ra và lớn lên tại mảnh đất nổi tiếng trồng vải (Lục Ngạn, Bắc Giang), anh Nguyễn Duy Tưởng lại đi theo hướng phát triển khác, trồng các loại cam để bán ra thị trường. Trước đây, anh đã đầu tư số tiền khá lớn để trồng cam đường và cam vinh. Cách đây 5 năm, anh biết đến loại cam ruột đỏ, hương vị ngon, ngọt nên đầu tư trồng thử.

Cam ruột đỏ hay còn gọi là cam Cara, có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Anh Tưởng cho biết loại cam này trồng khó, phát triển chậm nên anh chỉ đầu tư vào chăm sóc trong vòng 5 năm qua.

Trồng cây khác người, anh nông dân Bắc Giang thu về trăm triệu đồng-1

Sau 5 năm chăm sóc, những cây cam ruột đỏ nhà anh Tưởng đã cho ra trái, mỗi cây thu hoạch được khoảng 10-15kg quả.

“Giống cam này rất khó trồng, nhiều bệnh hơn các loại cam khác. Cây phát triển rất chậm, 5 năm mới bắt đầu cho ra quả. Vì thế, số tiền bỏ ra đầu tư trồng loại cam này vẫn chưa thu hồi được nhưng trong tương lai sẽ thu hồi vốn rất nhanh”, anh cho hay.

Với 500 gốc cam ruột đỏ tại vườn của anh, mỗi cây cho ra khoảng 10-15kg quả. Anh dự tính thu hoạch được gần 1 tấn quả trong vụ năm nay. Với giá bán buôn tại vườn là 35.000 đồng/kg, bán lẻ từ 45.000 – 50.000 đồng/kg, anh có thể thu về khoảng hơn 300 triệu đồng trong lần thu hoạch này.

Trồng cây khác người, anh nông dân Bắc Giang thu về trăm triệu đồng-2

Cam ruột đỏ mọng nước và có hương vị đặc trưng.

Anh cho biết cam này nhìn bên ngoài không khác gì các loại cam khác, kích thước cũng không quá to, 1 kg được khoảng 3-5 quả. Nhưng khi bổ ra, cam có mùi thơm đặc trưng, tép mọng nước và có màu đỏ rất bắt mắt. Cam này đặc biệt không có hạt, khi chín ăn sẽ ngọt đậm.

Theo anh, cam không chín ồ ạt để thu hoạch một lúc mà kéo dài từ tháng 9 đến tháng 12 âm lịch. “Trên thị trường, loại cam này vẫn thuộc hàng hiếm, ít người trồng vì giống còn khá mới lạ và cây cũng khó chăm sóc. Tuy nhiên, giá bán cũng không quá cao, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng”, anh nói.

Trồng cây khác người, anh nông dân Bắc Giang thu về trăm triệu đồng-3

Loại cam này chưa xuất hiện nhiều trên thị trường nhưng giá bán lại rất bình dân.

Qua khảo sát một số cửa hàng bán hoa quả ở Hà Nội, cam ruột đỏ chưa xuất hiện nhiều trên các sạp bày bán. Còn ở các chợ, loại cam này chưa thấy xuất hiện. Cũng có một số cửa hàng nhập loại quả này về bán với mức giá 50.000 đồng/kg, nhưng hàng về không đủ bán.

“Tôi nhập cam về bán được 2 năm rồi, loại cam ruột đỏ này rất được lòng khách. Tuy nhiên, số lượng cam nhập về còn ít quá, không đủ đáp ứng nhu cầu. Mỗi năm chỉ nhập được về khoảng 50kg mà thôi”, chị Bích Ngọc – chủ cửa hàng hoa quả ở Long Biên cho hay.

Chị cho biết, loại cam này được khách phản hồi rất tốt. Ai cũng khen cam ngon, ngọt và có mùi vị đặc trưng mà không giống cam nào có được. Vì thế, mỗi lần nhập cam về là hết ngay trong nửa ngày, khách nào cũng lấy 2-5kg.

Theo Dân Việt


nông dân

cam ruột đỏ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.