6 thành phần độc hại bạn cần biết trong kem dưỡng thể

Kem dưỡng thể là sản phẩm được tin dùng để đem lại làn da mịn màng, sáng trắng, nhưng lại có rất ít người chú ý đến thành phần của nó.

Kem dưỡng thể là sản phẩm được tin dùng để đem lại làn da mịn màng, sáng trắng, nhưng lại có rất ít người chú ý đến thành phần của nó.

Rất nhiều chất được dùng trong kem dưỡng thể được xếp là có độ độc hại cao mà bạn cần chú ý.

1. Butylated Hydroxyanisole (BHA)
 
 Đây là chất bảo quản, ổn định thực phẩm thường xuất hiện trong kem dưỡng thể, các sản phẩm từ son môi đến kem trị nấm. Nhưng nó là một chất gây rối loạn nội tiết và có thể gây ung thư.

2. DMDM Hydantoin
 
Thành phần này là một dạng chất sẽ giải phóng formaldehyde dùng để bảo quản, được dùng trong khá nhiều sản phẩm chăm sóc cơ thể, bao gồm cả kem dưỡng thể.

Thành phần này có thể gây kích ứng mắt, da. Và dù không có bằng chứng DMDM Hydantoin gây ung thư nhưng formaldehyde là chất gây ung thư. Nếu có tạp chất trong kem dưỡng thể, formaldehyde sẽ xuất hiện.

 
Khi dùng sữa dưỡng thể, bạn nên chú ý nhiều hơn đến thành phần để chọn lựa được loại mỹ phẩm phù hợp, ít có hại cho cơ thể và môi trường. Hình minh họa.

3. Hương liệu + Nước hoa
 
Kem dưỡng thể có mùi thơm luôn rất được yêu thích nhưng đó không phải là mùi tự nhiên. Mùi hương này được tạo thành từ những hóa chất trộn lẫn và không được thông báo thành phần.

Hương liệu và nước hoa có thể chứa diethyl phthalate, một chất gây rối loạn nội tiết, độc hại với nội tạng. Hương liệu nhân tạo dùng trong kem dưỡng thể có thể còn chứa VOC độc hại cho môi trường trong nhà, gây dị ứng, hen suyễn.

4. Parabens
 
Chất này có trong hầu hết sản phẩm kem dưỡng thể, có thể dưới dạng butylparaben, isobutylparaben, methylparaben, propylparaben, ethylparaben… Chúng ngăn ngừa vi khuẩn, nấm trong sản phẩm, nhưng cũng đồng thời gây rối loạn nội tiết, ung thư vú.

Một vài hãng mỹ phẩm khác đã thay thế parabens bằng vitamin E và acid citric, dù chúng sẽ có hạn bảo quản ngắn hơn.
 
Rất nhiều chất được dùng trong kem dưỡng thể được xếp là có độ độc hại cao mà bạn cần chú ý. Hình minh họa.

5. Retinyl Palmitate

 
Đây là một dạng của vitamin A mà bạn có thể thấy ở vài loại kem chống nắng, dưỡng thể, chống lão hóa.

Một nghiên cứu cho thấy chuột nhiễm chất này phát triển thành nhiều loại ung thư khi tiếp xúc với nắng mặt trời. Nếu dùng loại kem chứa chất này, bạn chỉ nên dùng buổi tối.

6. Triethanolamine
 
Đây là một chất có tính kiềm cao dùng để cân bằng độ pH trong nhiều sản phẩm dưỡng thể, trang điểm (đặc biệt là mascara). Tuy nhiên, đây được coi là chất nguy hiểm nhất, không nên dùng lâu dài.

Chất này thường gây kích ứng cho da, đường hô hấp, độc hại cho hệ miễn dịch. Ở những nghiên cứu trên động vật, nó có thể gây ung thư. Nước thải ra từ nhà máy sản xuất chất này có thể làm thay đổi độ pH của sông ngòi, làm hại đến môi trường nước tự nhiên.
 
Theo Pháp luật TPHCM

kem dưỡng da

kem dưỡng thể


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.