Bé gái 4 tuổi thử đi tiểu đứng như các bạn nam nhưng ướt quần, mẹ lấy ra 1 thứ rồi giải thích khiến ai cũng xuýt xoa

Khi thử tập đi tiểu đứng theo các bạn nam, Tiểu Bối đã bị ướt quần. Cô bé 4 tuổi rất thắc mắc và đã về nhà hỏi: "Mẹ ơi, tại sao con gái thì không thể đi tiểu đứng như các bạn nam?".

Khi thử tập đi tiểu đứng theo các bạn nam, Tiểu Bối đã bị ướt quần. Cô bé 4 tuổi rất thắc mắc và đã về nhà hỏi: "Mẹ ơi, tại sao con gái thì không thể đi tiểu đứng như các bạn nam?".

Rất nhiều bậc phụ huynh Á Đông cảm thấy ái ngại mỗi khi con đặt câu hỏi về cơ thể, giới tính. Tuy nhiên, đây là những tò mò rất bình thường của các bé trong quá trình trưởng thành. Thay vì tìm cách lảng tránh, cha mẹ nên cung cấp cho con những kiến thức cơ bản về giới tính, bởi như thế con sẽ có cái nhìn đúng đắn, ý thức được bảo vệ bản thân. 

Con gái Tiểu Bối của Minh Di đang học mẫu giáo 4 tuổi tại một trường công lập gần nhà. Vào ngày thứ sáu tuần trước, cô bé bất ngờ muốn thử đi tiểu đứng cho giống các bạn nam, nhưng kết quả thì ai cũng đoán được: Thất bại thảm hại, cô bé bị ướt hết quần. Cô giáo thay đồ cho Tiểu Bối và nhắn về cho Minh Di khiến người mẹ cũng... sửng sốt. Rõ là cô bé đã được mẹ hướng dẫn cách đi vệ sinh rồi mà, tại sao giờ lại học một kiểu đi tiểu tiện kì quặc như thế?

Bé gái 4 tuổi thử đi tiểu đứng như các bạn nam nhưng ướt quần, mẹ lấy ra 1 thứ rồi giải thích khiến ai cũng xuýt xoa-1Cô bé 4 tuổi đã rất thắc mắc tại sao mình đi tiểu tiện phải ngồi còn các bạn nam có thể đứng. (Ảnh minh họa)

Tối đó, khi trở về nhà, không đợi mẹ phải hỏi thì Tiểu Bối đã hỏi trước: "Mẹ ơi, tại sao con không thể đứng và đi tiểu như các bạn nam? Tại sao con lại phải ngồi xổm, đứng thì ướt quần?".

Minh Di rõ ràng rất bối rối, cuối cùng bảo: "Con ơi, vì cơ thể của con trai và con gái khác nhau".

Cô bé Tiểu Bối vẫn ngây ngô bảo: "Các bạn có chiếc "vòi nhỏ" còn con thì không, phải không mẹ? Mẹ đi siêu thị mua cho con đi".

Lúc này mẹ Minh Di thật sự đơ người. Cô không biết nên giải thích như thế nào với con gái để cô bé hiểu. Vấn đề khác biệt cơ thể giữa nam - nữ, chuyện con sinh ra thế nào hay con sinh ra từ đâu... thật khó trả lời.

Cuối cùng, người mẹ trẻ đã dẫn con gái tới bên bàn uống nước, lấy bộ ấm chén ra để minh họa. Cô nói: "Con thấy đấy, mỗi con người, đồ vật đều có những tên gọi khác nhau để phân biệt. Và theo đó, công dụng, cách sử dụng nó cũng sẽ khác nhau. 

Mẹ sẽ lấy ví dụ từ chiếc ấm và chén nước để con gái mẹ hình dung sự khác biệt giữa con trai với con gái nhé! Đây là cái ấm nước này và nó có chiếc vòi để rót, con hãy tưởng tượng như chiếc "vòi nhỏ" để đi vệ sinh của các bạn trai vậy. Với cái ấm có vòi, mẹ chỉ cần nghiêng 1 chút thì nước sẽ tự chảy ra. Còn với cái chén, con nghiêng thì sẽ bị tràn, ướt chứ không rót vào đúng mục tiêu. Cũng tương tự, khi tè bạn nam chỉ cần đứng cũng có thể tè được nhưng con gái thì không thể. 

Cái chén này sinh ra đã không có vòi, mẹ không thể mua thêm, mà mua thì cũng không thể gắn vào chén được. Cấu tạo cơ thể con người cũng vậy, sinh ra đã thế và không thay đổi được. Vậy nên, con đừng thử đi tiểu đứng nữa nhé!".

Bé gái 4 tuổi thử đi tiểu đứng như các bạn nam nhưng ướt quần, mẹ lấy ra 1 thứ rồi giải thích khiến ai cũng xuýt xoa-2

Cô bé Tiểu Bối có vẻ rất hài lòng với câu trả lời trực quan, sinh động và dễ hiểu của mẹ. Câu chuyện này sau khi được đăng tải lên, nhiều phụ huynh cũng tán dương không ngớt về cách giải thích của người mẹ. 

Không ít người cũng đưa ra những phương án khác mà mình từng áp dụng:

- Con gái ơi, đây là một bộ phận trên cơ thể và không thể nào gắn thêm hay bỏ đi được. Con thật tinh ý khi phát hiện ra sự khác biệt giữa nam và nữ, mẹ sẽ dần giải thích cho con về vấn đề giới tính nhé! (Sau đó nên mua những bộ sách giới tính cho trẻ mầm non về và hướng dẫn bé).

- Vì cấu tạo bộ phận đi vệ sinh của nam và nữ khác nhau. Đó cũng là vùng nhạy cảm con không được cho ai thấy, chạm vào. Ngược lại, con cũng không được làm điều ấy với các bạn khác nhé!

- Con đã thử và biết rồi đúng không, con gái thì không thể đi tiểu đứng. Đó là vì cấu tạo bộ phận để đi vệ sinh khác nhau. 

Trong những năm gần đây, rất nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em đã xảy ra nhưng các bé lại không ý thức được. Cha mẹ không nên lảng tránh những tò mò của con, bởi sự thiếu hiểu biết có thể khiến trẻ không ý thức được bảo vệ thân thể mình. 

Vậy giáo dục giới tính cho con thế nào?

Giáo dục giới tính từ nhỏ là rất quan trọng. Ngay từ khi con 13 - 14 tháng tuổi biết đi và nói chuyện, trẻ cũng bắt đầu tò mò về cơ thể của mình. Đây chính là lúc cha mẹ nên giáo dục giới tính cho trẻ, bắt đầu bằng cách dạy cho trẻ biết tên gọi của cơ quan trên cơ thể bao gồm cả cơ quan sinh dục. 

Bé gái 4 tuổi thử đi tiểu đứng như các bạn nam nhưng ướt quần, mẹ lấy ra 1 thứ rồi giải thích khiến ai cũng xuýt xoa-3

Khi trẻ lớn dần, hãy mở rộng phạm vi về kiến thức giới tính. Đồng thời, hãy nhắc con cách tự bảo vệ bản thân, khuyến khích sự độc lập. Đặc biệt là giáo dục con trai tôn trọng phụ nữ. Dạy trẻ những quy tắc đạo đức chung đòi hỏi trẻ phải tôn trọng và yêu thương bản thân.

Cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ nên thẳng thắn, cởi mở để trẻ hiểu rằng tình dục và giới tính là điều bình thường. Tuy nhiên, cũng cần thể hiện sự tế nhị, đúng mực, tránh làm cho con cảm thấy hoang mang và nhìn nhận sai lầm về giới tính.

Theo Helino

Xem link gốc Ẩn link gốc http://helino.ttvn.vn/helino/be-gai-4-tuoi-thu-di-tieu-dung-nhu-cac-ban-nam-nhung-uot-quan-me-lay-ra-1-thu-roi-giai-thich-khien-ai-cung-xuyt-xoa-22202018113113645.htm

bé gái

giáo dục giới tính


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.