6 hành động xấu của bé có thể bắt nguồn từ chính cách cư xử "lỗi" của cha mẹ

Các nhà nghiên cứu muốn nhắc nhở phụ huynh về một số hành động xấu mà bé có thể dễ dàng học theo từ chính bố mẹ mình.

Các nhà nghiên cứu muốn nhắc nhở phụ huynh về một số hành động xấu mà bé có thể dễ dàng học theo từ chính bố mẹ mình.

1. Cha mẹ không báo trước tình huống - trẻ có thói quen ngắt lời người khác

6 hành động xấu của bé có thể bắt nguồn từ chính cách cư xử lỗi của cha mẹ-1

Nếu bố mẹ có thói quen thường xuyên ngắt lời người khác khi đang nói chuyện, bé cũng dễ dàng học theo hành động xấu này. Hãy dạy con phải chờ đến lượt mình trong cuộc trò chuyện hàng ngày. Ở nhà trong khi ăn tối với gia đình hoặc nói chuyện điện thoại với các đồng nghiệp mình, nếu con muốn nói chuyện với cha mẹ, hãy nhắc con chờ đến lượt của mình.

Gợi ý: Trước khi gọi cho bất cứ ai, hãy nói với con: "Bố/mẹ sẽ nói chuyện điện thoại ngay bây giờ và bố/mẹ không muốn bị gián đoạn cuộc nói chuyện. Bố/mẹ sẽ nói xong khi kim dài trên đồng hồ chỉ đến số đó!"

2. Chiều chuộng mong muốn của con - trẻ khăng khăng đòi mua mọi thứ

6 hành động xấu của bé có thể bắt nguồn từ chính cách cư xử lỗi của cha mẹ-2

Điều quan trọng là trẻ phải học cách kiềm chế ham muốn của mình vì bố mẹ không thể mua mọi thứ và bố mẹ cũng không thực sự cần làm điều đó. Nếu cha mẹ dễ dàng đáp ứng mọi thứ trẻ muốn, chúng sẽ học được rằng sẽ được sở hữu bất cứ món đồ nào ở siêu thị hay cửa hàng nào đó.

Trẻ có thể nghĩ những thứ trong cửa hàng này sẽ không có ở bất kỳ hệ thống nào khác. Chúng không hiểu bố mẹ có danh sách hàng hóa để mua. Vì vậy, bố mẹ hãy cùng con lên danh sách cần mua trước khi đi mua sắm.

Gợi ý: Lập danh sách hàng hóa, vẽ hình nếu bé chưa đọc được chữ. Hãy để con chịu trách nhiệm về danh sách này. Cho trẻ cùng theo dõi danh sách đồ cần mua khi đi mua sắm.

3. Đáp ứng yêu cầu của trẻ ngay tức thì - trẻ không nói những lời lịch sự

6 hành động xấu của bé có thể bắt nguồn từ chính cách cư xử lỗi của cha mẹ-3

Bố mẹ cần bắt đầu dạy trẻ lịch sự càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, một số người dạy trẻ dễ dàng, trong khi những người khác cảm thấy khó khăn ngay lần đầu tiên.

Bố mẹ hãy cho con thấy sự kỳ diệu của những lời lịch sự: đừng làm bất cứ điều gì con yêu cầu cho đến khi chúng nói "Làm ơn…", "Xin chào", "Tạm biệt" và "Cảm ơn". Đó là những lời đầu tiên trẻ cần ghi nhớ.

4. Cha mẹ không giới thiệu khái niệm "bí mật" - trẻ dễ nói năng thô lỗ

6 hành động xấu của bé có thể bắt nguồn từ chính cách cư xử lỗi của cha mẹ-4

Một đứa trẻ chưa thể hiểu được rằng có những điều không nên chia sẻ với người khác. Chúng không biết xấu hổ hay bối rối, và chúng không có kinh nghiệm về phản ứng dữ dội của người khác nếu có những lời nói phát ra sai thời điểm. Ngay cả phụ huynh cũng có thể bị rơi vào những hoàn cảnh trớ trêu nếu không để ý lời nói của mình.

Gợi ý: Bố mẹ cố gắng giới thiệu khái niệm "bí mật tại nhà", có nghĩa là tất cả những điều chúng ta không nên nói với người khác.

5. Cha mẹ đặt ra các rào cản - trẻ sợ rời khỏi bố mẹ

6 hành động xấu của bé có thể bắt nguồn từ chính cách cư xử lỗi của cha mẹ-5

Một đứa trẻ lớn lên sẽ sợ rời khỏi cha mẹ của mình nếu cha mẹ đặt rào cản giữa chúng và các hoạt động bình thường. Như hình minh họa trên, khi bố mẹ ngăn con trượt xuống dưới chân cầu trượt, có một thiết lập trong đầu của trẻ: nếu mình trượt xuống cầu trượt này, mình sẽ bị ngã hoặc quần áo bị rách…

Đó là lý do tại sao khi một phụ huynh có tâm trạng tốt đột nhiên cho phép đứa trẻ đến sân chơi một cách tự do. Lúc đó, đứa trẻ có lẽ sẽ tự biết chọn những trò chơi không mạo hiểm đối với cuộc sống của chúng mà vẫn vui vẻ.

6. Cha mẹ thiếu sự quan tâm - trẻ tìm cách gây sự chú ý

6 hành động xấu của bé có thể bắt nguồn từ chính cách cư xử lỗi của cha mẹ-6

Không có gì ngạc nhiên khi một đứa trẻ không thể biết được những mong muốn của người khác mà chỉ biết những điều chúng muốn. Khi không được chú ý, quan tâm, trẻ sẽ có hành động xấu để tìm cách gây sự chú ý với người khác.

Một tình huống điển hình là nếu cha mẹ dành tất cả thời gian cho con thứ thì đứa con lớn sẽ cảm thấy mình bị "ra rìa", không được đáp ứng những điều chúng mong muốn và tìm mọi cách gây sự chú ý. Chính vì thế, cách ứng xử của cha mẹ là điều rất quan trọng.


Theo Helino


thói quen xấu

Dạy con

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.