Bạn đừng mua kem chống nắng có chứa 4 thành phần này vì chúng có thể gây hại cho da và cả môi trường

Việc chọn mua kem chống nắng cũng cần hết sức chú ý vì có khá nhiều thành phần chị em nên tránh xa.

Kem chống nắng là sản phẩm hết sức quan trọng trong chu trình bảo vệ làn da hàng ngày của nhiều chị em. Việc sử dụng kem chống nắng mỗi ngày sẽ giúp tạo lập màng chắn giúp da tránh khỏi những tổn thương từ ánh nắng mặt trời và từ môi trường. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách lựa chọn loại kem chống nắng phù hợp. Phần lớn, chúng ta thường chỉ chú tâm đến chất kem, độ nâng tông, chỉ số chống nắng (SPF và PA) hay thương hiệu sản phẩm mà bỏ qua những thành phần bên trong.

Bạn đừng mua kem chống nắng có chứa 4 thành phần này vì chúng có thể gây hại cho da và cả môi trường-1

Mỗi sản phẩm kem chống nắng lại có công thức thành phần khác nhau và không phải tất cả thành phần bên trong đều tốt. Có không ít sản phẩm có chứa những thành phần gây nguy hiểm cho sức khỏe, làn da của con người và cả môi trường xung quanh. Chúng có thể gây kích ứng, mẩn ngứa, dị ứng hay làm rối loạn nội tiết tố cho người dùng. Dưới đây là 4 thành phần chị em nên hết sức lưu ý khi chọn mua kem chống nắng.

Oxybenzone

Oxybenzone là thành phần đầu tiên mà bạn nên chú ý nếu thấy chúng xuất hiện trong bảng thành phần của kem chống nắng. Được biết, thành phần này đã bị cấm sử dụng ở Hawaii từ năm 2016 vì có thể gây hại cho san hô. Oxybenzone là dẫn xuất của Benzophenone, được coi là thành phần chống nắng đáng lo ngại nhất vì chúng có thể gây kích ứng cho da, gây đỏ và cay ngứa mắt. Chưa hết, sau khi thẩm thấu qua da, chúng có thể xâm nhập vào máu và làm rối loạn hormone cơ thể.

Bạn đừng mua kem chống nắng có chứa 4 thành phần này vì chúng có thể gây hại cho da và cả môi trường-2

Avobenzone

Avobenzone là thành phần tan trong dầu và cũng được sử dụng nhiều trong một số sản phẩm kem chống nắng. So với Oxybenzone, chúng không gây rối loạn hormone hay cay mắt nhưng tỉ lệ khiến da bị kích ứng khá cao, vì vậy các cô nàng có làn da nhạy cảm nên hết sức lưu ý đến sự xuất hiện của thành phần này. Bên cạnh đó, hiệu quả chống nắng của Avobenzone không cao. Nếu muốn phát huy tác dụng của chúng, người ta thường phải trộn với Octisalate, mà đây cũng được đánh giá là thành phần không có lợi.

Bạn đừng mua kem chống nắng có chứa 4 thành phần này vì chúng có thể gây hại cho da và cả môi trường-3

Octinoxate

Giống như oxybenzone, octinoxate cũng là thành phần bị cấm ở Hawaii vì các tác động xấu của chúng tới san hô và nhiều loài sinh vật. Khi được ''apply'' lên da, thành phần này có thể gây dị ứng da. Một số thí nghiệm được thực hiện trên động vật cho thấy, octinoxate gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản và hệ thống tuyến giáp của chúng.

Bạn đừng mua kem chống nắng có chứa 4 thành phần này vì chúng có thể gây hại cho da và cả môi trường-4

Retinyl Palmitate

Retinyl Palmitate là một dạng dẫn xuất của vitamin A, một chất có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ cũng như khả năng chống nắng ổn áp. Tưởng chừng thành phần này sẽ mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên khi chịu ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời, da bạn rất dễ bị tổn thương, chất này sẽ chuyển hóa và hình thành các gốc tự do có thể gây hại cho tế bào.

Bạn đừng mua kem chống nắng có chứa 4 thành phần này vì chúng có thể gây hại cho da và cả môi trường-5

Vậy nên chọn kem chống nắng có thành phần nào?

Để có thể bảo vệ da khỏi tia UVA cũng như giảm thiểu các tác động xấu đến sức khỏe và cả môi trường, trong kem chống nắng cần có những thành phần cơ bản như dioxit titan, oxit kẽm, mexoryl hay titanium dioxide, zinc oxide cũng giảm nguy cơ bị dị ứng cho da.

Theo Tổ quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/ban-dung-mua-kem-chong-nang-co-chua-4-phan-nay-vi-chung-co-the-gay-hai-cho-da-va-ca-moi-truong-20220921112819335.htm

kem chống nắng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.