Con có lười và hay trốn việc đến mấy, các mẹ hãy cứ áp dụng ngay 3 phương pháp này là con lại chăm ngay

Phương pháp này sẽ là điều mà các bà mẹ rất cần để áp dụng với những đứa con lười làm việc nhà của mình.

Phương pháp này sẽ là điều mà các bà mẹ rất cần để áp dụng với những đứa con lười làm việc nhà của mình.

Chăm sóc một đứa trẻ đã là một công việc 24/7, bố mẹ còn có thêm một núi các công việc nhà khác nữa. Làm thế nào để các mẹ có thể đối mặt được với tất cả các khó khăn này?

Một nghiên cứu được thực hiện ở Mexico và Guatemala cho thấy trẻ em Maya thực sự được cha mẹ dạy dỗ để hợp tác làm việc nhà bắt đầu từ khi còn nhỏ. Bởi vì những đứa trẻ này đã được khuyến khích tham gia vào các hoạt động gia đình từ khi còn bé và khi chúng lớn lên, làm việc vặt trở thành bản chất thứ hai đối với chúng, đến nỗi chúng tự giác làm việc nhà mà không cần phải được hướng dẫn hay theo dõi.

Trong một bài viết cho các bà mẹ, Barbara Rogoff, một nhà tâm lý học tại Đại học California (Mỹ), nói rằng các bà mẹ Maya đã không chỉ làm việc mà còn khuyến khích cho con cái họ giúp đỡ để hoàn thành các công việc cần làm ở nhà; đúng hơn là những bậc cha mẹ này mong muốn được hợp tác và trao quyền cho con cái họ. Những đứa trẻ và người lớn cùng nhau hoàn thành một mục tiêu chung - Rogoff chia sẻ. Trẻ không làm bất cứ điều gì theo ý chúng mà cần có sự hướng dẫn của cha mẹ.

Con có lười và hay trốn việc đến mấy, các mẹ hãy cứ áp dụng ngay 3 phương pháp này là con lại chăm ngay-1

Ảnh minh họa

Tại sao nên áp dụng phương pháp Maya tại nhà?

Có thể bố mẹ nghĩ: Liệu có phản tác dụng khi lôi kéo trẻ làm việc vặt không? Chả phải thế sẽ làm cho cuộc sống khó khăn hơn? Câu trả lời: Có. Để trẻ giúp bố mẹ trong việc gấp quần áo, rửa bát hoặc quét sàn nhà chắc chắn có thể làm bố mẹ làm chậm lại, vì có lẽ trẻ không biết làm thế nào để làm những việc đó đúng cách. Nhưng sau đó giống như những đứa trẻ của những bà mẹ Maya, trẻ có thể được hưởng lợi rất nhiều từ việc áp dụng phương pháp này trong nhà.

Phương pháp này cho phép trẻ học

Mặc dù cha mẹ thường cố gắng dạy con bằng cách hướng dẫn chúng, nhưng trẻ thực sự học tốt nhất bằng cách quan sát những gì cha mẹ chúng làm. ScaryMom viết rằng mặc dù công việc hoàn thiện có thể bị chậm lại vì có tham gia của trẻ, nhưng các bà mẹ Maya vẫn để con cái họ giúp mình và xem chúng làm việc vì đó là cách trẻ có thể học hỏi: Ban đầu, có thể trẻ không thực sự giúp đỡ được nhiều nhưng chúng hiểu được cần giữ nhà cửa thế nào cho gọn gàng. Vì vậy, lần tiếp theo, trẻ sẽ bắt đầu theo dõi bố mẹ trong khi bố mẹ đang cố gắng dọn dẹp.

Phương pháp này dạy trẻ thể hiện sự chủ động

Trong một bài viết cho trang web National Public Radio, nhà văn Michaeleen Doucleff đã thử áp dụng phương pháp Maya với con gái bé bỏng của chính mình. Doucleff đã không ngần ngại nói rằng ban đầu, mọi thứ diễn ra không tốt đẹp. Bé gái làm vỡ bát đĩa, tràn nước xuống sàn bếp trong khi rửa bát và làm hỏng một đống đồ giặt. Cô bé cũng bị một vết bỏng nhỏ trên cổ tay khi mẹ để cô bé giúp rán thịt viên vào một buổi tối.

Con có lười và hay trốn việc đến mấy, các mẹ hãy cứ áp dụng ngay 3 phương pháp này là con lại chăm ngay-2

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, cuối cùng, Doucleff bắt đầu thấy những thành quả tích cực của phương pháp này đối với cô bé 2 tuổi. Sau một thời gian, con gái cô bắt đầu thể hiện sáng kiến giúp đỡ Doucleff bằng cách tham gia các công việc phù hợp với độ tuổi như gấp quần áo, cho chó ăn, rửa chén, quét sàn nhà hoặc đập trứng để làm bánh. Ở độ tuổi này, bé đã học được giá trị của việc thể hiện sự sẵn sàng chấp nhận trách nhiệm, dù việc nhỏ.

Phương pháp làm tăng lòng tự trọng của trẻ

Con có lười và hay trốn việc đến mấy, các mẹ hãy cứ áp dụng ngay 3 phương pháp này là con lại chăm ngay-3

Ảnh minh họa

Theo Tiến sỹ Laura Markham, một tác giả và người sáng lập AhaParenting.com, trẻ dù ít tuổi nhưng thực sự thích được giao những trách nhiệm dù là nhỏ. Tất cả trẻ em đều muốn thấy mình là một người có khả năng mạnh mẽ và có khả năng đáp ứng với những gì cần phải làm. Trẻ cần điều này vì lòng tự trọng và cuộc sống của trẻ có ý nghĩa. Khi trẻ có cơ hội đóng góp tích cực và có thể làm như vậy, chúng sẽ có cảm giác hài lòng và thỏa mãn, từ đó có thể khuyến khích chúng tiếp tục đóng góp bằng bất cứ cách nào chúng có thể, ngay cả khi chúng lớn hơn.

Cách áp dụng phương pháp Maya tại nhà:

Nếu những điều trên khiến bố mẹ có động lực để thực hành phương pháp Maya tại nhà thì đây là một số điều đơn giản bố mẹ có thể làm:

1. Khuyến khích trẻ

Thay vì tranh thủ làm việc khi con ngủ, chơi hoặc đi học ở trường, bố mẹ hãy sử dụng thời gian khi làm việc khi có trẻ ở cạnh và biến đó thành cơ hội để trẻ tham gia vào bất cứ việc gì bố mẹ đang làm, cho dù chúng giúp đỡ hoặc đơn giản là xem bố mẹ làm việc. Vì trẻ học tốt nhất bằng cách quan sát, bố mẹ thậm chí không phải giải thích những gì đang làm. Ngoài ra, đừng vội vàng bắt trẻ tham gia làm việc nếu chúng không muốn; Hãy để chúng tự đến làm cùng!

2. Bắt đầu bằng cách giao cho trẻ những nhiệm vụ nhỏ

Rõ ràng, trẻ mới biết đi cũng đã thực sự biết cách làm một số công việc nhà nhất định, vì vậy bố mẹ hãy giao cho chúng một nhiệm vụ nhỏ mà chúng thực sự sẽ có thể hoàn thành. Việc có thể đơn giản như trả lại đồ chơi vào nơi đã lấy hoặc cái phẩy bụi trong khi bố mẹ quét nhà. Công việc nhỏ nhưng bố mẹ cần chọn một nhiệm vụ phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Khi trẻ lớn lên và có khả năng hơn, trẻ có thể bắt đầu làm những công việc phức tạp hơn.

3. Giữ bình tĩnh, kiên nhẫn

Một lần nữa, có trẻ tham gia làm nhà chắc chắn sẽ làm bố mẹ chậm lại. Giải pháp: Đừng quá vội vàng. Cũng cần mất nhiều thời gian để hoàn thành công việc nhưng đừng cảm thấy quá áp lực để hoàn thành công việc ngay lập tức. Đồng thời, hãy kiên nhẫn hết mức có thể trong việc chỉ cho trẻ cách thực hiện nhiệm vụ. Mặc dù có khả năng chúng sẽ không thể theo dõi ngay lập tức, nhưng chúng vẫn có thể học được dần dần.
 


Theo Helino


Dạy con

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.