Chị em thi nhau ủ tóc với nước vo gạo, nhưng nếu không biết 2 điều này thì chỉ hại tóc thêm

Ngay cả các chuyên da về tóc và da đầu cũng hết mực tán thưởng việc ủ hay gội đầu bằng nước vo gạo.

Lướt TikTok hay Youtube thời gian gần đây thấy rất nhiều chị em dùng nước vo gạo để gội và ủ tóc. Chỉ cần gõ từ khóa "ủ tóc với nước vo gạo" vào bất kỳ thanh tìm kiếm nào trên mạng xã hội sẽ hiện ra hàng loạt gợi ý: Nước vo gạo giúp mọc tóc, công thức nước vo gạo, hướng dẫn ủ tóc bằng nước vo gạo... Hoa hậu Phương Khánh cũng từng thị phạm cách ủ tóc với nước vo gạo để cải thiện tình trạng tóc gãy rụng và kích thích tóc mọc nhanh, được rất nhiều chị em học theo.

Chị em thi nhau ủ tóc với nước vo gạo, nhưng nếu không biết 2 điều này thì chỉ hại tóc thêm-1

Theo một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên tạp chí Journal of Cosmetic Chemists (Hóa học mỹ phẩm): "Các cung nữ thời Heian, có mái tóc dài tuyệt đẹp (được gọi là suberakashi), được cho là đã chải tóc mỗi ngày bằng Yu-Su-Ru (nước vo gạo)". Vậy nên không ai có thể phủ nhận công dụng vi diệu của nước vo gạo với mái tóc của phái đẹp, ngay cả các chuyên da về tóc và da đầu cũng hết mực tán thưởng việc ủ hay gội đầu bằng nước vo gạo.

Gặp gỡ chuyên gia:

* Howard Sobel - một bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận và bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện Lenox Hill ở Thành phố New York.

* Ginger King - một nhà hóa mỹ phẩm.

Dhaval G. Bhanusali - một bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận có trụ sở tại Thành phố New York.

Bác sĩ Howard Sobel

Nước vo gạo là một chất lỏng tinh bột với rất nhiều lợi ích giúp tóc chắc khỏe. Nó chứa chất chống oxy hóa, axit amin, vitamin và một chất gọi là inositol (vitamin B8, tất cả đều góp phần làm cho tóc bóng và khỏe hơn.

Nước vo gạo có lợi cho tóc như thế nào?

Vì bản thân gạo có đầy đủ chất dinh dưỡng, nên nước gạo sẽ chứa một số vitamin và khoáng chất giống nhau, tất cả đều được là giúp nuôi dưỡng mái tóc và da đầu.

Chị em thi nhau ủ tóc với nước vo gạo, nhưng nếu không biết 2 điều này thì chỉ hại tóc thêm-2

Đứng đầu danh sách là các axit amin, nhà hóa học mỹ phẩm Ginger King cho biết: "Các axit amin là thành phần cấu tạo của protein. Gạo có chứa một lượng nhỏ axit amin cysteine, là một dạng protein của tóc nên sẽ bổ sung chất bổ để nuôi dưỡng tóc và cung cấp chất dinh dưỡng cho da đầu".

Một thành phần có lợi khác của nước vo gạo là inositol, là một chất giống như vitamin thường được tìm thấy trong danh sách thành phần của các chất bổ sung tăng trưởng tóc giúp kích thích tóc mọc nhanh, cải thiện tình trạng gãy rụng và hói. Inositol còn có thể phục hồi tóc khô xơ hư tổn nếu chẳng may bạn chăm sóc hay dùng nhiệt quá nhiều.

Chị em thi nhau ủ tóc với nước vo gạo, nhưng nếu không biết 2 điều này thì chỉ hại tóc thêm-3

Nước gạo là giàu vitamin như vitamin B và E... Điều này có nghĩa là nước gạo giúp tóc thêm bóng, mềm và mượt mà không cần sử dụng hóa chất hoặc các sản phẩm dưỡng nặng đô khác. Bản thân nước vo gạo cũng có tinh bột. Tinh bột sẽ bao phủ lớp ngoài cùng của tóc để tăng cường độ dày và bồng bềnh và tạo hiệu ứng mềm mượt cho các loại tóc xoăn và chẻ ngọn.

Nước vo gạo còn có lợi cho da đầu

Một mái óc khỏe mạnh sẽ phát triển từ một da đầu khỏe mạnh. Chuyên gia hóa học Ginger  King giải thích: "Nước vo gạo hoạt động như một chất tẩy rửa nhẹ nhàng và toner cáp ẩm cho da, vì vậy nó có thể giúp loại bỏ các dấu vết tích tụ hoặc làm mới da đầu, giúp da đầu thông thoáng, từ đó chân tóc cũng chắc khỏe và giảm gãy rụng".

Chị em thi nhau ủ tóc với nước vo gạo, nhưng nếu không biết 2 điều này thì chỉ hại tóc thêm-4

Cách dùng nước vo gạo cho mái tóc

* Cách 1: Đun một bát nước, đổ gạo vào và để hỗn hợp chuyển sang màu trắng đục. Khi các hạt gạo bắt đầu nở căng ra, thì hớt phần nước trắng đục ra và dùng cho tóc.

* Cách 2: Đổ gạo chưa nấu ngâm với nước (khoảng 1 bát), ngâm trong 24 giờ rồi lọc lấy nước trắng đục để ủ tóc.

Chị em thi nhau ủ tóc với nước vo gạo, nhưng nếu không biết 2 điều này thì chỉ hại tóc thêm-5

Với cả 2 cách, sau khi lấy phần nước trắng đục thì cho vào tủ lạnh một lúc rồi u sau khi gội sạch đầu. Hầu hết mọi người đều ủ khoảng 30 - 1 tiếng rồi mới khi gội sạch.

Nhưng có 2 lưu ý cần phải "khắc cốt ghi tâm"

1 - Ủ tóc với nước vo gạo 1 lần/tuần

2 - Chỉ nên ủ trong 10 - 15 phút

Bác sĩ Bhanusali cảnh báo về việc "lạm dụng" phương pháp ủ tóc này: "Mỗi tuần một lần sẽ là tối đa để ủ tóc với nước vo gạo và hãy nhớ chỉ nên ủ trong 15 phút. Nếu bạn để ủ quá lâu, nước vo gạo có thể làm khô tóc, khiến tóc càng thêm xơ rối, khi đó mặt hại còn nhiều hơn mặt lợi".

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/chi-em-thi-nhau-u-toc-voi-nuoc-vo-gao-nhung-neu-khong-biet-2-dieu-nay-thi-chi-hai-toc-them-162222402111434683.htm

dưỡng tóc

Nước vo gạo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.