Tất bật xem mẫu hàng từ nước ngoài gửi đến. Đi một vòng các nước khu vựcchâu Á, Úc, Mỹ để tìm kiếm, gặp gỡ các nhà cung cấp. Đó là chuyện của nhữngngày đầu tháng 10 các năm trước. Năm nay, đối với nhiều doanh nhân, mọichuyện đã khác.

Những ngày đầu tháng 10 năm nay, bà Hồng, Giám đốc Công ty Thương mại AnPhong vẫn đang làm việc tại văn phòng với nhịp điệu chậm rãi, rảnh rang.Bà nói: “Lượng đặt hàng nhập trực tiếp từ nước ngoài chỉ bằng 20% nămngoái”.

Không vội trữ hàng

Lý do mà bà Hồng không chủ động nhập hàng, dù biết hễ đến tết thì cácloại thực phẩm - nhất là bánh kẹo, nước giải khát các loại thường tiêu thụtăng gấp cả chục lần các tháng trong năm, là do chưa lường được sức mua sẽtăng như thế nào khi giá cả đang tăng, trong khi số lượng nhà cung cấp thựcphẩm ngoại nhập tham gia cạnh tranh đã tăng khá nhiều trong 2 năm gần đây.

Bà Hồng phân tích: “Giá USD tăng đẩy giá hàng nhập tăng. Các loại thựcphẩm sản xuất tại Việt Nam cũng tăng giá do nguyên liệu chính là bột, đường,bơ… đều tăng. Giá tăng, có thể người tiêu dùng sẽ mua ít đi. Họ chấp nhậngiảm nhu cầu cá nhân, nhưng có thể chọn hàng cao cấp có nguồn nhập từ châuÂu hoặc Mỹ để làm quà biếu tặng. Do vậy nếu nhập loại hàng giá trung bình từcác nước châu Á như Malaysia, Thái Lan, Philippines… cần phải cân nhắc thậtkỹ”.

Cho đến thời điểm này, bà Đào, Giám đốc Công ty Phân phối Thực phẩm vàHương liệu ở quận Bình Thạnh mới nhận được chưa đến 20 đơn hàng đặt các loạithực phẩm, rượu, sôcôla… cho giỏ quà tết từ các khách quen là chủ shop sovới mức gần 80 đơn hàng của cùng kỳ năm ngoái.

Bà Đào cho biết đã ứng vốn để mua một số lượng bằng 50% tết năm ngoái cácloại thực phẩm nhập từ Pháp và Tây Ban Nha. Bà vẫn chưa dám đặt thêm vìkhông tính được giá cả thị trường sẽ biến động thế nào.

Điều bà Đào lo nhất là đặt nhập sớm, khi giá USD tăng, cũng khó bán đượcgiá cao. Bà nói: “Thà để sát nút, nhập giá cao bán giá cao theo nhu cầu, bạnhàng dễ chập nhận hơn”.

Tiền hơn hàng?

Làm ăn cuối năm: Trữ hàng hay trữ tiền?
Năm nay, các doanh nghiệp tỏ ra cân nhắc hơn khi chuẩn bị hàng bán Tết

“Tôi không trữ hàng, mà chỉ trữ tiền mặt cho đợt kinh doanh cuối nămnay”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Chủ hệ thống siêu thị Citimart nói.

Giá USD tăng, giá hàng hoá tăng liên tục, mà sức mua thì trồi sụt bấtthường, khó dự đoán, nên bà Hoa cho rằng trữ hàng sẽ không mang lại lợinhuận cao, mà phải tuỳ cơ ứng biến theo thị trường.

Nguồn cung cấp hàng nội lẫn ngoại hiện nay rất dồi dào. Theo phân tíchcủa bà Hoa, với xu hướng giá tăng thì nhập khẩu hàng ngoại hay mua hàng nộidự trữ sẵn sẽ được ưu thế giá rẻ ở hiện tại. Mua rẻ, bán giá rẻ, siêu thị cóđông khách nhưng thực tế nhà kinh doanh không tăng thêm được lợi nhuận.

Qua nhiều đợt trữ hàng để có giá bán thấp từ năm ngoái đến nay ở hệ thốngCitimart cho thấy, hễ giá rẻ thì người tiêu dùng lẫn người đầu cơ dồn vàomua rất nhanh, số lượng bình quân tháng có thể gấp 10 lần.

Nhưng tổng lợi nhuận từ bán hàng giá rẻ vẫn chỉ tương đương với bán giábình thường, vì nhà kinh doanh phải tốn chi phí lưu kho, bốc dỡ hàng, tăngcường nhân viên khi có khách đông… Chưa kể đến nếu muốn trữ hàng số lượnglớn, đi vay ngân hàng, thì khách quen như Citimart cũng phải chịu lãi suấtkhoảng 1,2 – 1,3%/tháng.

Nếu trữ hàng từ nay đến tết, trong 3-4 tháng mới bán hết coi như huề vốnkhi mức lãi để bán hàng giá rẻ kéo khách chỉ còn 1-2% so với mức bình thường3-5%.

Thay vào đó, nếu trữ tiền mặt (hoặc USD), khi cần yêu cầu nhà cung cấp đổhàng liền, trả ngay, được chiết khấu thêm 1- 2%, dùng mức chiết khấu nàygiảm thẳng vào giá hay tăng cường quảng cáo thì hiệu quả đạt được vẫn nhưtrữ hàng.

Vì vậy bà Hoa lên kế hoạch chỉ trữ tối đa trong vòng một tháng với cácmặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Còn lại các mặt hàng khác đặt mua liên tục, kểcả hàng nhập lẫn sản xuất trong nước.

Với cách trữ tiền mặt, bà Hoa cho rằng sẽ chủ động kinh doanh tốt hơntrước sức mua của thị trường dịp cuối năm.

Nỗi lo bảo toàn vốn

Bà Nguyễn Thị Chi, chủ sạp bán sỉ ở chợ An Đông và có hệ thống shop bánhàng thời trang ở khu vực quận 3, quận 5 cho biết: “Vốn gia đình mang raxuất phát từ vàng, khi mua bán hàng nhập tôi chuyển sang USD. Hiện nay vàngvà USD đều tăng giá nên tôi không dám ứng vốn mua hàng”.

Bà Chi chọn cách mua gối đầu từ các mối khác để bán, chấp nhận lãi thấphơn. Con gái bà Chi tính toán, theo cách mua hàng này thì phần lãi chỉ cònkhoảng 5%, thấp hơn so với bỏ vốn ra đặt hàng độc quyền có thể lãi đến 15-20%. Nhưng cách này sẽ đảm bảo vốn không bị hụt nếu USD, vàng tăng giá.

Ông Lương Vạn Vinh, chủ công ty Mỹ Hảo vừa bỏ ra hơn 50 tỉ đồng để muanguyên liệu hoá chất sản xuất chất tẩy rửa. Ông Vinh cho biết: “Giá USDtăng, nhưng giá nguyên liệu sản xuất đang tăng mạnh. Dự trữ nguyên liệu làcách bảo tồn vốn khá an toàn”.

Theo Bích Nga
SGTT