Hai Lúa hỏi: - Chú Trùm có thích chuối không?
Chuối là loại trái cây tuyệt vời, ngon, rẻ, bổ, ai chẳng thích.

- Nhưng chuối xứ ta lại đang thua trên sân nhà. Hiện chuối nhập từ Philippinescó mặt tại các siêu thị và nhiều cửa hàng bán trái cây cạnh tranh với chuối tarất khốc liệt.

Trùm Sò thắc mắc:

Lại thua trên sân nhà

- Anh Hai nói thế là sao? ChuốiPhilippines không lẽ chất lượng ngon hơn chuối ta?

- Chất lượng thì cũng thế thôi, nhưng mẫu mã đẹp, trái chuối không bị bầm dập,nhìn rất ngon mắt nên được người tiêu dùng ưa chuộng, bán rất chạy dù giá đắtgấp 3 lần chuối ta.

Lại thua trên sân nhà

Hến ngao ngán:

- Tưởng nhập loại trái cây gì quý hiếm trong nước không có, ai lại đi nhậpchuối. Thế cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng việt Nam thì sao?

- Vẫn quyết liệt vận động, nhưng qua chuyện chuối nội bị chuối ngoại lấn sân,các nhà trồng chuối xứ ta nên rút kinh nghiệm trong kinh doanh.

- Anh Hai nói thế là sao?


Hai Lúa nhấm nhẳng:

- Sao với trăng gì nữa, nếu muốn cạnh tranh với chuối ngoại, nhà vườn phải thayđổi tư duy trồng trọt, thu hoạch, bảo quản, vận chuyển sao cho sản phẩm mình làmra không chỉ có chất lượng mà còn nhìn bắt mắt. Nếu cứ như hàng sô, hàng chợ,bày bán lề đường thì sẽ còn thua dài dài.

- Vâng, anh Hai phân tích rất có lý. Muốn cho người Việt ưu tiên dùng hàng Việtthì hàng Việt phải đủ sức thuyết phục người Việt.

Trùm Sò gật gù:

- Chuyện này nói mãi rồi chứ không riêng gì quả chuối đâu. Và đây là điểm yếucủa nhà sản xuất, kinh doanh xứ ta. Nếu cứ kéo dài tình trạng này thì ta tiếptục thua trên sân nhà thôi.

- Em nhất trí.


Hai Lúa chép miệng:

- Cô Hến ơi, nhất trí là một chuyện, nhưng có quyết tâm chấn chỉnh, cải tiến haykhông mới là chuyện đáng bàn.
 

Theo Đào Cốc Lục Tiên
ANTĐ