Chuyên gia tâm lý mách 3 mẹo nhỏ để học nhanh, ghi nhớ sâu tất cả mọi thứ: Ai làm việc nhiều nhất định phải biết

"Não cá vàng" khiến rất nhiều người trong chúng ta gặp rắc rối trong cuộc sống. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể ghi nhớ mọi thứ nếu biết những mẹo nhỏ sau đây.

"Não cá vàng" khiến rất nhiều người trong chúng ta gặp rắc rối trong cuộc sống. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể ghi nhớ mọi thứ nếu biết những mẹo nhỏ sau đây.

Adam Grant, một nhà tâm lý học và tác giả người Mỹ hiện đang là giáo sư tại Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania chuyên về tâm lý học tổ chức, đã đi sâu vào nghiên cứu bộ nhớ để tìm ra câu trả lời đơn giản cho việc: Bạn có thể làm gì khi cần nhớ một điều quan trọng?

Đây là quá trình ba bước của Adam để ghi nhớ bất cứ điều gì bạn thực sự muốn nhớ.

1. Tự kiểm tra

"Đừng học vẹt, làm nổi bật nó bằng bút highlight hoặc làm bất kỳ điều gì bạn có thể đã làm ở trường đại học."

Theo Adam, "những gì bạn muốn làm là tự kiểm tra".

Một số nghiên cứu cho thấy tự kiểm tra là một cách cực kỳ hiệu quả để tăng tốc quá trình học tập.

Nếu bạn tự kiểm tra và trả lời sai, bạn không chỉ có khả năng nhớ đúng câu trả lời sau khi bạn tra cứu mà còn nhớ cả những lỗi sai của mình để sửa đổi. Phạm lỗi sai là một cách tuyệt vời để ghi nhớ điều đó vào lần tới, đặc biệt là nếu bạn có xu hướng cầu toàn.

Vì vậy, đừng chỉ đọc đi đọc lại nhiều lần. Hãy tự kiểm tra chính mình. Nếu bạn đang học thuyết trình, hãy tự kiểm tra những gì diễn ra sau phần giới thiệu của bạn. Tự kiểm tra bằng cách liệt kê những điểm chính mà bạn muốn thực hiện. Từ đó bạn có thể triển khai thành các ý nhỏ.

Tự kiểm tra và đặt ra câu hỏi cho mình sẽ giúp bạn có được sự tự tin về những gì bạn biết. Hơn nữa, điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm hiểu những điều bạn chưa biết.

2. Tóm tắt và chia sẻ với người khác

Chuyên gia tâm lý mách 3 mẹo nhỏ để học nhanh, ghi nhớ sâu tất cả mọi thứ: Ai làm việc nhiều nhất định phải biết-1

"Khi giáo viên chuẩn bị giảng dạy, họ có xu hướng tìm kiếm các điểm chính và sắp xếp thông tin thành một cấu trúc mạch lạc. Kết quả của chúng tôi cho thấy sinh viên cũng chuyển sang loại chiến lược học tập hiệu quả này khi họ muốn dạy".

Đôi khi có thể bạn không thực sự dạy ai một điều gì đó, nhưng việc thảo luận về một việc sẽ giúp bạn nhớ việc đó hơn. Nghiên cứu cho thấy điều chắc chắn là những người dạy học sẽ học nhanh hơn và nhớ được nhiều hơn. Adam nói, "bạn có ký ức về việc thảo luận về một vấn đề. Và bạn mang nó vào cuộc sống".

Thậm chí chỉ cần nghĩ rằng bạn sẽ cần dạy ai đó có thể khiến bạn học hiệu quả hơn. Theo các nhà nghiên cứu: "Khi giáo viên chuẩn bị giảng dạy, họ có xu hướng tìm kiếm các điểm chính và sắp xếp thông tin thành một cấu trúc mạch lạc. Kết quả của chúng tôi cho thấy sinh viên cũng chuyển sang loại chiến lược học tập hiệu quả này khi họ muốn dạy."

Hành động giảng dạy cũng giúp nâng cao kiến ​​thức. Hỏi bất cứ ai đã đào tạo người khác xem họ đã được hưởng lợi từ công việc đó không? Chắn chắn câu trả lời là "có" rồi!

3. Kết nối những gì bạn vừa học được với những trải nghiệm bạn đã có trước đây

Chuyên gia tâm lý mách 3 mẹo nhỏ để học nhanh, ghi nhớ sâu tất cả mọi thứ: Ai làm việc nhiều nhất định phải biết-2

Cố gắng liên kết nó, ít nhất là một phần, với những gì bạn đã biết. Sau đó, bạn phải học chỉ ra sự khác biệt hoặc sắc thái.

Học tập kết hợp là quá trình liên hệ một cái gì đó mới với những gì bạn đã biết bằng cách tìm hiểu mối quan hệ giữa những điều dường như không liên quan.

Trong thuật ngữ đơn giản, bất cứ khi nào bạn nói: "Ồ, đây cơ bản giống như là... " là bạn đang sử dụng học tập kết hợp.

Cần học cái gì mới? Cố gắng liên kết nó, ít nhất là một phần, với những gì bạn đã biết. Sau đó, bạn phải học chỉ ra sự khác biệt hoặc sắc thái. Rồi bạn sẽ có thể áp dụng bối cảnh lớn hơn - sẽ giúp lưu trữ và truy xuất bộ nhớ - cho thông tin mới mà bạn tìm hiểu.

Tất cả điều trên sẽ giúp quá trình học tập của bạn trở nên dễ dàng và nhanh hơn nhiều.

Khoa học cũng nói rằng điều đó sẽ dẫn đến việc bạn có thể học nhanh hơn - và nhớ được nhiều hơn nữa.
 


Theo Helino

 


rèn luyện trí nhớ

trí nhớ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.