Bác sĩ da liễu chỉ ra 8 điều nên làm khi gặp tình trạng lỗ chân lông to và dầu nhờn tiết nhiều

Xuất phát từ thói quen dưỡng da đơn giản nhưng chỉ cần chú ý một chút là có thể cải thiện tình trạng này.

Một trong những vết tích rõ rệt nhất với làn da lão hóa hay da dầu dính dớp đó là lỗ chân lông to hơn hẳn bình thường. Lỗ chân lông càng to, càng dễ bít tắc, càng tiết thêm dầu nhờn và tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mụn phát sinh.

Bác sĩ da liễu chỉ ra 8 điều nên làm khi gặp tình trạng lỗ chân lông to và dầu nhờn tiết nhiều-1

Philippa Lowe, tiến sĩ da liễu của thương hiệu Simple, đưa ra lời khuyên 8 bước dưỡng da dành riêng cho làn da lỗ chân lông to ngoác hay làn da dầu. Tất cả chỉ xuất phát từ thói quen chăm sóc đơn giản nhưng chỉ cần chú ý một chút là bạn có thể giảm thiểu tình trạng dầu thừa và lỗ chân lông ngày một to trên mặt.

Bác sĩ da liễu chỉ ra 8 điều nên làm khi gặp tình trạng lỗ chân lông to và dầu nhờn tiết nhiều-2

1. Chỉ sử dụng các sản phẩm làm sạch dịu nhẹ với độ pH tự nhiên

Bạn thích thử nghiệm với các sản phẩm làm sạch nhưng đôi khi lại quên kiểm tra độ cân bằng pH của chúng. Các chuyên gia da liễu đều nói rằng độ pH của sữa rửa mặt là một tiêu chí quan trọng để chọn một sản phẩm lành tính với làn da.

Bác sĩ da liễu chỉ ra 8 điều nên làm khi gặp tình trạng lỗ chân lông to và dầu nhờn tiết nhiều-3

Các sản phẩm chăm sóc da của bạn nên có độ pH nằm trong khoảng 4,7 đến 5,75. Chọn sai sữa rửa mặt, nhất là với làn da dầu hoặc làn da đang có lỗ chân lông to càng khiến da nhạy cảm, tiết nhiều dầu và lỗ chân lông ngày một to ngoác, và đương nhiên mụn đầu đen sẽ không hết được. Chỉ cần chọn đúng sản phẩm có độ pH ở mức trung bình phù hợp là làn da được cải thiện rõ rệt.

2. Dùng axit glycolic để làm thông thoáng lỗ chân lông

Nếu bạn có lỗ chân lông to và đang bị tắc khiến mụn đầu đen và mụn ẩn nổi rõ mồn một, các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên sử dụng sản phẩm có chứa axit glycolic. Axit glycolic có thể được sử dụng ngay cả cho da khô. Sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần này có thể giúp bạn giảm thiểu tình trạng lỗ chân lông nở to bằng cách cuốn trôi, hút sạch các tế bào da chết và dầu thừa đang mắc kẹt bên trong lỗ chân lông; nhờ vậy làn da được thông thoáng mát lành và "dễ thở" hơn.

Bác sĩ da liễu chỉ ra 8 điều nên làm khi gặp tình trạng lỗ chân lông to và dầu nhờn tiết nhiều-4

3. Rửa mặt 2 lần/ ngày khởi động bằng nước ấm và kết thúc bằng nước mát

Thông thường, lỗ chân lông bị tắc và da nhờn khiến lỗ chân lông trông to hơn. Rửa mặt sạch vào buổi sáng và trước khi đi ngủ để làm sạch sâu giúp thông thoáng lỗ chân lông, nhưng đừng quên rằng nước không được quá nóng vì có thể gây kích ứng da nhiều hơn, và cũng không nên quá lạnh khiến lỗ chân lông không được làm sạch tối đa.

Bác sĩ da liễu chỉ ra 8 điều nên làm khi gặp tình trạng lỗ chân lông to và dầu nhờn tiết nhiều-5

Nước ấm sẽ khiến da ửng hồng nhẹ nhàng, lỗ chân lông mở ra đôi chút, khi đó dưỡng chất của sữa rửa mặt có thể len lỏi vào sâu hơn để làm sạch, và cuối cùng kết thúc với nước mát để lỗ chân lông se lại đôi chút. 

4. Dùng kem chống nắng không dầu (free oil)

Bác sĩ da liễu chỉ ra 8 điều nên làm khi gặp tình trạng lỗ chân lông to và dầu nhờn tiết nhiều-6

Kem chống nắng của bạn cũng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, nên bạn cần chú ý khi lựa chọn kem chống nắng phù hợp với làn da của mình.

* Đối với da dầu và bị mụn: Hãy sử dụng kem chống nắng không chứa dầu. Nó phải có kết cấu rất nhẹ và có thể chứa kẽm để trị mụn và kiềm dầu trên da. Tốt hơn hết là bạn nên tránh dùng kem chống nắng không thấm nước vì da sẽ không thở được và lỗ chân lông sẽ bị tắc nhiều hơn.

* Đối với da khô: Bạn nên sử dụng kem chống nắng có chất dưỡng ẩm nhẹ, nhưng vẫn không phải loại có dầu.

5. Bôi kem dưỡng có chứa kẽm (ZinC) lên vùng có lỗ chân lông to

Kẽm là một thành phần chủ chốt trong nhiều loại kem chống hăm tã và kem chống nắng khoáng chất. Nó có thể được sử dụng cho các loại da khác nhau và các bác sĩ còn chỉ đích danh công dụng kìm hãm quá trình tiết dầu trên da, kháng khuẩn kháng viêm làm dịu vết đỏ và mụn sưng tấy.

Bác sĩ da liễu chỉ ra 8 điều nên làm khi gặp tình trạng lỗ chân lông to và dầu nhờn tiết nhiều-7

Vậy nên với những vùng da có lỗ chân lông to, vùng da có mụn trứng cá hay nơi tiết nhiều dầu nhất trên khuôn mặt, sau một thời gian ngắn tình trạng này sẽ giảm đáng kể giúp bạn có một làn da khô ráo, mịn màng hơn.

6. Chọn đúng sản phẩm tẩy da chết phù hợp

Hãy cẩn thận với việc tẩy da chết, nhất là với làn da có lỗ chân lông to. Đối với những người có làn da nhờn với lỗ chân lông to, da nhạy cảm và dễ bị mụn trứng cá; tốt hơn nên sử dụng sản phẩm tẩy da chết hóa học (chứa axit điển hình là AHA và BHA...) nhẹ nhàng vì tẩy da chết cơ học (dạng hạt) mạnh có thể gây kích ứng khiến da mẩn đỏ, khô ráp.

Bác sĩ da liễu chỉ ra 8 điều nên làm khi gặp tình trạng lỗ chân lông to và dầu nhờn tiết nhiều-8

7. Tránh tất cả các dòng mỹ phẩm dạng nước, kem

Mỹ phẩm dạng lỏng (bao gồm cả phấn nền, phấn má...) có thể khiến tình trạng lỗ chân lông to càng thêm nghiêm trọng thậm chí còn tồi tệ hơn.

Lỗ chân lông to không chỉ là do da dầu mà cả da khô cũng bị, nếu muốn làn da không lộ rõ lỗ chân lông hay da bị mốc và không ăn phấn, bạn nên bôi một lớp kem dưỡng nhẹ nhàng lên da trước khi trang điểm, như vậy làn da sẽ mềm mại suốt cả ngày và lớp nền cũng bền lâu hơn trên da.

Bác sĩ da liễu chỉ ra 8 điều nên làm khi gặp tình trạng lỗ chân lông to và dầu nhờn tiết nhiều-9

8. Hạn chế tiêu thụ các sản phẩm từ sữa

Các bác sĩ da liễu khuyên bạn chỉ nên uống 200 ml sữa mỗi ngày hoặc dùng các loại sữa thay thế như hạnh nhân hoặc sữa dừa vì chúng tốt hơn cho làn da nhờn với lỗ chân lông to ngoác của bạn. Một số hormone tăng trưởng có thể được tìm thấy trong sữa bò và việc tiêu thụ nó sẽ dẫn đến việc lỗ chân lông ngày một "bung nở". Vậy nên nếu có làn da dầu và lỗ chân lông to đang bít tắc, nên hạn chế dùng sữa bò mỗi ngày.

Bác sĩ da liễu chỉ ra 8 điều nên làm khi gặp tình trạng lỗ chân lông to và dầu nhờn tiết nhiều-10

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/bac-si-da-lieu-chi-ra-8-dieu-nen-lam-khi-gap-tinh-trang-lo-chan-long-to-va-dau-nhon-tiet-nhieu-1622126041400152.htm

chăm sóc da

lỗ chân lông


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.