Hào hứng "trở về tuổi thơ" của bố mẹ

Trại hè của hàng trăm học sinh Thanh Hóa đầy tiếng cười và hứng khởi với những trò chơi dân gian như nhảy dây, đá cầu, bịt mắt bắt dê...

Trại hè của hàng trăm học sinh Thanh Hóa đầy tiếng cười và hứng khởi với những trò chơi dân gian như nhảy dây, đá cầu, bịt mắt bắt dê...

Hào hứng trở về tuổi thơ của bố mẹ-1
Các em tham gia trò chơi bịt mắt vẽ tranh

Chương trình Trại hè Tủ sách Lam Sơn và Đại hội cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Thanh Hóa đã được Dự án Tủ sách Lam Sơn và Tỉnh Đoàn phối hợp tổ chức tại thành phố Thanh Hóa trong 3 ngày từ 8-10/6.

Gần 200 em học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2017-2018 từ tất cả các huyện thị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa về dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ đã có những trải nghiệm thú vị từ trang sách.

Lần đầu tiên được tổ chức, Trại hè Tủ sách Lam Sơn là dịp đặc biệt để các học sinh ưu tú của xứ Thanh đuợc trải nghiệm văn hoá đọc thông qua các hoạt động: cùng đọc sách – cùng chơi, cùng đọc sách - cùng xem phim, cùng đọc sách – cùng vẽ tranh, đọc sách về kĩ năng phòng chống xâm hại trẻ em, cùng đọc sách và tham gia giao thông an toàn, “Ơn giời đại sứ đọc đây rồi”, “Ai là triệu phú”….

Thông điệp chương trình nhằm lan toả giá trị đọc, niềm đam mê đọc sách cho học sinh, giúp các em hiểu được giá trị tri thức qua từng trang sách, giúp các em hiểu được sách là khởi nguồn tri thức có ý nghĩa thiết thực đối với mọi hoạt động của đời sống.

500 cuốn sách vừa là quà tặng vừa là chất liệu cho các hoạt động, các trò chơi được lựa chọn sử dụng trong Trại hè. Chủ đề của các cuốn sách rất phong phú: lịch sử, văn hoá, thế giới tự nhiên, kỹ năng mềm.

Trại hè Tủ sách Lam Sơn là chương trình thiện nguyện do Dự án Tủ sách Lam Sơn tổ chức với sự đồng hành của một số đơn vị. Tổng số hiện vật và hiện kim ủng hộ cho hoạt động Trại hè là 250 triệu đồng, một trong số những món quà đặc biệt dành cho các em là hơn 500 cuốn sách.

Tham gia trại hè trong 3 ngày, em Phạm Thiên Trang, học sinh lớp 8 Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Quan Hóa chia sẻ:

“Em rất hào hứng với những hoạt động trong 3 ngày qua. Các hoạt động đều đòi hỏi nhiều kỹ năng làm việc nhóm. Làm việc nhóm rất khó vì mỗi người một ý khác nhau. Điều mà em rút ra khi làm việc nhóm là phải tôn trọng ý kiến của người khác”.

Trang cũng bày tỏ mong muốn bạn bè của em ở trường cũng được tham gia những hoạt động bổ ích như thế này, chứ không chỉ giới hạn cho những học sinh giỏi.

Hào hứng trở về tuổi thơ của bố mẹ-2
Cùng nhau chơi đánh chuyền - một trò chơi yêu thích của nhiều bạn gái 

Chia sẻ về tâm nguyện của những người làm Tủ sách Lam Sơn, bà Nguyễn Thị Minh Hiền – đại diện ban tổ chức cho biết: “Trại hè năm nay, song song với việc trao tặng sách, chúng tôi muốn phát triển nội dung văn hóa đọc, các hoạt động khuyến học, khuyến đọc cho các con. Mục đích của trại hè lần này là giúp các con trải nghiệm văn hóa đọc, hiểu được tầm quan trọng của tri thức đến từ sách được chuyển thể, vận dụng sáng tạo trong đời sống”.

“Chúng tôi ý thức rõ tình trạng hiện nay, thế hệ trẻ đang bị những yếu tố khách quan tác động, khiến sự hứng thú với sách của các con bị suy giảm phần nào. Trong khi đó, rất nhiều khu vực nông thôn, miền núi như ở tỉnh Thanh Hóa vẫn còn tình trạng trẻ em thiếu sách để đọc. Tâm nguyện của những người làm tủ sách là trao sách cho các con nhằm mục đích khơi gợi, khuyến khích các con giữ được niềm đam mê đọc sách”.

Hào hứng trở về tuổi thơ của bố mẹ-3
Các em được đọc hướng dẫn về các trò chơi dân gian, sau đó cùng nhau tổ chức chơi theo nhóm. Trò chơi nhảy dây thu hút sự tham gia của cả học sinh nam nữ.
Hào hứng trở về tuổi thơ của bố mẹ-4
Mong muốn của những người tổ chức hoạt động này nhằm giúp các em tìm lại niềm vui với những trò chơi dân gian đang dần bị lãng quên. 
Hào hứng trở về tuổi thơ của bố mẹ-5
Rồng rắn lên mây
Hào hứng trở về tuổi thơ của bố mẹ-6
Trò đập trống được cải biên một chút từ trò bịt mắt đập niêu
Hào hứng trở về tuổi thơ của bố mẹ-7
Bịt mắt bắt dê
Hào hứng trở về tuổi thơ của bố mẹ-8
Không phải đứa trẻ nào ngày nay cũng biết trò nhảy lò cò
Hào hứng trở về tuổi thơ của bố mẹ-9
Trò chơi chuyền khá khó với những bạn mới chơi lần đầu
Hào hứng trở về tuổi thơ của bố mẹ-10
Cũng có những cô bé chơi chuyền rất điêu luyện
Hào hứng trở về tuổi thơ của bố mẹ-11
Buổi chiều ngày 9/6, các em được tham gia hoạt động "cùng đọc sách - cùng vẽ tranh".
Hào hứng trở về tuổi thơ của bố mẹ-12
Những bài thơ, bài văn giúp các em tưởng tượng ra một khung cảnh. Nhiệm vụ của các em là thể hiện nó trên giấy vẽ.
Hào hứng trở về tuổi thơ của bố mẹ-13
Thuyết trình về ý tưởng của bức tranh nhóm mình
Hào hứng trở về tuổi thơ của bố mẹ-14
Trao giải cho những bức tranh sáng tạo nhất
Hào hứng trở về tuổi thơ của bố mẹ-15
Những bức tranh sau đó được trưng bày ở nhà hát thành phố
Hào hứng trở về tuổi thơ của bố mẹ-16
Những mẩu giấy bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của các em sau 3 ngày tham gia trại hè.
Hào hứng trở về tuổi thơ của bố mẹ-17
 

Tủ sách Lam Sơn là chương trình thiện nguyện nhằm hỗ trợ để phát triển hệ thống thư viện sách quy mô nhỏ - dạng mô hình “tủ sách lớp học” – đến với tất cả học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

Khởi xướng ngày tháng 10/2016, chỉ sau một tháng phát động, tháng 11/2016, dự án đã tặng 67 tủ sách với 3.500 cuốn, trị giá 200 triệu đồng cho 5 trường thuộc huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa. Tháng 2/2017, 138 tủ sách với 10.000 đầu sách, trị giá 350 triệu đồng được trao tặng cho 12 trường thuộc huyện Hoằng Hoá.

Tháng 4/2017, dự án đã trao tặng 198 tủ sách với trị giá gần 500 triệu đồng đến toàn bộ 17 trường Tiểu học huyện Đông Sơn. Tháng 9 và tháng 10/2017, dự án trao tặng 144 tủ sách trị giá 426 triệu đồng cho toàn bộ các trường tiểu học tại huyện nghèo miền núi Mường Lát.

Các đơn vị đồng hành của Tủ sách Lam Sơn cũng trao tặng nhiều phần quà và xây dựng 2 điểm trường cho học sinh Mường Lát với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng. Tháng 1/2018, 418 tủ sách với hơn 30.000 đầu sách, trị giá 1,045 tỷ đồng đã được Tủ sách Lam Sơn trao cho 29 trường tiểu học trên địa bàn huyện Yên Định.


Theo VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.