Bí quyết nuôi dạy của bà mẹ có 6 người con là Tiến sĩ đại học Harvard và đại học Yale

Nhờ bí quyết nuôi dạy của mẹ mà 6 người con, gồm 4 trai, 2 gái đều trở thành những cá nhân xuất sắc của xã hội.

Nhờ bí quyết nuôi dạy của mẹ mà 6 người con, gồm 4 trai, 2 gái đều trở thành những cá nhân xuất sắc của xã hội.
 

Ở Hàn Quốc, gia tộc học Koh được xem là biểu tượng của sự thành công và phát triển vượt bậc về tri thức. Theo đó, bà Hesung Chun Koh và chồng, Tiến sĩ Koh Kwang Lim, một học giả Luật quốc tế nổi tiếng đã nuôi dạy thành công 6 người con, gồm 4 trai, 2 gái.

Tất cả những người con này đều là Tiến sĩ danh dự tại các trường đại học hàng đầu thế giới như Harvard, Yale, Viện Công nghệ Massachusetts.

Trong đó, con trai Harold Koh còn là Cố vấn pháp lý nổi tiếng của cựu Tổng thống Barack Obama.

Bí quyết nuôi dạy của bà mẹ có 6 người con là Tiến sĩ đại học Harvard và đại học Yale-1Vợ chồng bà Koh bên các con.

Báo chí Mỹ cũng vô cùng tôn vinh gia tộc nhà họ Koh, thậm chí còn so sánh gia tộc này với dòng họ Kennedy quyền lực.

Tờ The Wall Street Journal từng tán dương ông bà Koh và các con: "Hai thế hệ gia đình người Hàn Quốc đã làm chấn động Washington".

Nói về thành công của con cái, trong một lần phỏng vấn với báo chí, bà Hesung Chun Koh đã chia sẻ một bí quyết nuôi dạy đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả, đó là: "Tạo không khí học và đọc trong gia đình".

Bí quyết nuôi dạy của bà mẹ có 6 người con là Tiến sĩ đại học Harvard và đại học Yale-2Gia đình bà Koh hiện tại.

Nuôi dưỡng niềm yêu thích học tập cho các con

Năm 1948, bà Hesung Chun Koh đến Mỹ theo diện học bổng của Đại học Boston. Tại đất nước Cờ Hoa, bà gặp và yêu Tiến sĩ Koh Kwang Lim. Nhớ lại thời điểm mới kết hôn, bà chia sẻ:

"Khi chúng tôi mới cưới, trong căn hộ thuê chỉ có một cái bàn học. Nó quá nhỏ để cả tôi và chồng ngồi học. Vì điều kiện kinh tế, chúng tôi không thể mua thêm chiếc bàn mới nên chồng tôi cứ lúc nào rảnh là lại tới cửa hàng đồ cũ để tìm. Cuối cùng anh ấy cũng mua được một cái vừa tốt vừa rẻ".

"Trong nhà tôi, bàn học không chỉ đơn giản là một món nội thất mà còn là dụng cụ phục vụ việc học tập. Chúng tôi để con cái biết rằng, học không chỉ là một nhiệm vụ đặc biệt mà còn là một phần trong cuộc sống. 

Nếu bố mẹ cũng ngồi vào bàn học thì con cái cũng sẽ làm theo. 

Rõ ràng câu "Chúng ta cùng học nhé" hiệu quả hơn hẳn "Con ngồi vào bàn học đi".

Bí quyết nuôi dạy của bà mẹ có 6 người con là Tiến sĩ đại học Harvard và đại học Yale-3

Bà Koh cho biết, nói vậy không có nghĩa tất cả mọi bậc phụ huynh phải sắm một chiếc bàn học cho mình trong phòng: "Tôi chỉ muốn nói rằng, nếu muốn con làm gì, bạn hãy thực hành trước. Điều đó sẽ truyền cảm hứng cho con hơn bất cứ lời nói nào".

Bằng việc làm gương cho con cái, bà Koh đã tạo được không khí học và đọc trong gia đình, đồng thời nuôi dưỡng cho các con niềm yêu thích học tập.

Bí quyết nuôi dạy của bà mẹ có 6 người con là Tiến sĩ đại học Harvard và đại học Yale-4Harold Koh - Cố vấn pháp lý nổi tiếng của cựu Tổng thống Barack Obama.

Rèn cho con khả năng tập trung

Theo bà Koh, điều tiên quyết để một đứa trẻ thành công là phải rèn được cho trẻ khả năng tập trung. Là một người luôn tìm tòi các phương pháp giáo dục trẻ, bà Koh nhận ra những người thành công khôn nhất thiết phải có chỉ số IQ cao hơn người bình thường.

"Những người thành công thường có khả năng tập trung trong thời gian dài, vì vậy trí tuệ họ được phát huy tối đa", bà Koh chia sẻ.

Để rèn cho 6 người con khả năng tập trung, bà Koh đã nghĩ ra rất nhiều cách nhưng đều không hiệu quả. Cho đến một hôm, khi đi nghỉ ở Bali, bà tình cờ gặp 2 cô gái đang học Yoga Ấn Độ trên bờ biển.

2 cô gái trẻ ngồi khoanh chân và nhìn ra biển, với tấm bảng đen trước mắt. Bà Koh đã lại gần và hỏi mục đích của tấm biển là gì và được giải thích, tấm bảng giúp mắt 2 cô gái tập trung vào đó và tĩnh tâm.

"Tại sao bảng lại phải màu đen?".

"Màu đen là hư vô, nhìn vào đó như nhìn sâu vào hư vô", 2 cô gái trả lời.

Bí quyết nuôi dạy của bà mẹ có 6 người con là Tiến sĩ đại học Harvard và đại học Yale-5

Ngay khi về nhà, vợ chồng bà Koh đã làm một chiếc bảng đen rộng và gắn chiếc đèn flash màu xanh ở giữa.

Nửa tiếng trước khi đi ngủ mỗi đêm, bà Koh yêu cầu các con nhìn chằm chằm vào tấm bảng trong khi não ngừng suy nghĩ. Thỉnh thoảng khi các con mất tập trung thì chiếc đèn ở giữa bảng sẽ nháy lên, kèm theo lời nhắc nhở: "Đừng nghĩ về điều gì, đừng nghĩ gì khác".

Sau nửa năm rèn luyện, các con của bà Koh đã tập được khả năng "không nghĩ" trong vòng 10 phút. Điều này giúp cải thiện khả năng kiểm soát các hoạt động suy nghĩ của não, giúp các con bà Koh tập trung cao độ vào việc học, cải thiện đáng kể hiệu quả học tập và tăng khả năng phân tích, sáng tạo.

Có thể nói, nhờ được mẹ rèn cho cách tập trung suy nghĩ mà các con của bà Koh mới có thể gặt hái được những thành công sau này.
 



Theo Nhịp sống Việt


Bí quyết dạy con

Dạy con

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.