Cho con trải nghiệm và biết giá trị lao động từ nhỏ

Để trẻ không bị cuốn theo lối suy nghĩ và hành động mang nặng giá trị vật chất, các bậc cha mẹ cần chú ý hình thành ở trẻ một thái độ sống tích cực, biết sống vì người khác.

Để trẻ không bị cuốn theo lối suy nghĩ và hành động mang nặng giá trị vật chất, các bậc cha mẹ cần chú ý hình thành ở trẻ một thái độ sống tích cực, biết sống vì người khác.

- Để trẻ biết yêu thương và biết đồng cảm, nghĩ cho cha mẹ, trẻ cần phải hiểu biết và thực hiện được các giá trị tiết kiệm, lòng tự trọng, tính trung thực, lối sống giản dị trong cuộc sống qua hình ảnh gương mẫu của người thân trong gia đình.

- Khi đứa trẻ được trang bị đủ sức mạnh nội tâm, trẻ sẽ có thêm vẻ đẹp tâm hồn, phong phú hơn các giá trị bản thân.
tr.jpg
Khi trẻ được trang bị đủ sức mạnh nội tâm, trẻ có thêm vẻ đẹp tâm hồn, phong phú hơn các giá trị bản thân  Ảnh minh họa: internet
- Trẻ nên được đọc sách, tham gia các hoạt động xã hội, nên trải nghiệm thông qua các buổi đi thăm trại trẻ mồ côi hay trường khuyết tật để giúp bé nhận thấy mình là người may mắn và hiểu được giá trị của cuộc sống. Nhất là đối với những bé thường có mặc cảm, tự ti về hoàn cảnh khó khăn của gia đình mình.

- Cha mẹ cần nêu gương tốt và giải thích cho trẻ hiểu giá trị đích thực của mỗi người không chỉ thể hiện ở những yếu tố hình thức bề ngoài. Cha mẹ cần kiên quyết trước những đòi hỏi vô lý của con.
tre-lam-viec-nha-1.jpg
Cha mẹ cũng nên giúp con nhận thấy giá trị của lao động thông qua việc phân công việc nhà cho trẻ theo khả năng của trẻ Ảnh minh họa: internet
- Cha mẹ cũng nên giúp con nhận thấy giá trị của lao động thông qua việc cho trẻ tự kiếm ra tiền đáp ứng nhu cầu của bản thân như khuyến khích bé tự thu lượm phế liệu, làm thêm nhẹ nhàng... Qua đó, bé sẽ nhận ra rằng việc kiếm tiền một cách chính đáng không phải là dễ dàng nên bé sẽ cố gắng kiềm chế bản thân không đua đòi theo người khác.

- Gia đình cũng nên quan tâm, theo sát con, định hướng cho con trong việc chọn và chơi với bạn, bởi trẻ rất dễ bắt chước và thẩm thấu từ những hành vi của bạn mình. Sự can thiệp đó cần khéo léo, tế nhị, tránh làm trẻ bị tổn thương tâm hồn.

- Khuyến khích trẻ biết giữ gìn những món đồ chơi và áo quần cũ để tặng các bạn nhỏ bất hạnh nhân những chuyến thăm trại trẻ mồ côi. Những việc làm tuy nhỏ bé này nhưng sẽ hình thành ở bé lòng yêu thương con người, biết chia sẻ những gì mình có với những mảnh đời không may mắn.

Theo Phụ nữ Việt Nam

kỹ năng dạy con

Giáo dục

Cách nuôi dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.