10 bài học quan trọng cha mẹ nhất định phải dạy con trước 10 tuổi

Để các con sau này lớn lên trở thành người có phẩm chất tốt, thì cha mẹ rất nên dạy trẻ 10 điều quan trọng sau.

Nuôi dạy con là 1 quá trình không hề đơn giản, cha mẹ nào cũng muốn con mình trở thành người tốt, trung thực và dũng cảm. Và để các con sau này lớn lên trở thành người có phẩm chất tốt, thì cha mẹ rất nên dạy trẻ 10 điều quan trọng sau.

10. Con nên tôn trọng cả các bạn nam lẫn nữ, vì tất cả đều bình đẳng

10 bài học quan trọng cha mẹ nhất định phải dạy con trước 10 tuổi-1

Tôn trọng người khác là một điều rất quan trọng mà trẻ nên biết, cha mẹ nên dạy trẻ biết tôn trọng mọi người, không phân biệt giới tính hay độ tuổi.

9. Đừng lo sợ sẽ mắc lỗi sai

10 bài học quan trọng cha mẹ nhất định phải dạy con trước 10 tuổi-2

Thất bại hay sai lầm không có gì đáng sợ cả, điều quan trọng là chúng ta học hỏi được những gì và các con không nên sợ hãi việc thất bại hay mắc lỗi.

8. Kiến thức quan trọng hơn điểm số

10 bài học quan trọng cha mẹ nhất định phải dạy con trước 10 tuổi-3

Nhiều lúc cha mẹ rất tức giận vì điểm số con cái không như ý, nhưng đôi khi điểm số tốt không nói lên được điều gì. Cha mẹ nên dạy con rằng kiến thức quan trọng hơn điểm số.

7. Cha mẹ không phải kẻ thù, con có thể nhờ cha mẹ giúp đỡ bất cứ lúc nào

10 bài học quan trọng cha mẹ nhất định phải dạy con trước 10 tuổi-4

Để trở thành bạn của con quả thực không dễ chút nào, nhất là khi chúng đã có bạn thân của riêng mình. Hãy cho con thấy cha mẹ là người hoàn toàn có thể tin tưởng được. Đừng la mắng hay nhiếc móc con quá nhiều.

6. Luôn biết cách tự bảo vệ bản thân mình

10 bài học quan trọng cha mẹ nhất định phải dạy con trước 10 tuổi-5

Một số phụ huynh thể hiện sự tôn trọng đối với giáo viên hoặc người khác hơn là với con cái. Đây có thể là lý do khiến trẻ bất an và không tự bảo vệ được bản thân mình. Hãy giải thích cho con hiểu rằng tôn trọng người khác là quan trọng, nhưng biết bảo vệ quan điểm của bản thân cũng rất cần thiết.

5. Đừng làm điều mình không thích chỉ để có sự công nhận của người khác

10 bài học quan trọng cha mẹ nhất định phải dạy con trước 10 tuổi-6

Trẻ em nghĩ rằng sự đồng tình giữa những người bạn là rất quan trọng, và chúng sẽ cố hết sức để có được nó. Hãy dạy con hiểu rằng việc trở thành 1 người trung thực có giá trị hơn nhiều so với việc được ai đó chấp thuận nhưng phải làm những điều không nên.

4. Nếu không hiểu gì, đừng ngại ngần hỏi

10 bài học quan trọng cha mẹ nhất định phải dạy con trước 10 tuổi-7

Không hiểu thì hỏi là điều hết sức bình thường, nó tốt hơn rất nhiều so với việc cứ giả vờ như mình đang hiểu trong khi thực tế là không. Trẻ em rất nên biết điều này.

3. Hãy nói với giáo viên ngay nếu như thấy cơ thể không ổn

10 bài học quan trọng cha mẹ nhất định phải dạy con trước 10 tuổi-8

Trẻ không nên sợ hãi khi nói về vấn đề sức khỏe của bản thân, sức khỏe quan trọng hơn điểm số hay thái độ của giáo viên. Hãy đảm bảo con mình biết rõ điều này.

2. Biết bảo vệ môi trường

10 bài học quan trọng cha mẹ nhất định phải dạy con trước 10 tuổi-9

Chắc hẳn nhiều cha mẹ đã phàn nàn về vấn đề đường phố bẩn thỉu, hoa cỏ bị dẫm nát... Để dạy con cái có ý thức bảo vệ môi trường hãy lấy chính mình làm gương.

1. Học cách nói: "Không"

10 bài học quan trọng cha mẹ nhất định phải dạy con trước 10 tuổi-10

Hãy dạy trẻ biết cách nói "không" với người lớn, giáo viên hay thậm chí với chính cha mẹ. Chúng ta đều muốn trẻ sẽ có chính kiến riêng, chứ không phải ai nói gì cũng nghe. Biết nói "không" sẽ giúp trẻ chủ động hơn trong cuộc sống.

 


Theo Helino


làm cha mẹ

Dạy con

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.