Chỉ cần 15 phút, bố mẹ hãy làm những điều tuyệt vời này cùng con mỗi ngày

Nếu mỗi ngày, trẻ đều cảm nhận được sự gắn bó và tình yêu thương vô điều kiện của cha mẹ qua những hoạt động vui vẻ mà trẻ chia sẻ cùng bố mẹ, chắc chắc chúng sẽ trở thành những em bé khỏe mạnh và hạnh phúc.

Nếu mỗi ngày, trẻ đều cảm nhận được sự gắn bó và tình yêu thương vô điều kiện của cha mẹ qua những hoạt động vui vẻ mà trẻ chia sẻ cùng bố mẹ, chắc chắc chúng sẽ trở thành những em bé khỏe mạnh và hạnh phúc.

Dưới đây là những gợi ý đơn giản nhưng tuyệt vời để giúp các bố mẹ có những hoạt động vui vẻ cùng con, không chỉ mang đến cơ hội gắn kết tình cảm gia đình và còn giúp trẻ rèn luyện nhiều kĩ năng sống cũng như những bài học cuộc sống quan trọng.

1. Ôm con thật chặt

Chỉ cần 15 phút, bố mẹ hãy làm những điều tuyệt vời này cùng con mỗi ngày - Ảnh 1.

Ôm con thật chặt vào mỗi buổi sáng khi con thức dậy là cách ngọt ngào nhất mà bạn có thể làm để nói với "Chúc con một ngày tuyệt vời!" với con. (Ảnh minh họa)

Mỗi ngày, trẻ đều có những khoảnh khắc nhạy cảm đặc biệt, có ý nghĩa rất lớn đối với tinh thần, cảm xúc của trẻ mà bố mẹ không nên bỏ qua, đó là lúc trẻ thức dậy, lúc tạm biệt trẻ ở cổng trường/cửa lớp, lúc đón trẻ đi học về và lúc trẻ chuẩn bị đi ngủ. Đó là những khoảnh khắc mà bố mẹ không cần làm gì nhiều, chỉ cần ôm con thật chặt, cười với con thật tươi và nói với con những lời động viên, khích lệ thật dịu dàng và ngọt ngào. Sự có mặt và vỗ về của bố mẹ trong những khoảnh khắc đó sẽ mang đến cho trẻ cảm giác bình an, tin cậy và sự phấn chấn để có một ngày vui vẻ, và đầy biết ơn.

2. Trồng một cây/ chăm sóc một khu vườn nhỏ

Chỉ cần 15 phút, bố mẹ hãy làm những điều tuyệt vời này cùng con mỗi ngày - Ảnh 2.

Chăm sóc cây cối, hoa cỏ trong một khu vườn của riêng mình là một trải nghiệm ý nghĩa tuyệt vời mỗi em bé nên được tận hưởng mỗi ngày cùng bố mẹ. (Ảnh: Dương Anh)

Nếu có thể, hãy làm một khu vườn nhỏ của gia đình, bởi vì việc trồng cây, chăm sóc hoa cỏ và làm vườn có thể xoa dịu và nuôi dưỡng tình yêu thương cho trẻ rất hiệu quả. Làm một khu vườn không quá sức cầu kì như bạn nghĩ đâu, trẻ cũng không cần một "khu vườn thực sự là vườn" như định nghĩa của người lớn, bố mẹ chỉ cần chuẩn bị một khay đất, vài dụng cụ làm vườn tí hon (bay xới đất, xô tưới…), các hạt giống hoặc những loại cây nhỏ dễ trồng (cà chua, dâu tây, sen đá, rau gia vị… là đủ để trẻ hào hứng với việc chăm sóc cho khu vườn của mình.

Hãy cùng con chăm sóc khu vườn, cảm nhận sự thay đổi và những món quà thú vị của nó bằng tất cả giác quan của mình (ngắm, ngửi, nếm…) để giúp con thư giãn và yêu thương những gì mình đang có.

3. Đi dạo, chạy bộ, chơi thể thao

Chỉ cần 15 phút, bố mẹ hãy làm những điều tuyệt vời này cùng con mỗi ngày - Ảnh 3.

Đi dạo buổi sáng và vui chơi ngoài trời trong không gian thiên nhiên sẽ giúp trẻ phát triển cả về thể chất và tâm hồn, vì thế, hãy cùng con thực hiện hoạt động này hàng ngày để cùng con lớn lên khỏe mạnh, hạnh phúc. (Ảnh: Dương Anh)

Thời gian vui chơi, hoạt động ngoài trời luôn mang đến những lợi ích tuyệt vời cho sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Bất cứ lúc nào có thể, bố mẹ hãy cùng con đi dạo, chạy bộ, đạp xe, trượt pa-tin hoặc chơi các môn thể thao ngoài trời. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời mà bố mẹ có thể tận dụng để thấu hiểu hơn tính cách, sở trường và những cảm xúc của con, vì thế, hãy ưu tiên cho các hoạt động thể chất cùng con để cả nhà có những trải nghiệm đáng nhớ bên nhau.

4. Cùng làm việc nhà

Không có cách nào tuyệt vời hơn để giúp trẻ học cách chia sẻ việc nhà với bố mẹ bằng cách để trẻ có cơ hội tham gia làm việc nhà cùng bố mẹ một cách vui vẻ. Bố mẹ có thể để con giúp mình từ những công việc đơn giản hoặc các công đoạn dễ dàng của những việc phức tạp hơn, ví dụ như úp bát vào rổ cho khô, treo quần áo lên giá phơi, thu quần áo khô, chuẩn bị bàn ăn, xếp gọn giày dép, rửa củ quả… Hãy thể hiện sự tin tưởng của bạn dành trẻ, đó là điều mà trẻ cần nhất để tự tin thể hiện mình; bên cạnh đó, bố mẹ cũng cần bình tĩnh và kiên nhẫn với con, cho phép con được khám phá, thử nghiệm và mắc sai lầm để con được rèn luyện các kĩ năng cuộc sống.

5. Hát một bài hát/ nhảy múa/ khám phá một nhạc cụ

Cả nhà có thể cùng nhau chào ngày mới hoàn hảo bằng một bài hát sôi động để mọi người cùng nhau nhảy múa và vận động theo nhạc. Âm nhạc luôn mang đến những khoảng thời gian thực sự thư giãn hoặc vui vẻ cho trẻ theo cách vô cùng đơn giản và hiệu quả. Bố mẹ hãy dành 15 phút mỗi ngày để cùng con nghe nhạc, học một bài hát mới, nhảy múa theo nhạc hoặc khám phá một nhạc cụ mà con yêu thích để cùng con nuôi dưỡng tình yêu âm nhạc và tinh thần tận hưởng cuộc sống tích cực.

6. Vẽ một bức tranh

Chỉ cần 15 phút, bố mẹ hãy làm những điều tuyệt vời này cùng con mỗi ngày - Ảnh 4.

Mọi bức tranh mà trẻ vẽ với sự khích lệ và tình yêu của bố mẹ đều có thể trở thành những tác phẩm tuyệt vời. (Ảnh minh họa)

Chỉ với một tờ giấy/một mảng tường trống/ một mặt sân xi-măng… và hộp màu là bố mẹ đã có thể cùng con vẽ một bức tranh rồi. Đừng quá cầu kì việc trẻ phải ngồi vào bàn để vẽ hay phải xác định được chủ đề/trường phái cho bức tranh của mình, bạn hoàn toàn có thể nằm bò ra sàn với con và cùng con vẽ ra bất cứ thứ gì xuất hiện trong đầu mình một cách tự do và sảng khoái nhất. Chắc chắn những bức tranh mà bạn vẽ cùng con bằng cả trái tim và tâm hồn như vậy sẽ luôn là bức tranh đẹp hoàn hảo nhất, nhớ đóng khung bức tranh và treo lên một vị trí trang trọng trong nhà nhé!

7. Nấu một món ăn

Đừng quá phụ thuộc vào những cuốn sách nấu ăn để trì hoãn việc đưa con vào bếp cùng với bạn mà bắt đầu ngay bằng việc để trẻ có cơ hội cùng với bố mẹ nấu một món ăn mới tinh bằng công thức và cách chế biến của riêng mình. Khi được tham gia nấu ăn cùng bố mẹ, trẻ không chỉ học hỏi được vô số điều bổ ích thực phẩm, an toàn hay những kĩ năng cuộc sống cần thiết, mà trẻ cũng được kích thích ăn uống ngon miệng và hào hứng hơn rất nhiều.

8. Viết một lá thư

Có rất nhiều ý tưởng để các bố mẹ cùng con viết một lá thư: viết cho người thân, bạn bè ở xa; viết cho chính mình của ngày mai, của năm 5 tuổi hay 10 tuổi; viết cho một người bạn tưởng tượng; viết cho các bạn thú bông hoặc là viết thư cho ông già Noel hay các nhân vật đặc biệt mà trẻ yêu thích vào những dịp đặc biệt… Những lá thư ngắn xíu mà bố mẹ cùng con viết hàng ngày sẽ là bài học về tình yêu, sự sẻ chia, ước mơ… bố mẹ đang bồi đắp cho trái tim và tâm hồn của trẻ hàng ngày. Đây cũng là một hoạt động đơn giản giúp trẻ học cách viết lách và cách kể chuyện.

9. Đọc một cuốn sách

Lợi ích của việc đọc sách cùng con hàng ngày đã được chứng minh qua rất nhiều bài báo, nghiên cứu. Những cuốn sách phù hợp với độ tuổi và sở thích của con sẽ giúp giờ đọc sách của cả gia đình vui vẻ và chất lượng hơn. Đừng ngại đọc cùng con một cuốn sách vào bất cứ lúc nào mà con đề nghị bạn và cố gắng duy trì việc đọc sách trước giờ đi ngủ cùng con.

10. Tự tạo một danh sách của riêng gia đình bạn

Chỉ cần 15 phút, bố mẹ hãy làm những điều tuyệt vời này cùng con mỗi ngày - Ảnh 5.

Một đứa trẻ không cần gì nhiều để lớn lên khỏe mạnh và hạnh phúc, chúng chỉ cần tình yêu và thời gian của bố mẹ mà thôi. (Ảnh: Dương Anh)

Mỗi tháng, mỗi tuần hay thậm chí mỗi ngày mới bắt đầu, bạn đều có thể cùng con gạch đầu dòng ra những hoạt động vui vẻ mà cả nhà muốn chia sẻ cùng nhau. Bởi vì, điều quan trọng nhất không phải là bạn có thể dành bao nhiêu thời gian cho con mà là bạn có dành trọn trái tim và tâm trí của mình cho những khoảng thời gian mà bạn có thể dành cho con hay không. Nếu bạn chỉ có 15 phút dành cho con mỗi ngày, bạn nghĩ là bạn sẽ làm gì cùng con?


Theo Trí Thức Trẻ

làm cha mẹ

Dạy con

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.