Phương pháp giáo dục "3 miếng bánh mỳ" cô giáo Mỹ khiến mọi người nhận ra tác hại khủng khiếp của việc không rửa tay

Đúng là "trăm nghe không bằng một thấy" và hình ảnh trực quan luôn có sức ảnh hưởng mạnh mẽ hơn so với ngôn từ!

Đúng là "trăm nghe không bằng một thấy" và hình ảnh trực quan luôn có sức ảnh hưởng mạnh mẽ hơn so với ngôn từ!

Chúng ta đều biết một lý thuyết hết sức cơ bản đó là cần phải rửa tay sạch sẽ nhằm ngăn ngừa sự lan truyền của vi khuẩn, dịch bệnh. Tại trường tiểu học, giáo viên thường dạy học sinh phải rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh hay sau khi ho, hắt hơi... bằng nhiều cách từ lý thuyết đến thực hành, tuy nhiên vẫn có rất nhiều em không thực sự hiểu được tầm quan trọng của việc này.

Nhằm cải thiện tình trạng nói trên, một cô giáo người Mỹ mới đây đã nghĩ ra một phương pháp vô cùng sáng tạo và trực quan về những gì xảy ra khi không rửa tay. Bởi, người ta biết không rửa tay là mất vệ sinh, nhưng mất vệ sinh đến mức nào thì khó có thể nhìn thấy bằng mắt thường! Hiện giờ, sáng kiến đang nhận được lượng ủng hộ khổng lồ trên Facebook, với gần 200 nghìn lượt like và hơn 300 nghìn lượt chia sẻ.

Phương pháp giáo dục 3 miếng bánh mỳ cô giáo Mỹ khiến mọi người nhận ra tác hại khủng khiếp của việc không rửa tay-1

Phương pháp giáo dục 3 miếng bánh mỳ cô giáo Mỹ khiến mọi người nhận ra tác hại khủng khiếp của việc không rửa tay-2Cô Courtney Lee Simpson và phương pháp giáo dục đang nhận được lượng ủng hộ khổng lồ trên MXH

Tác giả của phương pháp này là Courtney Lee Simpson, một giáo viên tiểu học đang sinh sống tại thành phố Oak Ridge (tiểu bang Tennessee, Hoa Kỳ). Trong một tiết học về vi khuẩn, cô đã giao cho học sinh thực hiện một thí nghiệm vô cùng thú vị.

Cô Simpson sử dụng 3 miếng bánh mỳ và 3 chiếc túi ni lông riêng biệt. Miếng bánh mỳ thứ nhất, cô dùng găng tay cao su để cầm sau đó đút nó vào chiếc túi có ghi "được kiểm soát". Miếng bánh thứ 2, cô rửa sạch tay trước khi chạm vào, sau đó cho nó vào chiếc túi tên "tay sạch". Miếng bánh thứ 3 được truyền tay một lượt bởi các học sinh trong lớp, sau đó cất vào chiếc túi dán nhãn "tay bẩn".

Thế là xong. Nhiệm vụ tiếp theo là "quan sát chiếc bánh mỳ biến đổi thế nào qua thời gian."

Phương pháp giáo dục 3 miếng bánh mỳ cô giáo Mỹ khiến mọi người nhận ra tác hại khủng khiếp của việc không rửa tay-3

Kết quả của thí nghiệm về sự phát triển của vi khuẩn

Kết quả sau một vài ngày, 2 chiếc túi "được kiểm soát" và "tay sạch" không có gì biến đổi quá nhiều, tuy nhiên chiếc túi "tay bẩn" thì lại xuất hiện nấm mốc chi chít trông rất kinh khủng. Học sinh tận mắt nhìn thấy chiếc túi "tay bẩn" và đều cảm thấy rất sợ hãi, mường tượng ra cảnh nếu tay mình cũng bẩn như thế nếu không chịu rửa tay thường xuyên. Chính vì vậy, các em học sinh trở nên chăm chỉ và ghi nhớ việc rửa tay hơn hẳn so với trước kia.

Quả là một phương pháp thú vị có tính hiệu quả một cách triệt để. Đúng là "trăm nghe không bằng một thấy" và hình ảnh trực quan luôn có sức ảnh hưởng mạnh mẽ hơn so với ngôn từ!
 

Theo Tổ Quốc


học sinh

cô giáo

vệ sinh cá nhân

phương pháp giáo dục


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.