Coi chừng "rước họa" vì căng da mặt bằng chỉ

Tại TPHCM, dịch vụ căng da mặt bằng chỉ đang được nhiều cơ sở thẩm mỹ, spa thực hiện. Liên hệ với một cơ sở thẩm mỹ trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận Tân Bình, TPHCM), chúng tôi được nhân viên tại đây giới thiệu dịch vụ với những “lời có cánh”.

Phải nhập viện vì biến chứng

Theo giới thiệu của người nhân viên này, "việc căng da mặt bằng chỉ có thể làm trẻ hóa làn da, giúp khắc phục nhanh tình trạng da bị lão hóa, duy trì kết quả từ 5 đến 8 năm, tùy cơ địa. Phương pháp này an toàn, giúp cải thiện độ săn chắc của da mặt, làm mờ nếp nhăn và tình trạng da chảy xệ". 

Cũng theo nhân viên này, trung bình thời gian thực hiện căng da mặt bằng chỉ mất khoảng 45 phút đến 60 phút. Khách hàng không cần tốn thời gian nghỉ ngơi hồi phục, "cảm giác đau sau căng chỉ là không đáng kể". Giá thực hiện dịch vụ từ 30 triệu đồng trở lên.

Trên các ứng dụng mạng xã hội, dịch vụ căng da mặt bằng chỉ cũng được quảng cáo rầm rộ. Các spa, cơ sở làm đẹp đua nhau triển khai các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Nhân viên tại một spa trên đường Sư Vạn Hạnh (Quận 10, TPHCM) cho biết, hiện dịch vụ căng da mặt bằng chỉ tại đây "đang có mức giá hết sức ưu đãi, chỉ còn 10 triệu đồng".

 "Phương pháp này hết sức an toàn và hiệu quả, không gây kích ứng da. Quý khách sẽ có làn da căng bóng, săn chắc, mịn màng, hồng hào một cách tự nhiên", một nhân viên tại spa này nói.

Được giới thiệu về mức độ an toàn là vậy nhưng thực tế, có không ít trường hợp đã gặp phải biến chứng khi thực hiện phương pháp làm đẹp này tại cơ sở không được cấp phép. Chị T.N. (31 tuổi, ngụ Quận 6, TPHCM), cho biết, do bị nọng cằm nên chị đã tìm hiểu trên mạng về phương pháp căng da mặt bằng chỉ. 

Sau đó, chị đến một cơ sở thẩm mỹ của người quen để thực hiện phương pháp làm đẹp này. Tại đây, chị đã được cấy 8 sợi chỉ ở bên vùng má phải, 6 sợi chỉ bên vùng má trái, với chi phí sau khi được giảm 50% là 7 triệu đồng. Do bị nhiễm khuẩn nên sau khoảng 3 tuần thực hiện, vùng má bên trái của chị bị sưng, có đốm đỏ, hơi đau. 

Coi chừng rước họa vì căng da mặt bằng chỉ-1

Bác sĩ đang phẫu thuật cho một trường hợp bị biến chứng sau khi thực hiện căng da mặt bằng chỉ tại cơ sở không có giấy phép hoạt động

Tiếp đó, vùng má bên phải lại xuất hiện mảng ban kèm mụn mủ, nóng, đau. Chị N. đã phải nhập viện để thăm khám, phẫu thuật xử lý khối áp xe, lấy các sợi chỉ ra. Do tình trạng biến chứng nặng nên gương mặt của chị N. phải được xử lý nhiều lần và khó có thể khôi phục được như ban đầu.

Nguyên nhân của những biến chứng

Căng da mặt bằng chỉ hay còn gọi là căng chỉ collagen, căng chỉ sinh học là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật. Sợi chỉ sinh học sau khi được đưa vào dưới da sẽ có thể tạo thành lớp lưới, giúp kéo căng da. Phương pháp này được cho là có độ an toàn cao. 

Tuy nhiên, cũng như nhiều phương pháp làm đẹp khác, nó vẫn tiềm ẩn rủi ro như gây chảy máu, gây phù nề, mất đối xứng hai bên mặt, nhiễm khuẩn hoặc về lâu về dài có thể gây u hạt, thậm chí có thể làm tổn thương mạch máu, thần kinh tuyến mang tai; gây liệt cơ mày, mí mắt, cơ miệng.

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (Bệnh viện Da liễu TPHCM), cho biết, trong các rủi ro thì tình trạng nhiễm khuẩn rất đáng lo ngại. Khi sợi chỉ bị nhiễm khuẩn được đưa vào trong mặt, đến khi muốn lấy ra rất khó, không lấy được toàn bộ.

"Vì sợi chỉ được ngâm trong môi trường nhiễm khuẩn, tức là môi trường axit, nên đụng đến đâu thì vỡ đến đó. Có nghĩa là sợi chỉ đã bị tan ra, không thể nạo hết toàn bộ gương mặt vì sẽ gây ra biến dạng khuôn mặt", bác sĩ Liêm nhấn mạnh.

Nguyên nhân của những biến chứng là do tay nghề của người thực hiện kém hoặc người thực hiện không phải là bác sĩ, chưa được đào tạo bài bản về phương pháp cấy chỉ, không tuân thủ quy trình trong khi thực hiện; cơ sở thẩm mỹ không được cấp phép, không đủ điều kiện vô khuẩn, sợi chỉ được dùng để nâng cơ không đạt chất lượng. 

Do vậy, các bác sĩ khuyến cáo, khi quyết định căng da mặt bằng chỉ, khách hàng cần lựa chọn các cơ sở thẩm mỹ được cấp phép thực hiện phương pháp căng da mặt bằng chỉ. Người thực hiện bắt buộc phải là bác sĩ có nhiều kinh nghiệm và tay nghề cao; lựa chọn các loại chỉ được chứng nhận an toàn và hiệu quả cao.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/coi-chung-ruoc-hoa-vi-cang-da-mat-bang-chi-20240605190527553.htm

Thẩm mỹ viện


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.