Da khô và da mất nước khác nhau thế nào?

Phân biệt da khô và da mất nước sẽ giúp bạn tìm ra được cách chăm sóc riêng dành cho từng làn da.

Da khô và da mất nước là hai khái niệm khiến nhiều người nhầm lẫn bởi những biểu hiện giống nhau nhưng bản chất lại khác nhau. Vì vây, cần phân biệt da khô và da mất nước để biết cách chăm sóc da khoa học và phù hợp nhất. 

Da khô và da mất nước khác nhau thế nào?-1

Phân biệt da khô và da mất nước sẽ giúp bạn tìm ra được cách chăm sóc riêng dành cho từng làn da. 

Da khô 

Da khô là một loại da thiếu dầu hoặc lipid. Tuyến dầu trên da hoạt động rất kém hoặc gần như không hoạt động, lỗ chân lông nhỏ và không dễ phát hiện bằng mắt thường nếu đứng ở cự ly gần.

Khi nhìn kĩ, những nếp nhăn nhỏ li ti sẽ hiện lên, mật độ giữ nước mức trung bình kém (7-8%). Những người có làn da khô thường xuyên phải đối diện với tình trạng khô căng, bong tróc và ít xuất hiện mụn.

Da khô và da mất nước khác nhau thế nào?-2

Da khô là một loại da thiếu dầu hoặc lipid, còn da mất nước là tình trạng da không được cung cấp đủ lượng nước.

Da mất nước

Da mất nước là tình trạng da không được cung cấp đủ lượng nước. Dấu hiệu nhận biết là da thường trông xỉn màu và có thể xuất hiện các dấu hiệu lão hóa sớm, như nếp nhăn trên bề mặt và mất độ đàn hồi. 

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng da mất nước có thể do môi trường, bẩm sinh, cách chăm sóc da, bệnh lý… mà lớp màng biểu bì của làn da thiếu nước sẽ bị thu hẹp lại, khiến làn da trở nên nhăn nhúm, kém mịn màng.

Về bản chất, da mất nước nhưng vẫn tiết dầu để bù đắp lại lượng nước thất thoát ra, dẫn tới tình trạng hỗn hợp: tiết nhiều dầu ở trán, mũi, cằm nhưng hai bên má lại khô.

Quá trình đào thải dầu nhiều còn là nguyên nhân chính khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Cộng với tình trạng thất thoát độ ẩm, lớp sừng trên da phân tách nhiều và xuất hiện vô số tế bào chết. Điều này dễ dàng gây ra hiện tượng bong tróc thường gặp khi tiết trời hanh khô.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/da-kho-va-da-mat-nuoc-khac-nhau-the-nao-ar832272.html

chăm sóc da


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.