Tết là một dịp tuyệt vời để bố mẹ dạy con những bài học quý giá này

Những bài học về Tết cổ truyền mà bố mẹ truyền lại cho trẻ nhỏ chính là một cách tuyệt vời để trẻ giữ gìn và tiếp nối các giá trị truyền thống bằng tình yêu và sự háo hức của mình với ngày Tết.

Những bài học về Tết cổ truyền mà bố mẹ truyền lại cho trẻ nhỏ chính là một cách tuyệt vời để trẻ giữ gìn và tiếp nối các giá trị truyền thống bằng tình yêu và sự háo hức của mình với ngày Tết.

Tết Nguyên Đán là một "di sản" tinh thần vô cùng ấm áp và ý nghĩa đối với các gia đình Việt. Những bộ áo dài làm lễ phục ngày Tết hay niềm vui được nhận lì xì là những một trong những trải nghiệm thú vị về ngày Tết khiến mọi em bé cảm thấy vui thích. Bên cạnh đó, có những bài học về tình yêu thương và thế giới xung quanh vô cùng ý nghĩa mà các bố mẹ có thể dạy cho con mỗi dịp Tết đến.

Tết là Gia đình

Cuộc sống hiện đại hối hả và bận rộn đang dần khiến cho ngày Tết trở thành một gánh nặng với nhiều gia đình khi việc sắm Tết và biếu quà Tết chiếm gần như hầu hết thời gian và sức lực của các bố mẹ. Các bạn nhỏ không thể cảm nhận được không khí và ý nghĩa thiêng liêng của ngày Tết qua sự vội vàng, hối hả, quay cuồng đó.

Tết là một dịp tuyệt vời để bố mẹ dạy con những bài học quý giá này - Ảnh 1.

Tình cảm gia đình gắn bó và yêu thương là điều mọi em bé nên được trải nghiệm vào ngày Tết. (Ảnh minh họa)

Điều mà các bạn nhỏ cảm nhận được và sẽ nhớ mãi là khoảnh khắc và cảm giác quây quần, sum họp của cả gia đình, mọi người cùng nhau ríu rít, hân hoan chuẩn bị đón Tết. Vì thế, bài học ý nghĩa nhất về ngày Tết bố mẹ cần dạy con, đó là sự gắn kết gia đình.

Hãy để trẻ được về thăm ông bà nếu ông bà ở xa hoặc để trẻ được đón những người thân yêu của mình ở xa trở về. Trẻ cần được tham gia vào mọi việc chuẩn bị, dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa cùng gia đình để đón Tết. Rất nhiều gia đình vẫn duy trì gói bánh chưng, gói giò dịp Tết để trẻ con được quây quần và tự mình gói bánh với sự hướng dẫn của người lớn trong nhà. Những nghi thức truyền thống khác như bữa cơm tất niên, khoảnh khắc đón giao thừa và khai bút đầu xuân, cùng nhau đi chúc Tết họ hàng thân thiết… cũng là dịp để bố mẹ giúp con học về "cây gia đình", mối quan hệ họ hàng và ý nghĩa thiêng liêng của sum họp gia đình.

Sẽ rất là khó nhưng nếu có thể, hãy để trẻ được cùng chuẩn bị đón Tết với cả gia đình trong một bầu không khí thật thong thả và vui vẻ, điều đó sẽ giúp trẻ cảm nhận được rõ ràng và sâu sắc hơn sợi dây gắn kết gia đình.

Sắc màu và mùi hương của Tết

Ngay cả đối với những em bé sơ sinh thì ngày Tết vẫn là một cơ hội tuyệt vời để khám phá và cảm nhận về thế giới qua màu sắc và những hương vị đặc trưng của ngày Tết. Màu quất vàng rực, là màu hồng đỏ, hồng phai của hoa đào, màu trắng của hoa mai và đủ màu sắc rực rỡ khác của hoa thược dược, hoa dơn cùng vô số loài hoa khác… chính là một bữa tiệc giác quan đầy màu sắc để các bạn nhỏ khám phá và thưởng thức.

Tết là một dịp tuyệt vời để bố mẹ dạy con những bài học quý giá này - Ảnh 2.

Bánh chưng xanh là một món quà tuyệt vời mà ngày Tết tặng cho các bạn nhỏ, để cảm nhận và khám phá vẻ đẹp của màu sắc và hương vị qua những miếng bánh thơm ngon. (Ảnh minh họa)

Những mùi hương của Tết cũng có thể trở thành bài học khám phá giác quan tuyệt vời cho trẻ nhỏ, mùi hương trầm ngày Tết, hương lá mùi già, mùi bánh chưng vừa vớt, mùi của các loại thực phẩm, gia vị cho các món ăn ngày Tết… sẽ mang đến cho các bạn nhỏ những trải nghiệm vô cùng thú vị. Bố mẹ hãy dành thời gian để cùng trẻ ngắm, nghe, nếm, ngửi tất cả những sắc màu và mùi hương của Tết bằng tất cả các giác quan của mình, những hình ảnh đẹp đẽ nhất và ấm áp nhất về ngày Tết sẽ in dấu vào tâm trí trẻ theo một cách thú vị và rực rỡ như thế.

Chúc Tết yêu thương

Những câu chúc Tết chính là bài học cho trẻ nhỏ về sự quan tâm và niềm tin vào những điều tươi đẹp, ấm áp mà mình có thể dành cho mọi người. Thay vì dạy con những câu chúc máy móc theo công thức, bố mẹ có thể đọc cho trẻ nghe những lời chúc Tết hay và ý nghĩa, rồi khích lệ con gửi lời chúc mà con yêu thích tới những thành viên trong gia đình, hãy để trẻ được chủ động thể hiện tình cảm của mình với mọi người, theo cách mà trẻ muốn.

Không phải là căng thẳng, vội vã, không phải là những bữa liên hoan ăn uống triền miên; là chúc tụng lê thê từ nhà này sang nhà khác… Tết đối với các bạn nhỏ là những ngày được trọn vẹn ở bên bố mẹ, được nếm thử những món ăn mới, được vui đùa với ông bà, anh chị em…, đó là những niềm vui bé xíu mà các bố mẹ nào cũng có thể mang đến cho con. Chúc các bạn nhỏ đón Tết thật hào hứng và khỏe khoắn cùng cả nhà!

Theo Helino

Dạy con

ngày Tết

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.