Chưa dạy con đủ 5 điều sau, đừng bao giờ để bé một mình tới lớp!

Hành trình tới lớp của con sẽ trở nên an toàn và thú vị hơn rất nhiều nếu bạn và bé cùng hiểu và thống nhất với nhau được 5 điều sau.

Hành trình tới lớp của con sẽ trở nên an toàn và thú vị hơn rất nhiều nếu bạn và bé cùng hiểu và thống nhất với nhau được 5 điều sau.

>> Tuyệt chiêu bỏ túi giúp trẻ cai nghiện smartphone hiệu quả

Vào lần đầu tiên để con tự mình đi học, hẳn không cha mẹ nào có thể tránh khỏi tâm trạng bất an như “ngồi trên đống lửa”. “Con đi bộ có mệt không, sang đường an toàn chứ, có bị ai trêu chọc không, nắng mưa liệu có biết che chắn đầy đủ?” - Hàng loạt nỗi băn khoăn vẫn “đeo bám” các bậc phụ huynh xung quanh việc có nên cho trẻ một mình tới lớp.

Chưa dạy con đủ 5 điều sau, đừng bao giờ để bé một mình tới lớp! - Ảnh 1.

Nhiều bố mẹ phải sẵn sáng hy sinh giờ làm việc của mình, để đưa đi đón về các bé mỗi ngày. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, nhiều mối nguy hiểm rình rập như nạn ấu dâm, bắt cóc, thậm chí giết hại trẻ em đang có xu hướng gia tăng và trở thành vấn đề nhức nhối của toàn xã hội trong thời gian gần đây. Riêng ở Việt Nam, theo Cục Cảnh sát hình sự, trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 1500 vụ việc trẻ em bị xâm hại. Trong giai đoạn 2011-2015, đã có hơn 5000 vụ xâm hại tình dục trẻ em được ghi nhận. Con số này còn chưa bao gồm những vụ việc chưa được trẻ em và cha mẹ khai báo hoặc biết đến.

Vậy làm cách nào để cha mẹ vừa có thể rèn luyện tính tự lập và kỹ năng sống cho con, vừa có thể bảo vệ con khỏi những nguy cơ tiềm ẩn khi đi học mà không có người thân đi kèm?

1. Cùng bé “tập dượt” cho hành trình một mình đi học

Trước khi năm học mới bắt đầu vào cuối tháng 8, đầu tháng 9, cha mẹ hãy sắp xếp thời gian cùng con trải nghiệm “kịch bản” tới lớp theo giờ học chuẩn ở trường.

Chưa dạy con đủ 5 điều sau, đừng bao giờ để bé một mình tới lớp! - Ảnh 2.

Bạn và bé có thể cùng rời nhà từ 7h để đi bộ tới trường nếu con vào học lúc 7h30, và cùng lên một chuyến xe buýt từ trường về nhà vào 17h nếu 16h30 bé tan học. (Ảnh minh họa)

Việc này giúp con dễ dàng mường tượng ra đường đi, tuân thủ luật giao thông, làm quen với lưu lượng xe cộ, đồng thời chuẩn bị tinh thần ứng phó với những vấn đề không hay sẽ gặp trên đường. Về phía cha mẹ, bạn sẽ có được cái nhìn tổng quan và chính xác về các mối nguy hiểm có thể xảy ra với con trên đường đi học, gặp gỡ các bậc phụ huynh khác cùng đưa con tới trường để con có thêm những người “để mắt” khi bé chỉ có một mình.

Trong khi “tập dượt” tới lớp cùng con, cha mẹ hãy chú ý ghi lại tên và giờ mở cửa của một vài cửa hiệu lớn, siêu thị, ngân hàng có bảo vệ và camera theo dõi. Trong tình huống xấu, đây là những nơi con có thể tin tưởng kêu gọi và tìm kiếm sự giúp đỡ, tạm thời trú chân và liên lạc với gia đình kịp thời.

2. Nhắc con duy trì thói quen đi học trên một tuyến đường cố định

Ngay từ ngày đầu tiên để con đi học một mình, cha mẹ hãy lựa chọn sẵn một tuyến đường phù hợp, an toàn nhất và thống nhất với con về điều này. Nếu không muốn con mình trở thành nạn nhân của kẻ xấu, tuyệt đối dặn bé tránh xa những đường tắt, đang thi công, khu vực vắng người và không đủ đèn chiếu sáng vào chiều tối, ngay cả khi tuyến đường đó ngắn và thuận tiện hơn.

Chưa dạy con đủ 5 điều sau, đừng bao giờ để bé một mình tới lớp! - Ảnh 3.

Việc hình thành cho bé thói quen di chuyển trên một cung đường cố định sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát, tìm kiếm con trong trường hợp bé về muộn bất thường và bạn nghi ngờ bé đã gặp phải chuyện bất trắc. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên “giắt túi” ngay một mẹo nhỏ cực hữu ích, đó là dạy con chủ động chào hỏi hàng xóm và những người bán hàng trên đường tới trường. Điều này đảm bảo khi sự cố xảy ra, con bạn sẽ không rơi vào trạng thái “đơn độc” mà luôn nhận được sự trợ giúp kịp thời từ mọi người xung quanh.

3. Chuẩn bị trang phục phù hợp theo hoàn cảnh

Thời tiết Việt Nam càng ngày càng xuất hiện nhiều diễn biến bất thường mà trẻ nhỏ chính là đối tượng chịu ảnh hưởng đầu tiên. Tình trạng ô nhiễm ở các đô thị lớn cũng là mối đe dọa tiềm tàng với sức khỏe khi trẻ tự đi học. Ngoài việc biết bảo vệ bản thân trước kẻ xấu, trẻ cũng cần học cách “tự vệ” trước khí hậu “sớm nắng chiều mưa” của đất nước nhiệt đới gió mùa.

Cha mẹ hãy “trang bị” cho trẻ đầy đủ mũ rộng vành, khẩu trang, nước uống, quạt cầm tay vào mùa nắng, cũng như áo mưa, túi bọc giày vào mùa mưa để giảm thiểu tối đa nguy cơ bị say nắng, cảm lạnh trên đường tới trường. Bạn hạn chế để các con dùng ô (dù) vì vật dụng này có thể gây nguy hiểm cho con khi di chuyển trong điều kiện gió lớn, hoặc vướng vào người đi đường khi tham gia giao thông ở Việt Nam.

Chưa dạy con đủ 5 điều sau, đừng bao giờ để bé một mình tới lớp! - Ảnh 4.

Trẻ em Thụy Điển thường mặc áo khoác có vạch dạ quang, treo móc khóa có đèn trên ba lô để người đi đường có thể quan sát từ xa, tránh gây ra tai nạn đáng tiếc khi trẻ lỡ sang đường sai cách. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, việc lựa chọn phục trang sáng màu và chuyên dụng cho bé cũng là một cách đảm bảo an toàn cho con khi đi học một mình.

4. Sắm ngay cho con một chiếc điện thoại phù hợp

Có nhiều bậc cha mẹ vẫn quan niệm rằng: không nên cho con tiếp xúc sớm với đồ công nghệ, vì chúng sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe và khiến bé xao nhãng học tập. Một số khác lo ngại việc mang đồ giá trị như điện thoại bên người sẽ khiến con trở thành mục tiêu của kẻ gian. Tuy nhiên, trong trường hợp khẩn cấp, khi bé bị tấn công hoặc gặp tai nạn trên đường, thì rõ ràng một phương tiện liên lạc ngay lập tức với gia đình là điều tối quan trọng.

Chưa dạy con đủ 5 điều sau, đừng bao giờ để bé một mình tới lớp! - Ảnh 5.

Một chiếc điện thoại với chức năng liên lạc cơ bản và khả năng liên kết trực tiếp với điện thoại thông minh của bố mẹ (Android, iOS) là món quà phù hợp cho các bé. (Ảnh minh họa)

Tiêu chí khi chọn điện thoại cho bé là thiết kế nhỏ. nhẹ, đảm bảo chức năng nghe gọi - nhắn tin cơ bản, và tốt hơn hết là có thể kết nối với điện thoại thông minh của cha mẹ để tiện theo dõi định vị. Bạn cũng nên chủ động nhập số điện thoại của người thân và các số khẩn cấp (cảnh sát, cứu thương) vào phím tắt trên điện thoại để bé có thể thao tác nhanh gọn khi gặp bất trắc.

5. Trẻ đi theo nhóm bạn bao giờ cũng an toàn hơn

Khi không có người lớn ở bên, việc khuyến khích trẻ tới trường theo nhóm 3-5 bạn chắc chắn sẽ làm giảm nguy cơ con bị tấn công bởi các đối tượng xấu. Những người bạn đồng hành cũng giúp con học cách sẻ chia và có thêm nhiều kỷ niệm đẹp trên quãng đường mỗi ngày tới lớp.

Chưa dạy con đủ 5 điều sau, đừng bao giờ để bé một mình tới lớp! - Ảnh 6.

Con có thêm bạn, hành trình tới lớp thêm vui vẻ và an toàn; cha mẹ cũng bớt đi phần nào lo lắng. (Ảnh minh họa)

Không chỉ thế, các mẹ còn có thể tận dụng cơ hội này để khéo léo hỏi thăm tình hình của con thông qua bạn bè, nhắc nhở các bé quan tâm và giúp đỡ nhau nếu gặp tình huống bất ngờ.

Việc cha mẹ đưa rước trẻ tới trường hàng ngày bằng xe máy, ô tô chắc chắn vẫn là lựa chọn hàng đầu nếu gia đình có thể sắp xếp thời gian hợp lý và muốn đảm bảo sự an toàn tối đa cho con mình. Tuy nhiên, ở góc độ khác, khi trẻ được phép tự mình đi học mà không cần sự giám sát của bố mẹ, bé sẽ sớm hình thành tính cách độc lập, kỹ năng thích nghi, xử lý tình huống, khả năng chăm sóc bản thân và giúp đỡ mọi người. Điều quan trọng là các bậc phụ huynh cần có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng về mặt tinh thần cho con, sử dụng cách hỗ trợ phù hợp để hành trình đến trường của bé thật sự là một trải nghiệm vui vẻ, tuyệt vời và an toàn.

Theo Trí thức trẻ


phụ huynh

đi học

chuẩn bị cho con vào lớp 1

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.