Làm đẹp “khác người”, cô gái trẻ nhập viện với khuôn mặt biến dạng

Nghe theo lời bạn bè, hai cô gái trẻ đã phải trả giá với khuôn mặt biến dạng, da mặt loang lổ khi làm đẹp bằng chất nhầy từ ốc sên, nhựa quả mướp.

Nghe theo lời bạn bè, hai cô gái trẻ đã phải trả giá với khuôn mặt biến dạng, da mặt loang lổ khi làm đẹp bằng chất nhầy từ ốc sên, nhựa quả mướp.

Nhập viện vì làm đẹp bằng ốc sên, nhựa mướp 

Nguyễn Thị Thùy Dương (23 tuổi), quê ở An Lão - Hải Phòng, đang ngồi đợi khám ở phòng số 14, khoa Khám bệnh. Theo như chia sẻ của Dương, trước đây da mặt chị không đến nỗi nào, tuy nhiên mỗi lần đến kỳ kinh nguyệt là mụn lại nổi lên khá nhiều.

 lam dep “khac nguoi”, co gai tre nhap vien voi khuon mat bien dang - 1

Nhiều trường hợp mặt sưng lên vì làm đẹp theo kiểu không giống ai.

“Em đi khám họ bảo đó là sinh lý không nguy hiểm. Sau đó, em nghe theo lời mách bảo của bạn về phương pháp làm đẹp bằng cách cho ốc sên bò lên mặt trực tiếp sẽ hết sạch mụn và da rất trắng.

Lúc đầu em từ chối vì nghĩ đến là đã thấy ghê rồi. Thế nhưng, bạn em nói đã lấy chất nhờn của sên thành những lọ nhỏ rất thuận tiện khi sử dụng, nên em đã mua một lọ với giá 250.000 đồng về dùng.

Những ngày đầu em thấy mụn lặn dần, nhưng được khoảng 1 tuần em cảm thấy mặt nặng trịch, biến dạng, mụn sưng to. Lo quá em lên bệnh viện tỉnh khám thì bác sĩ tại đây cảnh báo phải ra BV Da liễu Trung ương để kiểm tra ngay lập tức”, bạn Dương chia sẻ.

Còn trường hợp của em Thu Thủy, 17 tuổi (ở Thái Thụy, Thái Bình) gặp họa do làm đẹp bằng chính mỹ phẩm tự chế theo lời truyền tai của bạn bè.

Đi học nghe bạn bè kháo nhau nhựa quả mướp có công dụng làm đẹp da, về nhà Thủy tự chiết xuất “mỹ phẩm” từ nhựa quả mướp vào lọ thủy tinh. Hàng ngày, Thủy bôi dung dịch đó lên mặt với hi vọng da sẽ trở nên trắng trẻo, mịn màng. Nhưng đẹp đâu chưa thấy, sau vài ngày bôi người nhà đã phải đưa em lên Hà Nội điều trị. 

Ngồi chờ cùng Thủy ở phòng khám, mẹ em thở dài phân bua: “Ban đầu, cháu dùng nhựa mướp bôi lên mặt bố mẹ không hề hay biết. Đến khi, thấy mặt con bị loang lổ, chỗ trắng, chỗ đen như người bị lang ben, tôi gặng hỏi cháu mới thú nhận. Sợ quá tôi đưa con lên ngay BV Da liễu Trung ương khám".

Ngoài những trường hợp làm đẹp theo kiểu nghe theo tin đồn như trên, tại khoa Khám bệnh, có không ít chị em cũng đã “gặp họa” vì làm đẹp sai cách như tiêm Collagen, bôi các loại thuốc bán trổi nổi trên mạng…

 lam dep “khac nguoi”, co gai tre nhap vien voi khuon mat bien dang - 2

Số lượng bệnh nhân đến khám vì làm đẹp theo kiêỷ trào lưu không hề ít.

Mỹ phẩm tốt vẫn bị phản ứng như thường

Trao đổi với chúng tôi về các mối nguy khi làm đẹp của chị em hiện nay, Ths.BS Trịnh Xuân Vinh – Trưởng khoa Khám bệnh (BV Da liễu Trung ương) cho biết, thời gian qua bệnh viện thường xuyên tiếp nhận khám và điều trị cho những bệnh nhân bị tác dụng phụ sau khi làm đẹp.

“Chúng tôi thường hay gặp nhất đó là những bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc dị ứng, nguyên nhân là do bệnh nhân tự dùng thuốc bôi làm đẹp. Trong đó, nhiều nhất là các loại thuốc tiêm trị nám, làm trắng da.

Ngoài ra, còn có một số trường hợp nhập viện do làm theo các thông tin truyền tai trên mạng, điển hình nhất là bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mặt sưng vù, mắt híp lại do dùng ốc sên để làm trắng da.

Đối với những bệnh nhân như trên chúng tôi phải cho nhập viện điều trị chuyên sâu ngay, thời gian điều trị cho những bệnh nhân này có thể kéo dài hàng tháng và rất tốn kém”, BS Vinh cho hay.

 lam dep “khac nguoi”, co gai tre nhap vien voi khuon mat bien dang - 3

Ths.BS Trịnh Xuân Vinh – Trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện Da liễu Trung ương).

Theo BS Vinh, hiện nay y học rất phát triển và ngành thẩm mỹ, da liễu cũng vậy. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà vẫn nhiều người phải nhập viện vì làm đẹp theo kiểu tin đồn.

BS Vinh khuyến cáo, để đảm bảo an toàn cho bản thân, tốt nhất trước khi muốn làm đẹp, chị em nên đến khám tại các cơ sở uy tín, từ đó các bác sĩ sẽ thử phản ứng và đưa ra hướng điều trị phù hợp với cơ địa từng người.

“Có thể phương pháp này phù hợp với chị A, nhưng chị B khi dùng phương pháp đó lại bị dị ứng, thậm chí là gây biến chứng, vì thế trước khi muốn sử dụng các sản phẩm làm đẹp, dù là uy tín hay tốt đến mấy cũng phải có sự tư vấn của bác sĩ”, BS Vinh nói.

Theo Khám phá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.