Nhiều học sinh THPT chobiết không quan tâm đến việc rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, vì cho rằngkiến thức nền tảng học từ các môn chính khóa ở trường lớp mới quan trọng chonghề nghiệp tương lai sau này.

Tại buổi tọa đàm “Những kỹ năngthực hành xã hội cần thiết cho học sinh THPT” do Thành Đoàn TP HCM, tổchức mới đây, Hồ Ngọc Giáng Uyên, học sinh THPT Gia Định, chia sẻ thực tế: đaphần học sinh THPT hiện không quan tâm đến việc rèn luyện kỹ năng thực hành xãhội, vì cho rằng kiến thức nền tảng học từ các môn chính khóa ở trường lớp mớiquan trọng cho nghề nghiệp tương lai sau này.

Một khảo sát về tình hình nhậnđịnh và ý thức bản thân học sinh trong việc trang bị kỹ năng thực hành xã hộitrên  học sinh các THPT Gia Định, THPT Giồng Ông Tố, THPT Lê Qúy Đôn… cho kếtquả: 62% trả lời “chưa từng nghe nói đến”.

Một nghiên cứu khác được khảo sátđối với HS THCS, THPT và SV năm thứ nhất tại một số ĐH, CĐ ở Hà Nội cũng chỉ ra,95% chưa nhận thức đúng về kỹ năng sống; 77,7% chưa hề được tập huấn, đào tạo.Ngay cả nạn bạo lực học đường đang hoành hành ở các trường phổ thông cũng đượccác chuyên gia giáo dục nhận định một phần nguyên nhân là do học sinh thiếu kỹnăng sống.

Được biết, từ năm 2001 cho đếnnay, Bộ GD-ĐT đã thực hiện giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông Giáo dụcsống khỏe mạnh, kỹ năng sống cho trẻ vị thành niên” dưới sự hỗ trợ của Uniceftại Việt Nam. Thế nhưng, gần 10 năm, chương trình giáo dục kỹ năng sống của Bộchỉ dừng lại ở các tiết học giáo dục công dân hoặc tiết ngữ văn lồng ghép, haytrong tiết chào cờ đầu tuần…

Nhiều gia đình, học sinh có nhucầu học kỹ năng sống đã và đang tìm đến các trung tâm, nhà văn hóa… Nhưng ở đây,mỗi nơi dạy một kiểu mà chưa hề có “sự kiểm định chung” nào và người học phải“tự bơi” trong một “rừng” thông tin.

Bộ GD-ĐT cho biết đang nghiên cứuxây dựng, chương trình Kỹ năng sống để đưa vào dạy tích hợp ở nhiều môn học vàhoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường. Ví dụ, ở bậc tiểu học thì lồngghép vào môn Tiếng Việt, ở bậc trung học phổ thông lồng ghép ở các môn Giáo dụccông dân, các môn Xã hội, Sinh học, Vật lý, Địa lý... và dự kiến triển khai đạitrà từ sau năm 2010.

Tuy nhiên, bao giờ kỹ năng sống,thực hành xã hội mới thực sự trở thành một môn học chính ở trường học vẫn là câuhỏi đang bỏ ngỏ.

Theo Nguyễn Thủy
Kỹ năng sống bao giờ thành môn học chính