Hãy dừng lại ngay nếu bạn đang thản nhiên đứng nhìn con làm những hành động như thế này!

Bố mẹ Việt sẽ là những phụ huynh dễ thất bại nhất khi nuôi dạy con, vì còn vô số cha mẹ vẫn dạy con bằng sự tùy tiện và “hồn nhiên vô số tội” như thế này!

Bố mẹ Việt sẽ là những phụ huynh dễ thất bại nhất khi nuôi dạy con, vì còn vô số cha mẹ vẫn dạy con bằng sự tùy tiện và “hồn nhiên vô số tội” như thế này!

Hôm đó là Mùng 1 Tết, tôi cùng cả nhà đi chùa Quán Thánh (Hà Nội). Cậu bé trong bức ảnh cũng khoảng 5, 6 tuổi rồi, tức là độ tuổi đã có thể hoàn toàn làm chủ được nhu cầu đi vệ sinh của mình. Khi đó, ngã tư gần chùa rất đông đúc, tôi đứng ở đó để đợi sang đường cùng gia đình cậu bé. Chắc buồn tè quá, khi tôi quay lại thì đã thấy cả nhà rối rít tụt quần cậu bé ra, cậu bé cứ thế hồn nhiên cười đùa, còn chạy qua chạy lại trên thành vườn hoa, trước khi bị "nhắc nhở" là tè luôn ở đây đi. Thế là cậu bé cứ thế đứng đó tè với sự giám sát của bố mẹ và chị, vui vẻ như đó là chuyện "ngày nào cũng thế".

Hãy dừng lại ngay nếu bạn đang thản nhiên đứng nhìn con làm những hành động như thế này! - Ảnh 1.

Trong những bộ quần áo đẹp nhất đi du Xuân, cả gia đình thản nhiên đứng chờ cậu con trai đi tè vào vườn hoa ngay giữa ngã tư một con phố lớn đông đúc người qua lại ở Hà Nội. (Ảnh: An Nhi)

Tôi không suy nghĩ lắm về hành động tụt quần con ngay giữa phố xa đông đúc để cho con tè, con ị, vì đã nhiều lần tôi nhìn thấy, ở ngay bên ngoài những trung tâm thương mại hào nhoáng nhất, ở trên các con phố, ở các sân chơi, các vỉa hè, các bố mẹ cứ thế thản nhiên tụt quần con - những em bé còn ẵm ngửa cho đến những bé đang lẫm chẫm tập đi hay các bạn ngấp nghé vào tiểu học rồi giục giã, hối thúc con "tè đi, tè nhanh lên". Tôi cứ nghĩ mãi về sự hồn nhiên đến thản nhiên của cậu bé và tự hỏi, ở độ tuổi ấy, khi phần lớn các bạn nhỏ đã có những nhận thức rõ rệt về cơ thể và lòng tự trọng cá nhân, tại sao cậu bé vẫn có thể vô tư đến thế khi bị mẹ tụt quần và thoải mái đứng tè trước bao nhiêu ánh mắt đổ về phía mình như thế. Phải chăng, cậu bé đã quen với hành động đó đến mức coi nó là chuyện bình thường và đương nhiên, tức là có thể đi vệ sinh ở bất cứ chỗ nào khi có nhu cầu?

Tôi thấy bố mẹ Việt dường như là những phụ huynh hăm hở với trào lưu "giáo dục sớm" nhất trên thế giới; họ cũng tham vọng dạy con rất nhiều thứ và kì vọng, xây dựng cho con một hệ tiêu chuẩn "khủng" từ việc nói tiếng Anh như gió cho đến thông minh, tự lập, vào đại học danh tiếng; họ chịu khó đi nghe các buổi hội thảo để làm cha mẹ tốt hơn, họ miệt mài mua cho con tất cả những cuốn sách hay và mới nhất… Nhưng đồng thời, tôi nghĩ bố mẹ Việt cũng sẽ là những phụ huynh dễ thất bại nhất, khi còn vô số cha mẹ vẫn dạy con bằng sự tùy tiện và "hồn nhiên vô số tội" như thế.

Hãy dừng lại ngay nếu bạn đang thản nhiên đứng nhìn con làm những hành động như thế này! - Ảnh 2.

Những đứa trẻ sẽ học được gì từ hành động này và mọi bài học về phép tắc, đạo đức của cha mẹ sẽ có ý nghĩa gì với chúng khi chính bố mẹ là người thản nhiên đứng nhìn con làm những hành động như thế này? (Ảnh: An Nhi)

Một đứa trẻ sẽ học được gì về những giới hạn riêng tư khi bố mẹ của chúng thản nhiên cho mình quyền cởi đồ của con ở bất cứ đâu họ muốn? Một đứa trẻ sẽ học được gì về an toàn cơ thể khi bố mẹ chúng đương nhiên cho mình quyền can thiệp vào mọi nhu cầu bản năng của con? Một đứa trẻ sẽ học được gì về bảo vệ cơ thể mình, khi bố mẹ chúng mặc nhiên cho mình quyền phơi bày những bộ phận riêng tư nhất của con ra trước bàn dân thiên hạ như thế?

Có những điều tưởng chừng như rất nhỏ, nhỏ vô cùng so với những mục tiêu to tát mà bố mẹ nào cũng kì vọng ở chính mình và ở con của mình, đó là những thói quen chăm sóc cơ thể tối thiểu, đó là quyền tự chủ với những nhu cầu bản năng của cơ thể, đó là quyền được chính bố mẹ tôn trọng… nhưng lại chính là chìa khóa quyết định sự trưởng thành an toàn và lớn lên hạnh phúc của mọi đứa trẻ. Tiếc là, không nhiều bố mẹ đủ kiên nhẫn, đủ tinh tế và đủ kiến thức để nhìn nhận những điều nhỏ bé đó như là một trong những điều quan trọng nhất họ cần làm để nuôi dạy con thành công.

Theo Helino



giáo dục giới tính

làm cha mẹ

ý thức công cộng

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.