Gia đình sư tử: Câu chuyện dạy con đúng đắn đến ám ảnh của người Do Thái, bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng nên ghi nhớ

Những câu chuyện của người Do Thái tuy đơn giản, ngắn gọn nhưng lại chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa.

Những câu chuyện của người Do Thái tuy đơn giản, ngắn gọn nhưng lại chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa.
 

Người Do Thái được xem là dân tộc thông minh nhất thế giới. Sự thông minh của họ không chỉ diễn ra trong 1 thế hệ mà di truyền qua nhiều đời.

Người Do Thái rất giỏi trong cách dạy con. Ngay từ khi trẻ còn nhỏ, người lớn đã dạy cho chúng những bài học làm người ý nghĩa, về cách sống tự lập, vững vàng. Những bài học đó thể là các câu chuyện nhỏ mà người Do Thái thường kể cho trẻ trước khi đi ngủ. Tuy đơn giản, bình dị nhưng chúng lại giúp trẻ hình thành nên nhân cách tốt.

Câu chuyện “Gia đình sư tử” chính là một trong những bài học ý nghĩa đó:

Một bà mẹ sư tử nói sẽ dạy con đi săn. Hai anh em sư tử nghe xong liền hứng khởi đến mức chạy quá nhanh khiến người anh ngã lăn tròn và bị thương.

Sau đó, sư tử mẹ cho sư tử anh ở nhà. Hàng ngày, sư tử mẹ và sư tử em vẫn đi săn mồi và chừa phần lại cho sư tử anh.

Gia đình sư tử: Câu chuyện dạy con đúng đắn đến ám ảnh của người Do Thái, bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng nên ghi nhớ-1

Sư tử anh dần ỷ lại vào mẹ và em.

Sư tử anh cứ thế sống trong sự thoải mái, hàng ngày được ăn uống, cung phụng bởi mẹ và em. Cho đến khi hai anh em sư tử trưởng thành thì sư tử mẹ mất. Lúc này, hai anh em sư tử phải tự đi kiếm ăn và rồi lạc mất nhau.

Phải tự kiếm ăn một mình, sư tử anh bỡ ngỡ và không biết xoay sở ra sao. Thế rồi trong một lần đi săn, sư tử anh bị thương và không qua khỏi.

Trước khi chết, sư tử anh chỉ thốt lên một câu: “Con hận mẹ!”.

Gia đình sư tử: Câu chuyện dạy con đúng đắn đến ám ảnh của người Do Thái, bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng nên ghi nhớ-2

Qua câu chuyện này, người Do Thái đã khéo léo dạy cho con trẻ biết 1 điều. Đó là để sinh tồn được trong xã hội khắc nghiệt, con người ta cần phải học cách tự lập. Nếu bố mẹ yêu thương và bảo vệ con quá mức thì cũng chính là làm hại đến con. Bố mẹ sẽ khiến trẻ ỷ lại và chẳng thể nào trưởng thành.

Giống như sư tử anh, nếu không quá dựa dẫm vào mẹ và em, cũng như bị mẹ nuông chiều quá mức thì có lẽ nó đã có một kết cục đẹp hơn.
 


Theo Helino

 


làm cha mẹ

người Do Thái

dạy con kiểu Do Thái


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.