'3 không' giúp trẻ đối phó với 'yêu râu xanh'

Thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em. Vì thế, cha mẹ cần trang bị kiến thức và kỹ năng phòng chống lạm dụng tình dục cho con càng sớm càng tốt.

Thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em. Vì thế, cha mẹ cần trang bị kiến thức và kỹ năng phòng chống lạm dụng tình dục cho con càng sớm càng tốt.

Tuổi càng nhỏ, nguy cơ càng cao

Ngày càng có nhiều trẻ ở lứa tuổi nhỏ bị lạm dụng tình dục (LDTD) bởi những người khá gần gũi, thân quen...

Trẻ em ở lứa tuổi nhỏ chưa nhận thức được thế nào là bị xâm hại tình dục (XHTD) và rất ngây thơ nên không có khả năng tự bảo vệ, chống đỡ. Khi bị lạm dụng, các em thường không dám nói với cha mẹ vì sợ bị mắng hoặc bị kẻ xâm hại đe dọa là nếu nói ra sẽ bị giết. Vì thế, nhiều trường hợp trẻ đã bị xâm hại một thời gian dài mà cha mẹ vẫn không hay biết hoặc khi biết thì đã quá muộn, khiến công tác điều tra, thu thập chứng cớ để luận tội kẻ xâm hại gặp rất nhiều khó khăn.
me-con.jpg
Bố mẹ hãy giải thích đơn giản cho trẻ biết thế nào là "yêu râu xanh", quấy rối, xâm hại tình dục
Kẻ XHTD trẻ em gái có thể là đàn ông trẻ hay già, người lạ hoặc người quen, người trong gia đình hay ngoài gia đình… Chúng thường dùng những cái "bẫy" khá đơn giản như: Lợi dụng sự quen biết, tình cảm thân mật để dụ dỗ, cho tiền, quà, cho đi nhờ xe, giúp đỡ việc gì đó hoặc đe dọa, khống chế các em...

Việc XHTD có thể xảy ra với bất cứ trẻ em nào, vào bất cứ lúc nào và ở bất cứ đâu. Một buổi tối, mẹ sai bé M. (9 tuổi) mang quà sang thăm bà ngoại bị mệt ở xóm bên. Trên đường về, M. gặp 3 gã trai vừa xem “phim nóng” ở tiệm internet ra, trong người đang rậm rật, chúng liền lôi em vào ruộng ngô để cưỡng hiếp.
Em D. (13 tuổi), đi học thêm và được em trai của cô giáo tỏ ra rất quan tâm, quý mến. D. ngây thơ tưởng anh ta là người tốt, không ngờ bị hắn lợi dụng và cưỡng hiếp tới 4 lần ngay trong nhà cô giáo. Khi D. mang thai 5 tháng thì chuyện mới vỡ lở.

Những ngày nghỉ, bé V. (10 tuổi) thường ở nhà một mình. Có lần người hàng xóm ghé vào xin nước uống, sau đó ông ta định giở trò, may mà V. vùng thoát được, em chạy ra ngoài gọi to lên: “Bố ơi... Bố về ngay đi, có khách đến chơi...”. Nhờ thông minh nên V. thoát được “yêu râu xanh” trong gang tấc. Nhưng trường hợp may mắn như vậy rất hiếm.
 
Những điều cần thuộc nằm lòng

Trẻ bị XHTD thường tổn thương và ám ảnh nặng nề, ảnh hưởng đến tương lai lâu dài của các em. Vì thế, ngay từ khi con gái còn ở lứa tuổi nhỏ, các bậc cha mẹ, đặc biệt là người mẹ, cần phải quan tâm, bảo vệ con cẩn thận. Hãy giải thích đơn giản cho trẻ hiểu khái niệm thế nào là “yêu râu xanh”, quấy rối, XHTD. Nếu bị xâm hại, trẻ phải nói ngay cho bố mẹ, thầy cô biết.

Cần thuộc nằm lòng nguyên tắc “3 không”:


- Không để trẻ đi một mình ở nơi tối tăm, vắng vẻ. Không ở trong phòng kín một mình với người lạ. Không nhận tiền, quà hoặc sự giúp đỡ của người khác mà không rõ lý do.

- Không đi nhờ xe của người lạ. Không để cho người lạ đến gần tới mức họ có thể chạm tay vào người mình.

- Không để người lạ vào nhà khi bố mẹ đi vắng. Không nói chuyện điện thoại, không lên mạng chat với người lạ và để lộ địa chỉ hoặc cho họ biết mình đang ở nhà một mình...

Theo Phụ nữ Việt Nam

bạo lực học đường

Nữ sinh đánh nhau

cô giáo

xâm hại tình dục


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.