Cô gái bị giáo viên chê "ngu ngốc như heo" đỗ Harvard và trở thành luật sư nổi tiếng ở Mỹ nhờ những câu nói này của cha mẹ

Mỗi câu nói của cha mẹ đều là động lực cho Doãn Thanh Vân cố gắng, để từ cô bé bị mắng "ngu ngốc", "dốt như heo" đã trở thành sinh viên đại học Harvard.

Mỗi câu nói của cha mẹ đều là động lực cho Doãn Thanh Vân cố gắng, để từ cô bé bị mắng "ngu ngốc", "dốt như heo" đã trở thành sinh viên đại học Harvard.

Gần đây cái tên Doãn Thanh Vân trở thành một hiện tượng nổi bật tại Trung Quốc bởi câu chuyện đầy cảm hứng về hành trình vượt qua những hoài nghi, định kiến vì thành tích kém để có được sự nghiệp lẫy lừng.

Cô gái sinh năm 1990 này có bằng cử nhân kinh tế và bằng tiến sĩ Khoa học - Chính trị tại Đại học Hong Kong. Cô cũng giành học bổng và theo học tiến sĩ Luật ở đại học lừng danh Harvard. Hiện Thanh Vân đang là luật sư có tiếng ở Mỹ.

Cô gái bị giáo viên chê ngu ngốc như heo đỗ Harvard và trở thành luật sư nổi tiếng ở Mỹ nhờ những câu nói này của cha mẹ-1

Năm 2014 và 2018, Thanh Vân từng đạt danh hiệu "Người tranh luận hay nhất" trong Giải hùng biện Quốc tế diễn ra tại Trung Quốc và là nhà vô địch của chương trình "Tiếng nói Trung Quốc tuyệt vời" năm 2015. Tháng 11/2019, cô tham gia chương trình "Người đặc biệt" dành cho những nhân vật có khả năng hùng biện giỏi nhất nước này và đang là ứng viên vô địch.

"Cô ấy đúng là bá chủ của thế giới hùng biện với kiến thức thâm sâu và giọng nói đầy cảm xúc, ai nghe cũng bị mê hoặc. Đó là phù thủy của ngôn ngữ", nhà văn nổi tiếng Phó Thủ Nhĩ của Trung Quốc từng nhận xét.

Nhìn vào những thành tích này, chắc không ai ngờ được Thanh Vân từng có những năm đầu đi học đáng sợ. Hơn 20 năm trước, cô là một đứa trẻ thực sự "lạc lối ở vạch xuất phát", học dốt nhất, bị giáo viên mắng nhiều nhất.

Tuy nhiên, nhờ vào những câu nói động viên kịp thời của cha mẹ, Doãn Thanh Vân để đủ kiên trì theo đuổi con đường của riêng mình và đạt những thành tích xuất sắc.

Cô gái bị giáo viên chê ngu ngốc như heo đỗ Harvard và trở thành luật sư nổi tiếng ở Mỹ nhờ những câu nói này của cha mẹ-2

Bước chân vào tiểu học, Thanh Vân lại trở thành học sinh cá biệt bởi thành tích học tập tệ hại và luôn bị giáo viên phê bình nhiều nhất lớp. Một giáo viên tiểu học từng mắng cô bé là "con lợn ngu ngốc" ngay trước lớp học. Tuy nhiên, cha mẹ Doãn Thanh Vân không bao giờ lo lắng vì điều đó. Ngược lại, họ vẫn luôn cảm thông và khích lệ con gái.

"Điểm số chỉ là tạm thời. Mẹ tin con gái sẽ học giỏi hơn khi lên lớp 4", mẹ Thanh Vân động viên khi cô đứng cuối lớp về thành tích học tập năm lớp 3.

Cô gái bị giáo viên chê ngu ngốc như heo đỗ Harvard và trở thành luật sư nổi tiếng ở Mỹ nhờ những câu nói này của cha mẹ-3
Thế nhưng lên lớp 4, thành tích của Thanh Vân cũng không được cải thiện. Mẹ cô vẫn tiếp tục động viên: "Đừng lo lắng, mẹ đã tính toán lại, thời điểm con trở nên xuất sắc sẽ không còn xa, khi con lên cấp 2 chăng?".

Cô gái bị giáo viên chê ngu ngốc như heo đỗ Harvard và trở thành luật sư nổi tiếng ở Mỹ nhờ những câu nói này của cha mẹ-4
Suốt cả quãng thời gian trung học, Thanh Vân vẫn chứng minh những dự đoán của mẹ là sai lầm. Cô tiếp tục là học sinh có thành tích bét lớp dù trải qua 6 lần chuyển trường.

Thậm chí năm lớp 6, Thanh Vân còn vi phạm nội quy nên bị mời phụ huynh đến. Bố của cô đã nghiêm khắc nhắc nhở con gái khi ở trường. Thế nhưng, ngay khi ra khỏi đó, sợ con gái bị tổn thương, ông đã rủ Thanh Vân đi ăn lẩu. "Vừa nãy gặp thầy bố giả vờ nghiêm nghị đó, chứ sự việc không nghiêm trọng đâu. Cố lên con gái", ông nói với con.

Cô gái bị giáo viên chê ngu ngốc như heo đỗ Harvard và trở thành luật sư nổi tiếng ở Mỹ nhờ những câu nói này của cha mẹ-5

Còn mẹ Thanh Vân sợ con nản chí khi liên tục có thành tích không tốt, 1 lần nữa bà tiếp thêm sức mạnh cho cô bằng câu chuyện củi to, củi nhỏ: "Có thể họ là củi nhỏ nên nhanh bắt lửa, con là cành củi to nên phải có thời gian. Con hiện giờ chưa bằng họ, nhưng sau này con nhất định sẽ hơn họ".

Cô gái bị giáo viên chê ngu ngốc như heo đỗ Harvard và trở thành luật sư nổi tiếng ở Mỹ nhờ những câu nói này của cha mẹ-6

Và dù nhiều người hoài nghi về khả năng của Doãn Thanh Vân, thế nhưng cha mẹ cô vẫn rất lạc quan. Không cần biết con có thể thành tài hay không, nhưng ít nhất họ sẽ không bao giờ nói những câu vùi dập ý chí của con. Ngược lại, họ luôn dành cho Thanh Vân đủ niềm tin và sự khích lệ.

"Ngay cả khi thế giới đều không lạc quan về Thanh Vân, tôi vẫn luôn sát cánh cùng cháu. Làm mẹ thì sẽ không bao giờ quay lưng lại với con mình" - Mẹ Thanh Vân khẳng định.

Cô gái bị giáo viên chê ngu ngốc như heo đỗ Harvard và trở thành luật sư nổi tiếng ở Mỹ nhờ những câu nói này của cha mẹ-7

Cô gái luôn đứng cuối lớp ấy dần lấy lại niềm tin và cố gắng. Rồi tới tận khi lên cấp 3, những dự đoán của mẹ cô mới bắt đầu thành hiện thực. Thanh Vân dần trở thành một học sinh xuất sắc và đạt học bổng toàn phần của Đại học Hong Kong.

"Con thấy đó, chỉ có mình con mới quyết định được mình sẽ như thế nào trong tương lai", mẹ nói khi Thanh Vân đạt được học bổng toàn phần tại Đại học Hong Kong.

Cô gái bị giáo viên chê ngu ngốc như heo đỗ Harvard và trở thành luật sư nổi tiếng ở Mỹ nhờ những câu nói này của cha mẹ-8
Tốt nghiệp, Thanh Vân tiếp tục giành được học bổng và theo học tiến sĩ Luật ở Đại học Harvard. Bởi chi phí tại Mỹ đắt đỏ, bố mẹ cô đã đi vay một triệu tệ (3,2 tỷ đồng), để con gái có thể hoàn thành được bằng tiến sĩ tại đây.

Sau tất cả sự bao dung, yêu thương của bố mẹ, Thanh Vân cảm thấy mình thật may mắn: "Với tôi, bố mẹ như những người bạn thực sự, có thể chia sẻ bất kể buồn vui trong cuộc sống. Họ chưa bao giờ áp đặt tư tưởng cũ lên tôi, bởi vậy tôi luôn nhận được cảm giác yêu thương ngập tràn".

 

Theo Helino

 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://helino.ttvn.vn/helino/co-gai-bi-giao-vien-che-ngu-ngoc-nhu-heo-do-harvard-va-tro-thanh-luat-su-noi-tieng-o-my-nho-nhung-cau-noi-nay-cua-cha-me-222019612151015663.htm

Bí quyết dạy con

Dạy con

kỹ năng nuôi dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.