Bí mật về cách nuôi dạy con cái thành tỉ phú của cha mẹ Bill Gates: Con có thể quyết định độc lập nhưng không thể dễ dàng bỏ cuộc chỉ vì không giỏi thứ gì đó

Chúng ta có thể học hỏi rất nhiều từ nuôi dạy con của cha mẹ Bill Gates, nhưng tất cả đều bắt nguồn từ điều này

Chúng ta có thể học hỏi rất nhiều từ nuôi dạy con của cha mẹ Bill Gates, nhưng tất cả đều bắt nguồn từ điều này: Nếu bạn muốn con bạn thành công, điều quan trọng nhất bạn cần làm là sự hiện diện ở bên con.

Đã có rất nhiều yếu tố khiến Bill Gates trở thành tỉ phú như ngày hôm nay, đặc biệt là cách ông được nuôi dưỡng. Cha mẹ ông, Mary và William Gates, không sợ sự khác thường trong quá trình nuôi dạy con trai họ. Tỉ phú Gates đã tiết lộ ba điều từ nhỏ đã giúp định hình ông thành người như ngày hôm nay.

1. Nhấn mạnh tầm quan trọng của cộng đồng

Gia đình Gates đưa ra quan điểm rằng, những đứa trẻ nên tham gia vào những công việc cộng đồng và hoạt động từ thiện. Họ cùng tạo điều kiện để con cái có thể cũng tham gia các hoạt động cộng đồng nhiều nhất có thể.

"Mary là một người rất tin tưởng vào một ý niệm từ “Book of Luke”: “Những ai đã nhận được quá nhiều, thì cũng sẽ bị lấy đi rất nhiều. Ngay từ đầu, bà ấy đã thấm nhuần nó như một giá trị quan trọng trong gia đình chúng tôi", ông William Gates nói trong một cuộc phỏng vấn với Forbes. Rõ ràng rằng đây là điều mà con trai họ cũng đã thực hiện nghiêm túc trong cuộc sống trưởng thành của mình.

Bí mật về cách nuôi dạy con cái thành tỉ phú của cha mẹ Bill Gates: Con có thể quyết định độc lập nhưng không thể dễ dàng bỏ cuộc chỉ vì không giỏi thứ gì đó-1

2. Dành cho con sự độc lập

Cuộc đấu tranh giữa quyền của cha mẹ và quyền tự chủ của trẻ em không có gì mới, nhưng cha mẹ của Bill Gates sẵn sàng cho ông một sự độc lập đáng kể. Theo một bài báo trên Tạp chí  Wall Street, họ đã cho Bill Gates đăng ký vào một trường tư thục, một ngôi trường mang đến cho sinh viên của họ một sự tự do đặc biệt. Chính tại ngôi trường này, Bill đã khám phá rất nhiều điều về khoa học máy tính.

Đến năm 13 tuổi, cha mẹ của Bill Gates đã cho phép ông đến Đại học Washington vào ban đêm để sử dụng máy tính ở trường. Họ cũng cho phép ông làm thêm để tự lập hơn, học hỏi được nhiều hơn, ví dụ như đến Olympia, nơi ông làm việc vặt trong cơ quan lập pháp của bang, và Washington D.C, với vai trò là người giúp việc cho Quốc Hội.

Trong năm học cuối ở trườn trung học, Bill Gates đã dành thời gian không phải tới trường để làm lập trình viên tại một nhà máy điện ở phía Nam Washington. Tất cả điều này xảy ra trước khi ông rời khỏi Đại học Harvard để chuyển đến New Mexico và thành lập Microsoft.

Bí mật về cách nuôi dạy con cái thành tỉ phú của cha mẹ Bill Gates: Con có thể quyết định độc lập nhưng không thể dễ dàng bỏ cuộc chỉ vì không giỏi thứ gì đó-2

"Mary và tôi đều quan tâm đến điều đó, tôi nghĩ cô ấy quan tâm nhiều hơn tôi một chút", bố của Bill Gates nói với tờ Wall Street Journal. "Kỳ vọng của cô ấy và của tôi là những kỳ vọng rất bình thường của những người có con học đại học, kì vọng rằng con mình có được bằng cấp". Nhưng cuối cùng họ đã ủng hộ con trai của mình, Bill Gates cuối cùng đã chuyển công ty đến gần nhà hơn ở Seattle.

3. Không để con dễ dàng từ bỏ chỉ vì không giỏi nổi trội ở một lĩnh vực nào đó

Khi bạn nuôi dạy một đứa trẻ thông minh và giỏi nhiều thứ, bạn có thể dễ dàng cho phép chúng từ bỏ các hoạt động mà chúng không nổi trội. Nhưng đó không phải là những gì cha mẹ Gates đã làm.

Họ đảm bảo rằng Bill Gates vẫn tiếp tục tham gia bơi lội, bóng đá và chơi kèn trombone ngay cả khi ông không có năng khiếu trong các lĩnh vực đó. Mặc dù, tuổi thơ của Bill Gates có lẽ đã dễ dàng hơn nếu ông không cần phải tham gia các trận bóng đá của trẻ em hay học cách chơi nhạc cụ. Cha mẹ của Bill nghĩ rằng điều quan trọng là ông học được rằng mình không cần phải giỏi mọi thứ, và thất bại là hoàn toàn bình thường và có thể chấp nhận được.

"Lúc đó tôi nghĩ nó thật vô nghĩa", Bill Gates nói về những hoạt động này trong một cuộc phỏng vấn với Fortune, "nhưng cuối cùng nó thực sự giúp tôi thấy những cơ hội lãnh đạo và cho tôi thấy rằng tôi không giỏi trong nhiều thứ, thay vì gắn bó với những thứ mà tôi cảm thấy thoải mái. Thật tuyệt vời, và bây giờ, một trong số đó là hoạt động mà tôi yêu thích. Họ đã phải khuyên tôi rất nhiều vì tôi không muốn, nhưng đó là lời khuyên tuyệt vời".
 

 

Theo Trí Thức Trẻ


Bill Gates

làm cha mẹ

Dạy con

người nổi tiếng dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.