Cách chăm sóc da khô mùa lạnh cực chuẩn từ chuyên gia da liễu

Bài viết là tất tần tật những diều cần hiểu rõ và các phương pháp chăm sóc cho các nàng da khô trong mùa lạnh.

Bài viết là tất tần tật những diều cần hiểu rõ và các phương pháp chăm sóc cho các nàng da khô trong mùa lạnh.

Khi thời tiết mùa đông đến cùng với những đợt gió khô và nhiệt độ xuống thấp cũng là lúc các nàng sở hữu làn da khô trở nên lo lắng hơn bao giờ hết vì làn da sẽ thiếu độ căng bóng, khô ráp và bong tróc rất mất thẩm mỹ. Tuy nhiên, ngay cả khi da bạn xuất hiện các vảy da bong tróc thì cũng chưa thể xác định là tuýp da khô hay không. Cùng tìm hiểu cách xác định loại da khô và hướng chăm sóc hợp lý nhất để có được làn da khỏe mạnh và mềm mướt trong mùa đông tới nhé. 

Cách nhận biết da khô

Làn da luôn cần một lượng dầu nhất định để bảo vệ, duy trì độ ẩm trong da không bị thất thoát. Với làn da khô, vì thiếu lượng dầu cần thiết nên lớp màng ẩm bảo vệ da hoạt động kém hiệu quả dẫn đến da trở nên khô ráp, bong tróc, các nếp nhăn cũng từ đó mà xuất hiện. Những nàng thuộc tuýp da khô nếu không chăm sóc da đúng cách sẽ khiến lượng collagen và elastin trong da suy giảm và da bị lão hóa sớm.

da khô

Da khô sẽ không tiết ra dầu hay bã nhờn. Bởi vì không có dầu khiến các lỗ chân lông nở ra và không thể nuôi dưỡng các vi khuẩn bị tắc trong lỗ chân lông nên da khô sẽ có lỗ chân lông nhỏ và không bao giờ nổi mụn. Tóm lại, nếu da bạn không xuất hiện dầu (có nghĩa là các lỗ chân lông của bạn nhỏ và không nổi mụn ngay cả khi đến tháng hay thức đêm, da dễ bị bong tróc và đau rát thì bạn đang sở hữu loại da khô.

Các hiểu lầm thường gặp về da khô 

Một số nàng gặp vấn đề về lỗ chân lông to và thỉnh thoảng nổi mụn nhưng do thấy da thường bị bong tróc, nứt nẻ nên nghĩ mình thuộc tuýp da khô. Sự thật là chính dầu trong da đã nuôi dưỡng vi khuẩn dẫn đến nổi mụn dù các nốt mụn này ít xuất hiện. Tình trạng da khô hiện tại không phải là tuýp da chính xác của bạn mà là do chăm sóc da chưa đúng cách.
Một số người cũng cho rằng da khô là do không uông đủ nước. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn uống nước đủ cũng không thể thay đổi kiểu da khô mà chỉ phần nào cải thiện độ ẩm của da. 

da khô

Quy trình chăm sóc da khô của chuyên gia

Nguyên nhân lớn nhất khiến da khô là sử dụng tẩy da chết quá đà. Dùng máy, cọi rửa mặt quá nhiều và thao tác quá lâu, mạnh tay hay sử dụng serum  có chứa retinnol, acid nồng độ cao, sữa rửa mặt có chứa sulfate cũng có thể gây hại đến lớp màng ẩm bảo vệ da và khiến da bị khô.

da khô

1. Chọn sữa rửa mặt phù hợp
Hãy tránh xa những sản phẩm sữa rửa mặt có chứa Sulfates (thường xuất hiện trong bảng thành phần với tên gọi lauryl sulfate, sodium laureth sulfate, or ammonium laureth sulfate). Chất này chỉ hoạt động bề mặt và làm giảm lượng dầu trong da, rất dễ khiến da kích ứng và khô hơn nữa. Có thể nói chọn sữa rửa mặt là bước quan trọng nhất trong các bước chăm sóc da khô vì rửa mặt với các sản phẩm không phù hợp sẽ lấy đi độ ẩm vốn đã ít ỏi trong da và khiến các tế bào chết dễ nổi lên da khiến da sần sùi,  dễ bong tróc hơn. 

da khô

2. Dưỡng ẩm ngay sau khi rửa mặt

Sau khi rửa mặt, bạn nên dùng toner không chứa cồn để cân bằng độ pH trên da và dưỡng ẩm bằng kem dưỡng ngay để bù đắp lại độ ẩm đã bị suy giảm khi rửa mặt.. Nếu bạn không dưỡng ẩm da quá 1 phút sau khi rửa mặt, độ ẩm dưới da sẽ nhanh chóng thất thoát và da trở nên khô. Hãy luôn nhớ dùng toner làm mềm da trước khi thoa kem dưỡng để da săn chắc và lấy lại độ pH lý tưởng trước khi bắt đầu thoa kem dưỡng ẩm.

da khô

3. Không bỏ qua kem đêm

Một số người không sử dụng kem đêm vì muốn để da được thở nhưng thực ra kem đêm rất quan trọng với làn da khô. Kem đêm hay các loại kem không có chỉ số chống nắng được cho là phù hợp cho da khô hơn. Ban đêm, khi làn da đang nghỉ ngơi cũng là lúc khả năng thẩm thấu cao nhất, tạo điều kiện cho các thành phần hoạt chất có lợi thấm sâu vào da. 

da khô

4. Máy phun sương tạo độ ẩm là bạn thân

Vào mùa đông hay tại những vùng có khí hậu khô, bạn nên trang bị máy tạo độ ẩm trong phòng vừa để bảo vệ sức khỏe cho mũi, họng vừa duy trì độ ẩm cần thiết trong phòng giúp da không bị khô ráp, nứt nẻ khó chịu. 

da khô

5. Sử dụng thêm serum

Để cung cấp độ ẩm hiệu quả hơn, bạn nên đưa các sản phẩm serum cấp ẩm vào chu trình dưỡng da hàng ngày, dùng trước kem dưỡng ẩm. Serum có chứa hyaluronic acid là một sự lựa chọn an toàn và phù hợp cho da khô nhờ khả năng giữ nước vượt trội, giúp duy trì làn da tươi trẻ mềm mại dù thời tiết có lạnh giá thế nào.

Theo Trí Thức Trẻ

bí quyết làm đẹp

chăm sóc da mùa khô


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.