Những thói quen chăm sóc da gây hại mà bạn không ngờ đến

Học theo những phương pháp làm đẹp trên các trang mạng xã hội có thể sẽ không mang lại hiệu quả như bạn mong muốn.

Thử các trào lưu làm đẹp trên mạng xã hội

Bác sĩ da liễu hàng đầu Hysem Eldik, tại Marmur Medical chia sẻ rằng: “Mỗi ngày tôi đều thấy các bệnh nhân cố gắng sao chép toàn bộ chu trình dưỡng da họ tìm được trên mạng xã hội”.

Trong khi đó, chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ Tara Adashev, tại Dr. Neinstein Plastic Surgery cũng cho biết: “Mỗi người đều có tình trạng da khác nhau và một chu trình dưỡng da không thể áp dụng cho tất cả”.

Bác sĩ da liễu Naana Boakye gần đây đã chứng kiến những bệnh nhân sử dụng chất khử mùi trên mặt vì họ thấy trào lưu làm đẹp này trên một trang mạng xã hội. Việc này theo Boakye sẽ dẫn đến tình trạng viêm da kích ứng.

Lạm dụng việc tẩy da chết

Bác sĩ da liễu Courtney Rubin cho biết: “Nhiều bệnh nhân đang lạm dụng việc tẩy da chết. Họ sử dụng các hạt scrubs, bàn chải, hay những chất tẩy da chết hóa học như glycolic acid. Họ nghĩ rằng việc nổi mụn và các vấn đề về da là do làn da quá bẩn, tuy nhiên tẩy da chết quá nhiều sẽ khiến lớp màng bảo vệ trên da mất đi, làm tình trạng da trở nên xấu đi, mẫn cảm và càng dễ nổi mụn hơn”.

Theo Rubin: “Tẩy da chết với tần suất từ 1 đến 2 lần mỗi tuần là hợp lý. Nếu thực hiện từ 5 đến 7 lần, bạn sẽ bị viêm và nổi mẩn đỏ, nóng rát hoặc châm chích, bong tróc, khô và nổi mụn trên da”.

Không làm sạch vỏ gối, điện thoại và khẩu trang

Marisa Garshick cảnh báo về các nguy hiểm khi không vệ sinh điện thoại, thay vỏ gối thường xuyên: “Chúng là nơi tích tụ dầu, bụi bẩn và các chất cặn bã từ các sản phẩm chăm sóc da và tóc. Đây là những nguyên nhân góp phần vào việc gây ra mụn và kích ứng trên da”.

Theo Corey Hartman, một vật dụng khác bạn cũng cần phải làm sạch thường xuyên chính là cọ trang điểm. “Khuôn mặt là nơi trú ngụ lý tưởng của vi khuẩn và chúng thường bám lên cọ trang điểm khi bạn sử dụng. Những vi khuẩn này có thể trú ngụ hàng tuần, thậm chí hàng năm. Khi bạn không vệ sinh cọ trang điểm, nguy cơ bạn bị nhiễm trùng hoặc nổi mụn là rất cao.

Đi tắm quá lâu

Những bồn tắm sang trọng và được ngâm mình trong chúng luôn là niềm vui của nhiều người. Tuy nhiên theo bác sĩ Michael Gold thì việc này không cần thiết và thậm chí đã có một số bệnh nhân của ông bị viêm da kích ứng khi có thói quen này.

“Nước sẽ khiến da bạn bị khô. Tôi khuyến khích khi ra khỏi phòng tắm, bạn hãy vỗ nhẹ da cho khô ráo, sau đó bôi một lớp kem dưỡng ẩm được bác sĩ da liễu khuyên dùng”- Michael Gold cho biết.

Sử dụng các sản phẩm hết hạn

“Các sản phẩm hết hạn sử dụng sẽ không còn hiệu quả và tùy vào từng loại hoạt chất, chúng có thể gây hại đến làn da của bạn. Nếu sản phẩm không có thời hạn sử dụng, hãy thay đổi chúng theo từng mùa”- Theo bác sĩ DiAnne Davis.

Thói quen ngủ nghiêng một bên

Bác sĩ da liễu Luigi Polla, cũng là nhà sáng lập Forever Institut và Alchimie Forever chia sẻ rằng :“Ngủ nghiêng mình một bên ảnh hưởng không tốt đến làn da của bạn vì thói quen này sẽ khiến tình trạng nếp nhăn ở ngực trầm trọng hơn, cũng như khiến da mặt và da ngực bị chảy xệ”.

Theo bác sĩ da liễu Hadley King: “Tắm nắng không tốt cho da và khiến cơ chế bảo vệ được kích hoạt khi DNA của các tế bào da bị tổn thương bởi bức xạ tia UV. Việc này dẫn đến nguy cơ ung thư da hoặc dẫn đến tình trạng lão hóa sớm”.

Tự xử lý các nốt ruồi tại nhà

Theo bác sĩ da liễu Brian Hibler: “Tự ý sử dụng các phương pháp để điều trị nốt ruồi và các nốt sần khác tại nhà sẽ để lại sẹo và khiến da nhiễm trùng. Thêm vào đó nếu các nốt sần này là dấu hiệu của ung thư da thì các tế bào ung thư sẽ không bị loại bỏ, căn bệnh vẫn tiếp tục tái phát và phát triển với nguy cơ lan rộng hơn”.

Không sử dụng kem chống nắng

“Một trong những thói quen gây hại nhất tôi đã nghe được từ bệnh nhân của mình chính là bỏ qua kem chống nắng khi trời nhiều mây” - Reid Maclellan, bác sĩ da liễu, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Cortina và là giảng viên trợ giảng tại Trường Y Harvard.

Maclellan cũng cho biết thêm: “Kem chống nắng nên được dùng hàng ngày dù là trời nắng hay mưa. Việc tiếp xúc da với tia UV và không có kem chống nắng sẽ khiến da bị hủy hoại bởi ánh nắng mặt trời và dẫn đến ung thư da”.

Theo VTV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/doi-song/nhung-thoi-quen-cham-soc-da-gay-hai-ma-ban-khong-ngo-den-20230118154500217.htm

chăm sóc da


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.