Kỹ sư Lê Văn Tạch khẳng định phát hiện thêm 6 lỗi về kỹ thuậtlắp ráp trên các dòng xe Toyota. Bốn trong số đó được liên doanh Nhật công bốtrong buổi họp báo chiều 13/6.

Trưa 14/6, trong căn nhà riêng tại Vĩnh Phúc, cách nhà máyToyota vài trăm mét, ông Tạch cho biết quãng thời gian sau khi Toyota Việt Nam(TMV) công nhận 3 lỗi và triệu hồi 66.000 xe vào tháng 5, công việc của ông bịcắt bớt dần, thời gian rảnh rỗi nhiều hơn.

"Nhưng đây lại là cơ hội để tôi nghiên cứu kỹ hơn quy trìnhlắp ráp và phát hiện ra những sai sót cơ bản so với bản vẽ tiêu chuẩn mà Toyotatoàn cầu dành cho nhà máy tại Việt Nam", vị kỹ sư nói với VnExpress.net.

Lỗi quan trọng nhất, theo ông, là phương pháp bôi keo thân xekhác với bản vẽ, có thể xảy ra với tất cả các sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam.

Theo quy trình chuẩn, sau khi bắn keo, kỹ thuật viên sẽ dùngchổi lông để trám keo vào các lỗ hở, nhằm làm đầy hoặc làm phẳng, tránh ảnhhưởng tới các chi tiết khác cũng như giảm độ ồn gió. Tuy nhiên năm 2009, TMV cảitiến quy trình bắn keo, dùng chổi quét phần keo thừa.

Cải tiến này được TMV lý giải là để cải thiện chất lượng bôi,keo sẽ được điền đầy vào các khe hở giữa tấm thép thân xe. TMV đã báo cáo Toyotatoàn cầu (TMC) và được chấp nhận áp dụng phương pháp trên.

Nhưng kỹ sư Tạch lại cho rằng đây là hình thức "ăn bớt" bởivới phương pháp mới, nhà máy có thể giảm 50% lượng keo cho mỗi xe. Trung bìnhcần khoảng 2,4 kg thì sau khi cải tiến chỉ cần 1,2 kg. Khi keo bị quét sâu, bềmặt không có độ nhám hoặc phẳng khiến việc triệt tiêu và phản xạ sóng âm hạnchế. Điều này lý giải tại sao các dòng xe lắp ráp trong nước có độ ồn cao hơn sovới các dòng xe nhập khẩu, đặc biệt là tiếng ồn lướt gió.

Kỹ sư Tạch: Còn nhiều lỗi trên xe Toyota Việt Nam
Ông Tạch đang mô tả về trạng thái bắn keo chuẩn (dưới) và thực tế ở TMV.

Một hậu quả nữa là lớp keo ít có thể gây ra hiện tượng nứt,gây hở và tiếp theo đó là gỉ sét. Nếu làm đúng quy trình thời gian xuất hiện gỉsét có thể là 10 năm. Nhưng thực tế, xe của TMV có thể chỉ vài năm đã bị gỉ.

Ông Tạch cũng khẳng định đã báo cáo với lãnh đạo, trực tiếpdẫn ông Tadashi Yoshida, giám đốc bộ phận sản xuất của đến xem và quy trình đượckhắc phục từ 15/5. "Họ chỉ nói trong cuộc họp nội bộ rằng đã báo cáo TMC, nhưngthực sự thế nào thì tôi không biết", ông nhận định.

Một lỗi khác mà kỹ sư này cho rằng đã phát hiện nhưng khôngđược đưa ra trong buổi họp báo ngày 13/6 là chảy dầu giảm xóc sau của Innova vàFortuner. Nguyên nhân do kết cấu xe bị sai, dầu chảy trong giảm xóc không đúngchuẩn và việc lắp ráp tại nhà máy Việt Nam quá đơn giản. Điều này gây ra hiệntượng xe rất xóc, trước khi chảy dầu.

Kỹ sư Tạch: Còn nhiều lỗi trên xe Toyota Việt Nam
Mô tả tiêu chuẩn keo STD (Standard) và thực tế (TMV actual) với phần keo lõm xuống

Tiếp theo là sự cố gỉ và chảy dầu cầu sau xe Innova. Trong quátrình vận chuyển, bảo quản từ nước ngoài, một số cầu sau của Innova bị gỉ vàchảy dầu. TMV cho biết đã thay mới toàn bộ trước khi đưa tới khách hàng.

Thứ tư là trạng thái khi điều chỉnh góc đặt bánh trước Innovavà Fortuner khác bản vẽ. Liên doanh Nhật cũng khẳng định đã báo cáo và được TMCchấp nhận. Lỗi thứ năm liên quan tới việc trạng thái lắp đòn treo dưới phíatrước xe Vios khác bản vẽ, không theo chuẩn.

Theo ông Tạch, bình thường phải có đồ gá để siết cánh tay đònở góc nghiêng 2,5 độ. Nhưng do không có đồ gá nên công nhân siết tự do, tạo độnghiêng tới 7 độ. Lỗi này do kỹ sư thiết kế thiếu hiểu biết nên đã không trangbị đồ gá. Xe đi sẽ không êm. Ngoài Vios, cả Altis những năm gần đây cũng bị lỗinày.

"Tôi làm điều này để khách hàng mua được chiếc xe có chấtlượng đúng với số tiền bỏ ra, dù đắt. Nếu thực hiện theo quy chuẩn, xe Toyotalắp ráp tại Việt Nam chẳng kém xe nhập khẩu", vị kỹ sư lý giải khi được hỏi tạisao lại quyết tâm tìm kiếm lỗi đến vậy.

TMV thông báo đang làm việc với đăng kiểm về các sự cố mớinhất, trước khi đưa ra các hành động cụ thể. Còn ông Tạch cho biết sẽ theo dõivà nếu nhà sản xuất này báo cáo không đúng sự thật thì tiếp tục đưa thông tintới báo chí.

Theo Trọng Nghiệp
Vnexpress