Nâng giá hàng hóa lên cao rồitreo bảng giảm giá để dụ khách đang rất phổ biến, kể cả ở các khu mua sắm lớn.Xuất hiện kiểu kinh doanh đặt hàng dỏm để bán giảm giá.

Đánh vào nhu cầu mua sắm cuốinăm, nhiều điểm bán hàng điện gia dụng, điện máy, các điểm bán quần áo, giày déptung ra các chương trình khuyến mãi giảm giá mạnh từ 20%- 30%, thậm chí đến 50%.Tuy nhiên, trên thực tế đó chỉ là “chiêu” của các nhà bán lẻ nhằm thu hút khách.

Quảng cáo giật gân để hútkhách

Đối với các mặt hàng điện máy,điện gia dụng, tại các điểm bán luôn có hàng ngàn mặt hàng nhưng thực chất chỉcó vài chục mặt hàng là có giảm giá và mức giảm giá cũng không đủ lớn như quảngcáo.

Ông Huỳnh Bảo Tuấn, giám đốc một doanh nghiệp chuyên phân phối hàng điện giadụng, cho biết khảo sát các đợt giảm giá gần đây cho thấy tỉ lệ hàng giảm giáchỉ chiếm 5%- 7% so với số hàng bày bán. Thậm chí chỉ có một vài model cho mộtdòng sản phẩm là có giảm giá thật sự, còn lại đều bán với giá cao hơn thị trườngtừ 5%- 10%. Mức giảm giá cũng thấp hơn nhiều so với mức các trung tâm điện máyquảng cáo là 30%- 50%...

Một hiện tượng cũng rất đáng lưuý là trong tháng 12-2009, các nhà bán lẻ đua nhau giảm giá thì nay khi sức muatăng lên họ lại đẩy giá lên cao rồi công bố chương trình khuyến mãi. Kết quả làngười tiêu dùng dù mua được hàng khuyến mãi nhưng giá vẫn cao hơn hẳn đợt trước.

Lắm chiêu khuyến mãi

Cận Tết, tràn ngập các điểm bán hàng treo bảng giảm giá 50% - 70%
(ảnh chụp trên đường Nguyễn Trãi, Q.5 - TPHCM). (Ảnh: T.Thạnh)

Chẳng hạn mặt hàng tivi LCD 32inch của Sony trong đợt khuyến mãi của tháng 12-2009 giá chỉ còn 6,5 triệu- 6,7triệu đồng/cái thì nay giá khuyến mãi tăng lên 7,5 triệu- 7,8 triệu đồng/cái.Tivi LCD 32 inch của Sharp từ mức khoảng 6 triệu đồng thì nay nâng lên 6,5triệu- 7 triệu đồng/cái. Các mặt hàng lò vi sóng, nồi cơm điện, máy giặt...thuộc diện khuyến mãi cũng có tình trạng tương tự.

Ông Trần Đình Lưu Phong, Giám đốcmarketing Khu Mua sắm Đệ Nhất Phan Khang, cho biết một số nhà bán lẻ đưa ra mứcgiá cao rồi giảm giá, mục đích là để đánh vào tâm lý người tiêu dùng là mặt hàngđó đang giảm giá cả triệu đồng/cái.

Đại diện nhiều hãng điện tử cũngcho rằng các nhà bán lẻ đưa ra mức giá cao rồi khuyến mãi giảm giá mạnh là kiểuquảng cáo giật gân nhằm lôi kéo khách hàng. Nguyên nhân là do hiện nay các hãngsản xuất điện tử không kiểm soát được giá bán lẻ trên thị trường, quyền quyếtđịnh giá bán hoàn toàn do các nhà bán lẻ.

Gần đây các điểm bán lẻ hàng điệnmáy còn tung “chiêu” mới là bày bán khá nhiều thương hiệu lạ với mức giá khôngthua gì các nhãn hiệu nổi tiếng sau đó công bố giảm giá 20%- 30% nhưng tính ragiá vẫn rất cao so với giá thực.

Hàng giảm giá: Tiền nào củanấy

Khảo sát quanh các shop quần áothời trang, giày dép, các điểm bán hàng lề đường “giảm giá đến 50%, sale off đến70%” trên đường Hai Bà Trưng (quận 3), Lê Văn Sỹ (quận Tân Bình), Nguyễn Trãi(quận 5- TPHCM)... chúng tôi nhận thấy lượng khách ra vào khá thưa thớt. TuyếtPhương, nhân viên bán hàng trên đường Nguyễn Trãi, cho biết: “Chiêu” treo bảnggiảm giá không còn “ép phê” mạnh như trước vì nhiều người đã cảnh giác...

Tuy nhiên, theo giới kinh doanh,hiện đang có hiện tượng một số đơn vị kinh doanh quy mô lớn đặt hàng giá rẻ,chất lượng thấp để làm hàng khuyến mãi, kể cả một số siêu thị. Chị Hải Lam, nhàở quận 5, cho biết vừa mua quần jeans, áo thun giảm giá trong một siêu thị ởquận 6, về giặt bị ra màu, mới mặc 2-3 lần đã bị dãn. Trong khi đó, cũng nhãnhiệu này nhưng chị mua ở các cửa hàng bên ngoài, giá cao hơn khoảng 10.000 đồng– 20.000 đồng/cái, đẹp và bền hơn.

Chủ một cơ sở may mặc tại TPHCMthừa nhận: Hàng bán cho siêu thị, các trung tâm mua sắm lớn và cho cửa hàng,shop có khác nhau “chút ít” về nguyên phụ liệu, mẫu mã. Nguyên nhân là hàng vàosiêu thị để bán khuyến mãi chịu chi phí chiết khấu cao (20% - 25%) và phải tínhtoán sao cho giá bán lẻ ở những nơi này rẻ hoặc bằng giá bên ngoài. Cho nên,đừng vội ham quần áo giá rẻ, khuyến mãi mà nên chọn sản phẩm phù hợp vì “tiềnnào của nấy”.

Hàng sai trọng lượng, nhãn mác còn nhiều

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa công bố kết quả đợt thanh tra hàng đóng gói năm 2009 tại 62 tỉnh, thành. Theo đó, bộ đã thanh tra 3.131 cơ sở, phát hiện nhiều trường hợp vi phạm.

Trong đó, vi phạm về nhãn hàng hóa như bán hàng hóa không có nhãn, có nhãn bị rách nát, bị sửa chữa, tẩy xóa, hàng bán trong nước không có nhãn tiếng Việt, thông tin trên nhãn không đúng sự thật... chiếm tỉ lệ nhiều nhất: 42,5%.

Vi phạm về đo lường chiếm 38,5% (chủ yếu là sản xuất, buôn bán hàng không đủ định lượng, không đạt yêu cầu về đo lường theo quy định, không ghi định lượng hoặc ghi không đúng, sử dụng phương tiện đo có tem, giấy chứng nhận kiểm định hết hiệu lực...).

T.Lê

TheoL.Ggiang – Đ. Nghi
Lắm chiêu khuyến mãi