Những thói quen cha mẹ cần tuyệt đối tránh để không ảnh hưởng đến nhận thức giới tính của trẻ

Đến một giai đoạn nào đó, bé có thể sẽ có những hành động kì lạ với vùng kín...

Đến một giai đoạn nào đó, bé có thể sẽ có những hành động kì lạ với vùng kín. Cùng tìm hiểu những điều cha mẹ cần tránh để không ảnh hưởng đến nhận thức giới tính của bé nhé.

Một số biểu hiện giới tính khác lạ của trẻ

Ở độ tuổi 3-4 tuổi, rất nhiều bé có những hành động bất thường với vùng kín của chúng khiến bố mẹ không khỏi lo lắng và bối rối. Đối với bé trai, các bé thường có xu hướng rất thích tự sờ và nghịch bộ phận kín, thậm chí không ngần ngại thể hiện “sở thích” của mình trước đông người. Các bé gái cũng tương tự hoặc cũng có thể đưa 2 tay vào giữa hai chân, kẹp chặt và xiết mạnh. Vậy lý do vì sao các bé lại làm như vậy?

Những thói quen cha mẹ cần tuyệt đối tránh để không ảnh hưởng đến nhận thức giới tính của trẻ-1

Nhiều bé sẽ bắt đầu để ý và hứng thú hơn với bộ phận kín của bản thân ở độ tuổi 3-4 (Ảnh minh họa)..

Thật ra, đây là hiện tượng rất phổ biến ở các bé ở độ tuổi này cho thấy “nụ tình dục” của bé đang phát triển. Từ phương diện tâm lý học, 3-4 tuổi là giai đoạn phát triển tâm lý đặc biệt, là giai đoạn đầu tiên bé có hoóc môn sinh dục cho phát triển tính cách và giới tính nên trẻ tự khám phá cơ thể và cũng bắt đầu nhận biết sự khác biệt với trẻ khác giới. Thông thường, các bé thường khá tò mò về mọi thứ, kể cả cơ thể mình. Bé phát hiện ra khi chạm vào bộ phận sinh dục thì sẽ có cảm giác thích thú, thoải mái và dễ chịu nên sẽ thường có khuynh hướng tìm kiếm hoặc tái tạo lại cảm giác đó nên bố mẹ cũng không cần phải quá lo lắng.

Ngoài các biểu hiện trên, ở độ tuổi này, trẻ còn có một số biểu hiện lạ về giới tính như:

Tò mò

Nhiều bé trai và bé gái bắt đầu đặt những câu hỏi về vùng kín hay những sự khác biệt giữa hai giới. Trẻ bắt đầu để ý và thể hiện sự tò mò nhiều hơn về những vấn đề giới tính.

“Khoe” phần kín nơi công cộng

Điều này phổ biến hơn ở các bé trai, có nghĩa là, khi một đứa trẻ phát hiện ra mình có một “cậu bé” nhỏ, và con gái thì không có, cậu chàng thường sẽ có tâm lý muốn khoe ra, cố tình cởi quần của mình để người lớn nhìn vào, hoặc xem vùng kín của mình là thứ xứng đáng được thể hiện ra và cố tình đi tiểu “ở tầm cao”.

Những sai lầm bố mẹ dễ mắc phải trong giai đoạn này

Để bé trai ăn mặc như bé gái hoặc ngược lại

Những thói quen cha mẹ cần tuyệt đối tránh để không ảnh hưởng đến nhận thức giới tính của trẻ-2

Các bé sẽ bắt đầu phân biệt được sự khác nhau giữa nam và nữ.

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng khi trẻ còn nhỏ, trẻ vẫn chưa hiểu được gì, chưa nhận thức được về giới tính nên mặc đồ của anh chị khác giới cũng không sao. Thế nhưng, hậu quả không thể lường trước được đó chính là sự lệch lạc về nhận thức trong giới tính bởi ngay từ nhỏ thì nhận thức về sự khác biệt về giới tính đã được hình thành ở trẻ. Làm như vậy sẽ vô tình khiến trẻ có thể phát triển tính cách và cách hành xử ngược giới tính thật của mình.

Cười chê hay mắng mỏ trẻ

Khi trẻ có những hành động bất thường với phần kín, nhiều bố mẹ bối rối và thậm chí cảm thấy xấu hổ nên thường chỉ trích, cười chê hay mắng mỏ trẻ, thậm chí là trước sự có mặt của những người khác. Trẻ cũng có lòng tự trọng của chúng, nên làm như vậy sẽ làm tổn thương tinh thần của trẻ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai của trẻ sau này, đặc biệt là trong vấn đề tình dục bởi trẻ sẽ nghĩ rằng những vấn đề liên quan đến giới tính và tình dục là đáng xấu hổ. Thêm nữa, việc càng ngăn cấm sẽ càng gây phản tác dụng, trẻ sẽ càng tò mò hơn, từ đó dễ phạm sai lầm hơn.

Vậy bố mẹ nên làm gì?

Những thói quen cha mẹ cần tuyệt đối tránh để không ảnh hưởng đến nhận thức giới tính của trẻ-3

Cho con xem tranh đồng thời giải thích cho trẻ là một biện pháp nên dùng (Ảnh minh họa)..

Trước tiên, bố mẹ nên nhận thức đúng về giai đoạn này của trẻ. Và cũng nên kiểm tra xem liệu những cách ứng xử của bản thân mình có là nguyên nhân của vấn đề này hay không, ví dụ như việc thay quần áo, tắm trước mặt trẻ,… Bố mẹ cũng nên sửa nhận thức của trẻ về vấn đề này. Khi trẻ “khoe” vùng kín nơi công cộng, bố mẹ nên bảo con đó là bộ phận riêng tư của con và không thể để người khác nhìn thấy được. Bố mẹ cũng phải giúp trẻ củng cố ý thức tự bảo vệ sự riêng tư của bản thân. Cuối cùng, bố mẹ cũng có thể cho trẻ xem vài bức ảnh về giáo dục giới tính để giúp trẻ hiểu hơn về cơ thể, hiểu hơn về những quyền riêng tư của bản thân.

Theo Helino



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.