Thì ra trường mẫu giáo cách đây 50 năm đã dạy trẻ con nhiều bài học “tân tiến và hiện đại”

Có bao giờ bạn tự hỏi ngày xưa, những ngôi trường mẫu giáo đã dạy những gì cho trẻ con chưa? Hãy cùng ngược dòng thời gian, xem các trường mẫu giáo từ 50 năm trước đã dạy trẻ con những gì nhé.

Có bao giờ bạn tự hỏi ngày xưa, những ngôi trường mẫu giáo đã dạy những gì cho trẻ con chưa? Hãy cùng ngược dòng thời gian, xem các trường mẫu giáo từ 50 năm trước đã dạy trẻ con những gì nhé.

Chuyện trẻ con học được gì khi đi học, đặc biệt là cấp mẫu giáo luôn được mọi người quan tâm. Lý do là bởi cấp mẫu giáo cực kì quan trọng trong việc hình thành nhân cách của trẻ. Thế nên bố mẹ nào cũng muốn biết con mình học gì khi đến trường mẫu giáo.

Có thể thấy, ở những ngôi trường mẫu giáo ngày nay không chỉ dạy bé biết đọc thơ, kể chuyện, hát múa mà khi đến lúc sắp chuyển cấp, như đứa trẻ 5, 6 tuổi lại được cho học chữ trước nữa. Thậm chí, nhiều trường quốc tế còn dạy trẻ tiếng Anh mỗi ngày.

Có bao giờ bạn tự hỏi ngày xưa, những ngôi trường mẫu giáo đã dạy những gì cho trẻ con chưa? Hãy cùng ngược dòng thời gian, xem các trường mẫu giáo từ 50 năm trước đã dạy trẻ con những gì nhé.

Đọc thơ, kể chuyện

Thì ra trường mẫu giáo cách đây 50 năm đã có nhiều bài học “tân tiến và hiện đại” - Ảnh 1.

(Ảnh: allteresting)

Dĩ nhiên ở lứa tuổi này, những câu chuyện cổ tích dù ngắn hay dài đều có thể kích thích trí tưởng tượng, vừa ẩn chứa bài học, thông điệp nhẹ nhàng, tinh tế để dạy bé trở thành một người tốt, biết yêu thương, biết chia sẻ… Những giờ được nghe kể chuyện, trẻ được yêu cầu sẽ phải ngồi yên lắng nghe, đó là quy định cơ bản vào giờ học này.

Còn những bài thơ lại sẽ mang giúp trẻ tăng thêm vốn từ vựng một cách hiệu quả qua những vần thơ nhẹ nhàng, đầy nhịp điệu, ngắn gọn, dễ thuộc.

Nghe nhạc

Dù là ở thời điểm nào, âm nhạc vẫn luôn được xem trọng là một phần không thể thiếu của cuộc sống. Sớm tiếp xúc với âm nhạc sẽ mang đến những tác dụng tích cực cho trẻ, giúp con vui vẻ hơn, sáng tạo và thăng hoa hơn nhiều trong những môn học, từ đó nhớ được nội dung truyền tải trong buổi học hôm đó. Tương tự như giờ kể chuyện, những lúc nghe nhạc, trẻ cũng phải ngồi yên lắng nghe, không chạy nhảy.

Học trồng cây

Thì ra trường mẫu giáo cách đây 50 năm đã có nhiều bài học “tân tiến và hiện đại” - Ảnh 2.

(Ảnh: allteresting)

Thời nay, thậm chí nhiều học sinh học hết cấp 1 vẫn không biết trồng cây, gieo hạt là thế nào nhưng khi xưa, từ lúc học mẫu giáo, trẻ đã được giáo viên dạy cách gieo hạt, trồng cây, cách chăm bón một cái cây. Bởi đó cũng là một cách dạy trẻ công việc cần thiết thời bấy giờ, cũng như rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại, yêu thiên nhiên trong trẻ.

Học nấu ăn, chuẩn bị bàn ăn

Nếu như ngày nay trẻ được thỏa thích nấu ăn qua trò chơi đồ hàng bằng những chiếc nồi, chảo, bếp bằng nhựa thì khi xưa, trẻ đã được giáo viên dạy cách sử dụng vài vật dụng trong bếp và làm những việc đơn giản của nấu nướng như nhặt rau… Ngoài ra, trường mẫu giáo thời xưa còn dạy trẻ cách sắp xếp, chuẩn bị bàn ăn nữa.

Phân biệt tay trái, tay phải

Khi xưa vẫn có nhiều quan niệm rằng trẻ con nên học sử dụng tay phải trong mọi việc nên vì thế, giáo viên các trường mẫu giáo cách đây hơn 50 năm dạy trẻ rất kỹ việc phân biệt hai tay. Và luôn phải dùng tay phải trong mọi hoạt động từ ăn uống, vẽ…

Học may vá

Thì ra trường mẫu giáo cách đây 50 năm đã có nhiều bài học “tân tiến và hiện đại” - Ảnh 3.

(Ảnh: allteresting)

Nghe có vẻ lạ và nguy hiểm nhưng trường mẫu giáo cách nay 50 năm đã dạy cho trẻ những bài học cơ bản về may vá rồi đấy mọi người. Tuy vụng về nhưng trẻ cực kì thích với thành quả của mình.

Học cách chăm sóc bản thân

Thì ra trường mẫu giáo cách đây 50 năm đã có nhiều bài học “tân tiến và hiện đại” - Ảnh 4.

Tự vệ sinh cá nhân là điều luôn được các trường mẫu giáo khi xưa đề cao. Những việc như giữ gìn bàn tay sạch sẽ, móng tay không cáu bẩn, che miệng khi ho, tự rửa tay trước khi ăn… trẻ sẽ phải tự thực hiện, giáo viên chỉ quan sát hướng dẫn mà thôi.

Nhớ đầy đủ tên phụ huynh

Tên đầy đủ của bố, địa chỉ nhà, số điện thoại là những thông tin trẻ sẽ được giáo viên dạy để nhớ kỹ phòng để liên lạc những khi cấp bách. Nhiều người sẽ thắc mắc vì sao không dạy thông tin về mẹ, có thể rằng khi xưa vai trò của người phụ nữ chưa được đề cao ngoài xã hội nên họ vẫn ưu tiên dạy trẻ thông tin của bố.

Dạy về tiền tệ

Thì ra trường mẫu giáo cách đây 50 năm đã có nhiều bài học “tân tiến và hiện đại” - Ảnh 5.

(Ảnh: allteresting)

Từ xa xưa, các trường mẫu giáo sẽ dạy trẻ cách phân biệt những mệnh giá tiền khác nhau cũng như dạy cách trẻ sử dụng tiền. Cũng là một “môn học” khá hay phải không nào?


Theo Trí Thức Trẻ

kỹ năng sống

trường mẫu giáo

kỹ năng mềm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.