Trẻ cần được trang bị kĩ năng gì để thoát chết khi phát hiện mình bị bỏ quên trên ô tô?

Trang bị cho trẻ những kĩ năng thoát hiểm là việc cực kì quan trọng nếu chẳng may trẻ bị bỏ quên trên ô tô riêng hay trên xe buýt.

Trang bị cho trẻ những kĩ năng thoát hiểm là việc cực kì quan trọng nếu chẳng may trẻ bị bỏ quên trên ô tô riêng hay trên xe buýt.
 

Những giờ qua, dư luận đang xôn xao vụ 1 nam học sinh lớp 1 Trường Quốc tế Gateway (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tử vong vì nghi bị giáo viên bỏ quên trên xe buýt đưa đón của trường. Vụ việc thương tâm đã khiến không ít phụ huynh, đặc biệt là cha mẹ có con em đang đến trường hàng ngày bằng phương tiện xe buýt cảm thấy hoang mang, lo lắng.

Theo thông tin từ VOV Giao thông, hiện nay, chỉ tính riêng trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có khoảng 100 trường sử dụng dịch vụ xe buýt đưa đón học sinh. Vì vậy có thể nói đây là phương tiện đi học khá phổ biến với học sinh Hà Nội nói riêng và học sinh các thành phố lớn nói chung. 

Vụ việc thương tâm của học sinh Trường Quốc tế Gateway vừa xảy ra khá hy hữu, nhưng trong đời sống hàng ngày, trẻ nhỏ di chuyển bằng ô tô riêng của gia đình cùng bố mẹ rất thường xuyên. Kéo theo đó là không ít vụ việc trẻ bị bỏ quên trên ô tô từng xảy ra trên thế giới cũng như đã xuất hiện ở Việt Nam.

Trẻ cần được trang bị kĩ năng gì để thoát chết khi phát hiện mình bị bỏ quên trên ô tô?-1

Trong những tình huống xấu nhất, việc giữ bình tĩnh là yếu tố sống còn (Ảnh minh họa).

Bên cạnh việc trang bị cho trẻ những kĩ năng an toàn khi đi xe ô tô, một việc quan trọng không kém là bố mẹ nên dạy trẻ những kĩ năng thoát hiểm sau trong tình huống xấu đó là bị bỏ quên một mình trên xe buýt, trên ô tô cá nhân:

Giữ bình tĩnh: Việc trước tiên cần dạy trẻ nếu chẳng may bị bỏ quên một mình trên xe ô tô đó là phải thật bình tĩnh. Giữ bình tĩnh sẽ giúp trẻ không hoảng loạn và tìm được cách thoát thân. Trong trường hợp chưa có cách thoát nạn, bình tĩnh sẽ giúp trẻ chờ đợi khi có người đến mở cửa xe cứu thoát để đưa ra ngoài.

- Thử mở các cửa ô tô: Khi chẳng may bị bỏ quên một mình trên xe ô tô, hãy dạy trẻ thử mở các cửa chính và cửa sổ của xe xem có được không. Biết đâu may mắn có một cánh cửa xe chưa được đóng kín hoàn toàn thì cơ hội thoát thân cho trẻ đơn giản hơn nhiều.

- Liên lạc với mọi người ở bên ngoài: Với trẻ đã đến tuổi đến trường (khoảng từ 6 tuổi trở lên), trang bị cho trẻ một chiếc đồng hồ định vị hay với trẻ lớn hơn là một chiếc điện thoại để liên lạc trong trường hợp cấp bách vô cùng cần thiết. Bố mẹ hãy hướng dẫn trẻ cách gọi điện với bố mẹ, giáo viên hoặc cảnh sát, cứu thương khi có sự cố xảy ra là bị nhốt trong xe ô tô một mình.

-  Bấm còi xe. Có một số loại xe ô tô khi đã tắt máy nhưng bấm còi vẫn phát ra âm thanh, vì vậy bố mẹ hãy hướng dẫn con bấm còi xe để thu hút sự chú ý từ người xung quanh. 

Trẻ cần được trang bị kĩ năng gì để thoát chết khi phát hiện mình bị bỏ quên trên ô tô?-2

Đập mạnh vào cửa sẽ phát tín hiệu với người bên ngoài đến giải cứu (Ảnh minh họa).

- Đập mạnh vào cửa: Với trẻ nhỏ không có điện thoại cá nhân hoặc đồng hồ định vị, việc trẻ cần làm lúc này là dùng hết sức hoặc bất cứ vật gì nặng trên xe đập cửa thật mạnh, hét thật to để người bên ngoài biết tìm cách giải cứu.

- Nếu có giấy, bút và thấy người ở gần, hãy làm một dấu hiệu kêu gọi sự trợ giúp.

- Kĩ năng phá kính ô tô: Trong trường hợp trẻ thường xuyên di chuyển cùng bố mẹ bằng xe gia đình, bố mẹ hãy luôn để dụng cụ phá kính ô tô trong xe và không quên dạy trẻ cách đập vỡ cửa sổ kính trên ô tô để tự thoát thân nếu chẳng may bị bỏ quên trong xe.
 

 

Theo Helino


bỏ quên học sinh trên xe

Học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong

kỹ năng sống

kỹ năng sinh tồn

Kỹ năng thoát hiểm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.