Những bài học cuộc sống chỉ bố mới có thể dạy con

Khi lớn lên, con mới nhận ra những bài học bố dạy con trong những năm qua quý giá nhường nào.

Khi lớn lên, con mới nhận ra những bài học bố dạy con trong những năm qua quý giá nhường nào.

1. Tự mình làm lấy


Nhờ có bố dạy con, con mới nhận ra việc tự mình xoay xở với chiếc búa hay cái kìm có thể giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian và tiền bạc. Có đồ vật gì hỏng hóc trong nhà, chỉ cần bộ dụng cụ cùng với người thầy tài năng là bố thì mọi thứ sẽ đâu vào đấy.

2. Thắng cuộc sẽ chẳng dạy con bài học nào

Ai trong chúng ta mà chẳng có tinh thần cạnh tranh, nhưng mấy người biết được những bài học có giá trị nhất thường nằm ở thất bại chứ không ở thành công. Bố luôn là bờ vai để con dựa vào khóc lóc sau khi thua một trận đấu, bố cũng là người đầu tiên chỉ cho con biết lúc thua cuộc mới là lúc con hiểu được chính mình.
 
3. Giúp đỡ người khác


Bài học cuộc sống này con học được khi nhìn thấy bố luôn hết lòng giúp đỡ những người hàng xóm xung quanh. Lòng tốt có thể được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, và con rất cảm ơn bố vì đã là tấm gương cho con noi theo.
 
4. Luôn cố gắng hết mình

Con luôn được điểm cao trong bài kiểm tra, nhưng con lại chẳng bao giờ đạt được điểm số tuyệt đối. Khi cảm thấy buồn vì kết quả không xứng với những gì mình bỏ ra, bố hỏi con: "Con có cảm thấy là con đã cố gắng hết mình chưa?". Bố giúp con hiểu cuộc sống không phải về những con số cụ thể tuyệt đối, mà quan trọng là ta đã cố làm hết những gì mình có thể hay chưa.
 
5. Chăm tập luyện


Con vẫn nhớ ngày con còn nhỏ chơi cùng bố, bố là người bạn cực kì năng hoạt động. Bố cũng luôn khuyến khích con tham gia các hoạt động thể thao ở trường hay ở nhà. Nhờ bố, con hiểu được tầm quan trọng của việc chơi thể thao để có một thân hình, cũng như sức khỏe tuyệt vời.
 
6. Không ngừng học hỏi

Dù bây giờ con không còn đi học, nhưng những bài học cuộc sống thì con vẫn chưa thể hiểu hết được, và không ai rõ về những bài học đó hơn bố. Dù là học qua du lịch, đọc sách hay những hoạt động sáng tạo, thì bố vẫn luôn nhấn mạnh những gì con sẽ học được ngoài đời còn bao la, vô tận hơn rất nhiều so với những gì con đã học ở trường.
 
7. Tự tin


Từ ngày con e dè bước đi những bước đầu tiên, bố đã truyền sự tự tin cho con. Đến khi lớn lên, các vấn đề trong cuộc sống phức tạp hơn, nhưng bố thì vẫn luôn là người đứng sau ủng hộ, cổ vũ con trong mọi bước đi, nhắc nhở con hãy đối mặt với thế giới với sự tự tin của mình.
 
8. Làm việc để sống, đừng sống để làm việc

Công việc là quan trọng, nhưng cũng cần nhớ chúng ta còn cả một cuộc sống ngoài công việc nữa. Bố luôn nhắc nhở con rằng dành thời gian cho gia đình và bạn bè là chìa khóa cho một cuộc sống hạnh phúc.
 
9. Hãy luôn cười

Bố lúc nào cũng là người chọc cho cả nhà cười với những câu nói đùa của mình. Những câu chuyện cười của bố như một lời nhắc nhở con "hãy luôn mỉm cười dù cuộc sống có khó khăn thế nào".
 
(Nguồn: Pop Sugar)
 
Theo Lưu Hiền / Trí Thức Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.