Những kỹ năng cần dạy bé càng sớm càng tốt mà nhiều phụ huynh Việt thường bỏ quên

Kỹ năng sống là những bài học quý giá mà trẻ sẽ sử dụng trong suốt cuộc đời.

Kỹ năng sống là những bài học quý giá mà trẻ sẽ sử dụng trong suốt cuộc đời. Nhưng hầu hết trẻ không được học cách xử lý các tình huống trong thế giới thực cho đến khi chúng học trung học. Đừng đợi đến khi con gần trưởng thành mới dạy chúng kỹ năng sống.
 

Hãy bắt đầu dạy những bài học thực tế cho trẻ ngay bây giờ, bắt đầu với việc ra quyết định và sau đó xây dựng từng bài học về kỹ năng sống khi con lớn lên.

Kỹ năng ra quyết định

Những kỹ năng cần dạy bé càng sớm càng tốt mà nhiều phụ huynh Việt thường bỏ quên-1

Đưa ra quyết định tốt là một kỹ năng sống mỗi đứa trẻ nên bắt đầu học từ nhỏ. Bắt đầu với những quyết định cơ bản như việc lựa chọn sô cô la so với kem vani, vớ xanh hoặc vớ trắng, chơi xe lửa hoặc chơi ô tô. Khi trẻ đến tuổi tiểu học, chúng có thể bắt đầu học về phần thưởng của những quyết định tốt và hậu quả của những quyết định tồi. Học nhiều bước trước ra quyết định sẽ giúp trẻ biết cân nhắc các lựa chọn, đánh giá ưu và nhược điểm của quyết định đó và sau đó tự đưa ra quyết định cuối cùng.

Sức khỏe và vệ sinh

Những kỹ năng cần dạy bé càng sớm càng tốt mà nhiều phụ huynh Việt thường bỏ quên-2

Trẻ không bao giờ quá nhỏ để bắt đầu học về sức khỏe và vệ sinh. Trong cuộc sống hàng ngày bận rộn các bậc phu huynh luôn nhắc con đi tắm, đánh răng, rửa tay và thay đồ lót. Nhưng không bao giờ giải thích cho trẻ hiểu, tại sao phải làm như vậy. Giải thích tại sao sức khỏe và vệ sinh luôn là những phần quan trọng trong ngày. Khi con bắt đầu học về kỹ năng sống này, hãy thiết lập một biểu đồ cho phép trẻ kiểm tra từng nhiệm vụ khi chúng hoàn thành. Khi những thói quen lành mạnh này được thiết lập theo thời gian và trẻ sẽ nhớ làm theo danh sách này mà bạn không phải liên tục nhắc nhở.

Quản lý thời gian

Những kỹ năng cần dạy bé càng sớm càng tốt mà nhiều phụ huynh Việt thường bỏ quên-3

Mỗi bậc cha mẹ đều biết quản lý thời gian quan trọng như thế nào. Vì vậy cần dạy trẻ bắt đầu học các bài quản lý thời gian ngay từ bây giờ. Không chỉ dạy trẻ nhỏ cách đo thời gian, duy trì nhiệm vụ và sắp xếp thời gian biểu giúp ngày của bé dễ dàng hơn, học kỹ năng sống này còn giúp chúng trở thành bậc thầy về thời gian để có thể làm mọi thứ từ lên lịch trình đến một ngày nào đó đi làm đúng giờ

Chuẩn bị bữa ăn

Những kỹ năng cần dạy bé càng sớm càng tốt mà nhiều phụ huynh Việt thường bỏ quên-4

Ngay cả những đứa trẻ nhỏ nhất cũng có thể học cách chuẩn bị một bữa ăn trong bếp. Tất nhiên, chúng ta không nói về một bữa tối năm món, nhưng bạn có thể dạy cho trẻ mẫu giáo cách lau bàn, xếp bát đũa, bày hoa quả và học sinh tiểu học có thể được dạy cách sử dụng lò vi sóng. Học từ khi còn mầm non đến thiếu niên, trẻ có thể tự lo cho bản thân kể cả khi bạn vắng nhà.

Quản lý tiền bạc

Những kỹ năng cần dạy bé càng sớm càng tốt mà nhiều phụ huynh Việt thường bỏ quên-5

Chúng ta dạy con biết đếm, biết làm toán cơ bản. Vậy bạn có thể dạy con hơn thế nữa để có thể biến những bài học đó thành những kỹ năng sống mà chúng có thể bắt đầu sử dụng ngay bây giờ. Quản lý tiền là điều mà ngay cả người lớn cũng gặp khó khăn. Bây giờ là thời điểm hoàn hảo để bắt đầu dạy con bạn về tiền bạc, tầm quan trọng của nó và cách quản lý nó để chúng sẽ được chuẩn bị tốt hơn khi bắt đầu kiếm được một khoản tiền lương. Dạy trẻ cách quản lý tiền hiệu quả để chúng có thể học cách tiết kiệm, chi tiêu khôn ngoan...

Tự dọn dẹp

Những kỹ năng cần dạy bé càng sớm càng tốt mà nhiều phụ huynh Việt thường bỏ quên-6

Đôi khi, cha mẹ có thể dễ dàng tự làm tất cả mọi việc dọn dẹp còn nhanh hơn. Nhưng ôm tất mọi việc vào người là bạn đang bỏ lỡ cơ hội để dạy bọn trẻ cách giữ nhà sạch sẽ, điều mà một ngày nào đó chúng sẽ có một ngôi nhà riêng để chăm sóc. Bắt đầu với một biểu đồ công việc phù hợp với lứa tuổi bao gồm học cách làm giường, làm sạch máy rửa chén và bụi. Ngoài ra, hãy để trẻ tự dọn dẹp đồ chơi hoặc phòng riêng của chúng.

Giặt ủi

Những kỹ năng cần dạy bé càng sớm càng tốt mà nhiều phụ huynh Việt thường bỏ quên-7

Hãy dạy trẻ cách giặt, gấp và cất đồ, đó không chỉ là một kỹ năng sống giúp chúng mà còn giúp bạn. Trẻ mới biết đi có thể học được rất nhiều, chẳng hạn như phân loại quần áo theo màu sắc và hiểu họa tiết, học sinh tiểu học có thể học cách vận hành máy giặt và máy sấy và cho lượng bột giặt cần thiết.

Chuẩn bị đồ đạc

Những kỹ năng cần dạy bé càng sớm càng tốt mà nhiều phụ huynh Việt thường bỏ quên-8

Trẻ em có thể học cách tự chuẩn bị ngay từ khi còn nhỏ. Hãy để trẻ tự chọn ra quần áo sẽ mặc vào ngày hôm sau trước khi đi ngủ. Tự đặt đồng hồ báo thức, tự chuẩn bị sách vở cho ngày mai…Với việc tự chẩn bị hàng ngày này, trẻ sẽ được tạo thành thói quen cho đến khi có thể tự lo được những thứ cơ bản cho bản thân.

Giúp việc nhà

Những kỹ năng cần dạy bé càng sớm càng tốt mà nhiều phụ huynh Việt thường bỏ quên-9

Trẻ thường rất thích trở thành người trợ giúp lớn cho cha mẹ và luôn muốn được đóng góp công sức vào những công việc nhà mà chúng có thể làm.  Hãy giao cho trẻ những nhiệm vụ đơn giản như thay đổi cuộn giấy vệ sinh hoặc bỏ túi rác. Trẻ lớn hơn có thể học cách thay bóng đèn, thông tắc cống và sử dụng máy hút bụi…

 

 

Theo Dân Việt


kỹ năng sống

làm cha mẹ

Dạy con

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.