Hướng dẫn tư thế ngồi học đúng và cách cầm bút cho trẻ

Tư thế ngồi học đúng và cách cầm bút rất quan trọng đối với trẻ. Mẹ cần rèn luyện cho con tư thế ngồi học đúng và cách cầm bút chuẩn ngay từ đầu.

Tư thế ngồi học đúng và cách cầm bút rất quan trọng đối với trẻ. Mẹ cần rèn luyện cho con tư thế ngồi học đúng và cách cầm bút chuẩn ngay từ đầu.

Việc rèn cho con tư thế ngồi học đúng ngay từ đầu rất quan trọng. Bởi tư thế ngồi học tác động trực tiếp tới khung xương, lồng ngực, bả vai, vùng cổ và cột sống của trẻ. Nếu trẻ duy trì tư thế ngồi học sai cách trong thời gian dài, thì lồng ngực thu hẹp dần thành phẳng đều, các góc xương bả vai cách xa cột xương sống và bắt đầu nhô lên, lưng gù và bụng phình ra phía trước. Nếu không kịp thời điều chỉnh thì cột sống bị cong vẹo, xuất hiện đường uốn nghiêng làm lưng gù rõ rệt. Những điều này gây tổn hại rất lớn đến sức khỏe, bởi tim, phổi bị chèn ép khó hoạt động, thở không sâu, làm giảm tính cơ động của lồng ngực, giảm dung tích sống của phổi, trẻ yếu ớt, sức khỏe giảm sút rõ rệt. Bên cạnh đó việc ngồi sai tư thế còn làm tăng nguy cơ cận thị ở trẻ. Do đó, hãy dạy con tư thế ngồi học đúng ngay từ những ngày đầu tiên.


Ngồi học sai tư thế ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ

Tư thế ngồi học đúng

Tư thế ngồi viết phải thoải mái, không gò bó.

Khoảng cách từ mắt đến vở 25-30 cm.

Cột sống luôn ở tư thế thẳng đứng, vuông góc với mặt ghế ngồi.

Hai chân thoải mái, không chân co chân duỗi.

Hai tay phải đặt đúng điểm tựa quy định. Tay trái để xuôi theo chiều ngồi, giữ lấy mép vở cho khỏi xô lệch, đồng thời làm điểm tựa cho trọng lượng nửa người bên trái.

Ánh sáng phải đủ độ và thuận chiều, chiếu từ bên trái sang. Độ cao và của bàn và ghế phải phù hợp với trẻ.

Cách cầm bút đúng

Bên cạnh tư thế ngồi học đúng thì cách cầm bút cũng rất quan trọng đối với trẻ nhỏ. Bởi nếu cầm bút sai cách, thì việc điều khiển ngòi bút sẽ không linh hoạt, khiến nét chữ không đều và ngay ngắn. Trẻ cầm bút sai cách thường có chữ viết không đẹp và không đúng chuẩn. Ngoài ra, cầm bút sai cách khiến bàn tay dễ bị mỏi, tốc độ viết chậm, khi trẻ chuyển sang viết bút mực thì mực rất dễ vấy bẩn ra tay trẻ. Do đó, ngay từ lần đầu tiên cầm bút, mẹ nên luyện cho con cầm bút đúng cách.

Tay phải cầm chắc bút bằng 3 ngón tay (cái, trỏ, giữa). Đầu ngón trỏ cách đầu ngòi bút chừng 2,5cm.

Mép bàn tay là điểm tựa của cánh tay phải khi đặt bút xuống bàn viết.

Lúc viết, điều khiển cây bút bằng các cơ cổ tay và các ngón tay.

Không để ngửa bàn tay quá, tạo nên trọng lượng tì xuống lưng của hai ngón tay út va áp út (ngón deo nhẫn)

Ngược lại không úp quá nghiêng bàn tay về bên trái (nhìn từ trên xuống thấy cả 4 ngón tay: trỏ, giữa, áp út và út).

Cầm bút xuôi theo chiều ngồi. Góc độ bút đặt so với mặt giấy khoảng 45 độ. Tuyệt đối không cầm bút dựng đứng 90 độ.

Đưa bút từ trái qua phải từ trên xuống dưới các nét đưa lên hoặc đưa sang ngang phải thật nhẹ tay, không ấn mạnh đầu bút vào mặt giấy.

Ở giai đoạn viết chì, cần chuẩn bị chu đáo cho đầu nét chì hơi nhọn đúng tầm. Nếu quá nhọn dẫn đến nét chữ quá mảnh, đôi khi còn chọc thủng giấy. Ngược lại, đầu nét chì quá “tù”, nét chữ quá to, chữ viết ra rất xấu.

Theo PNO

lớp 1

học lớp 1

cách ngồi viết đúng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.