Nếu IQ của con không cao, bố mẹ đừng buồn mà hãy tập trung phát triển 5 đặc điểm này thì con chắc chắn thành công hơn người

IQ không quyết định tương lai của một đứa trẻ. Có những yếu tố khác quan trọng không kém và bố mẹ cần rèn luyện cho con từ nhỏ.

IQ không quyết định tương lai của một đứa trẻ. Có những yếu tố khác quan trọng không kém và bố mẹ cần rèn luyện cho con từ nhỏ.

Theo Giáo sư Chu, chuyên gia ngành Giáo dục học hiện đang công tác tại Đại học Bắc Kinh: "IQ chỉ đóng 20% trong quá trình học tập và phát triển của trẻ. Phụ huynh không thể gán kết quả học tập tốt xấu của con mình đều do IQ, càng không thể sử dụng IQ để đánh giá tương lai đứa trẻ có tốt hay không".

Ngoài IQ, thì 5 yếu tố "kiềm chế, hiệu quả, đọc sách, nghiêm túc, kiên trì" mới đóng góp quan trọng đến quả trình trưởng thành của con. Muốn con thành công bố mẹ cần rèn giũa cho con 5 yếu tố này.

Dạy con tính kiềm chế

Biết kiềm chế là một trong những đức tính quan trọng giúp chúng ta chống lại sự cám dỗ của thế giới bên ngoài. Từ điều này mà con người hướng đến những điều tốt đẹp và dễ thành công hơn trong cuộc sống.

Nhà văn nổi tiếng người Nga Maksim Gorky từng nói: "Chỉ cần một chút kiềm chế bản thân cũng sẽ khiến con người mạnh mẽ hơn". Vậy nên ngay từ nhỏ, bố mẹ nên rèn cho con những thói quen tốt, tránh xa những thói xấu và không được dao động trước sự phù phiếm, tệ nạn ngoài xã hội.

Nếu IQ của con không cao, bố mẹ đừng buồn mà hãy tập trung phát triển 5 đặc điểm này thì con chắc chắn thành công hơn người-1
Dạy con cách làm việc hiệu quả

Trong một lớp học luôn có những học sinh vô cùng chăm chỉ, ôn tập bài vở không kể đêm ngày. Thế nhưng thành tích của những học sinh này lại không như mong đợi.

Thực tế, thời gian bỏ ra cho một việc ít hay nhiều không tỷ lệ thuận với kết quả thu về. Nhiều khi có những học sinh chỉ ôn bài trước kỳ thi 1, 2 ngày nhưng lại đạt được điểm cao. Đó là bởi họ biết tập trung vào trọng điểm, vào khả năng của mình, từ đó tìm ra cách làm việc hiệu quả.

Nếu IQ của con không cao, bố mẹ đừng buồn mà hãy tập trung phát triển 5 đặc điểm này thì con chắc chắn thành công hơn người-2

Đây cũng chính là điều bố mẹ nên dạy con: Thay vì lãng phí thời gian, con cần xem thời gian mình bỏ ra có hiệu quả hay không.

Dạy con đọc sách

Với sự phát triển của công nghệ, con người có thể mở mang kiến thức thông qua các phương tiện truyền thông như tivi, mạng xã hội, báo điện tử,…

Tuy nhiên, dù có bao cách thức xuất hiện thì các cuốn sách vẫn không mất đi giá trị, vị trí vững chắc của mình. Đọc sách nhiều không chỉ cung cấp kiến thức mà còn nuôi dưỡng tâm hồn cho con.

Những đứa trẻ thường xuyên đọc sách sẽ thể hiện được sự thông minh qua lời nói và tính cách. Thực tế có rất nhiều người thành công trên thế giới được bố mẹ rèn cho thói quen đọc sách từ nhỏ. 

Nếu IQ của con không cao, bố mẹ đừng buồn mà hãy tập trung phát triển 5 đặc điểm này thì con chắc chắn thành công hơn người-3

Một trong những ví dụ tiêu biểu nhất chính là gia đình bà Hesung Chun Koh. Cả 6 người con của bà đều là Tiến sĩ các trường đại học danh tiếng như Harvard, Yale,…

Bí quyết là bà mẹ này đã nuôi dưỡng niềm yêu thích đọc sách cho con ngay từ nhỏ.

Dạy con tính nghiêm túc

Nếu con học được tính nghiêm túc, luôn tập trung, cẩn thận với mọi việc thì tỷ lệ thành công sẽ cao hơn rất nhiều. Ngược lại, nếu với cả việc học và cuộc sống, con chỉ có thái độ qua quýt cho xong, lúc nào cũng có suy nghĩ tạm bợ thì tương lai sẽ không thể thành công được.

Nếu IQ của con không cao, bố mẹ đừng buồn mà hãy tập trung phát triển 5 đặc điểm này thì con chắc chắn thành công hơn người-4

Dạy con tính kiên trì

"Có công mài sắt, có ngày nên kim". Trong bất cứ việc gì, con cũng đều cần kiên trì, phấn đấu đến cùng vì mục tiêu đề ra.

Dù có tài giỏi đến đâu mà thiếu kiên trì, sớm bỏ buộc thì con sẽ mãi chẳng thành công được. Để rèn tính kiên trì cho con, bố mẹ phải tập hàng ngày từ những việc nhỏ nhất.

Chẳng hạn con kêu bài tập khó, bố mẹ không được vội vã chạy lại giải giúp mà nên khuyến khích con suy nghĩ thêm để tìm ra cách giải. Điều này giúp con vừa học được tính kiên trì vừa phát huy tốt hơn tiềm năng của mình.

Theo Helino

Xem link gốc Ẩn link gốc http://helino.ttvn.vn/helino/neu-iq-cua-con-khong-cao-bo-me-dung-buon-ma-hay-tap-trung-phat-trien-5-dac-diem-nay-thi-con-chac-chan-thanh-cong-hon-nguoi-2220191012191923455.htm

Dạy con thông minh

kỹ năng dạy con

Dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.