- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Chuyện các anh Tây đến Việt Nam bán xúc xích, socola
Đến từ nhiều quốc gia khác nhau, lựa chọn các hình thức kinh doanh khác nhau, nhưng điểm chung của họ là đã lập nghiệp thành công trên đất Việt.
Đến từ nhiều quốc gia khác nhau, lựa chọn các hình thức kinh doanh khác nhau, nhưng điểm chung của họ là đã lập nghiệp thành công trên đất Việt.
Hai chàng trai Tây đặt tên Việt Nam vào bản đồ socola thế giới
Năm 2011, Sam Maruta 41 tuổi và Vincent Mourou 43 tuổi đang làm việc trong ngành ngân hàng và quảng cáo đã quyết định bỏ việc để thành lập Marou Faiseurs de Chocolat - một công ty chuyên về socola single-origin (loại socola được sản xuất 100% từ hạt cacao thu hoạch trên một nông trại hoặc một vùng đất nhất định) đặt tại ngoại ô TP.HCM.
Lúc đó, tham vọng
của Sam Maruta và Vincent Mourou là tạo nên loại socola bean-to-bar đầu
tiên tại Việt Nam. Bean-to-bar là loại socola được cùng một nhà sản
xuất thực hiện toàn bộ từ khâu xử lý hạt cacao đến khi xuất xưởng thanh
socola.
Sam Maruta (phải) và Vincent Mourou (trái) |
Sau 4 năm thành lập công ty, họ đã khiến cả thế giới phải ngạc nhiên
bằng những thanh socola chất lượng không thua kém các tên tuổi của Châu
Âu, đặt tên Việt Nam vào bản đồ socola thế giới.
Trong năm đầu tiên hoạt động là 2012, doanh thu của Marou đạt 120.000 USD. Marou đặt tên 5 loại thanh socola của hãng từ 5 tỉnh cung cấp nguồn hạt cacao là Tiền Giang, Đồng Nai, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bến Tre. Năm 2013, socola Tiền Giang 70% của Marou đã giành huy chương Bạc ở hạng mục "loại socola đen bean-to-bar ngon nhất" của Viện Hàn lâm socola (Academy of Chocolate) tại Anh, còn socola Bến Tre 78% cũng của họ thì được huy chương Đồng.
Đối với những doanh nhân nước ngoài như Maruta và Mourou, Việt Nam là nơi mang lại cho họ sự tự do làm những điều mình thích.
Maruta cho biết: "Nếu muốn kinh doanh những thứ như socola ở Pháp, trở ngại lớn nhất là bạn sẽ gặp phải hàng tá câu hỏi chất vấn trong mắt mọi người: Anh là ai? Anh được cấp phép chưa? Anh đã học cách làm socola chưa? Gia đình anh có truyền thống làm socola không? Nhưng tại Việt Nam, bạn sẽ không gặp phải những câu hỏi kiểu này và sẽ được làm những gì bạn muốn. Đó là cảm giác của sự tự do".
“Làng thần kỳ” Nhật Bản tại Đà Lạt
Vào những năm 60 – 70 của thế kỷ trước, ngôi làng Kawakami Mura, thuộc huyện Minamisaku, tỉnh Nagano nằm ở phía Tây thủ đô Tokyo còn là vùng đất đai cằn cỗi, nghèo nhất Nhật Bản. Thế nhưng, giờ đây, Kawakami Mura đã thay da đổi thịt và trở thành ngôi làng giàu có nhất xứ sở hoa anh đào. Tất cả chỉ nhờ trồng rau xà lách. Vì lẽ đó mà Kawakami Mura được người dân Nhật đặt cho tên gọi “Làng thần kỳ”.
Năm 2012, ông Hironosi Tsuchiya, Giám đốc Quỹ đầu tư HT Capital tại Việt Nam sau nhiều lần lui tới Đà Lạt-Lâm Đồng, nhận thấy đây là vùng đất trù phú, thích hợp để triển khai mô hình trồng rau sạch theo công nghệ Nhật Bản.
Khi về nước, ông Hironosi Tsuchiya tìm tới “làng thần kỳ”, giới thiệu về Đà Lạt, vận động nông dân tới đây trồng rau. Hai nông dân trẻ, chủ của Công ty Lacue tại Kawakami Mura là anh Masahito và anh Takaya Hanaoka đã quyết định tới Đà Lạt để tìm hiểu.
Sau khi khảo sát, hai nông dân Nhật nhanh chóng hợp tác với một doanh nghiệp địa phương lập liên doanh An Phú Lacue để trồng rau xà lách tại thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng).
Đến thời điểm hiện tại, sản phẩm rau sạch của An Phú Lacue đã có mặt ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, xuất khẩu sang Nhật và một số quốc gia khác.
Bỏ Đức sang Việt Nam bán xúc xích
Trước khi đến Việt Nam, Klaus Rutt từng làm việc hơn 25 năm cho một công ty chuyên xử lý rác thải của Đức là G.A.S Tai Mannheim. Chị Nguyệt, vợ anh cũng có cổ phần tại 4 nhà hàng tại quốc gia này.
Năm 2008, trong một lần về Việt Nam, Klaus Rutt tình cờ ăn thử xúc xích Đức bán trên vỉa hè Hà Nội nhưng thấy không đúng với hương vị của quê hương mình. Vốn xuất thân trong gia đình có truyền thống làm nghề xúc xích nên Klaus Rutt quyết tâm mang xúc xích Đức "chính hiệu" đến thị trường Việt Nam.
Đầu năm 2012, bất chấp mọi sự phản đối gay gắt từ phía gia đình, Klaus Rutt đã quyết định từ bỏ mọi thứ ở nước Đức để đến Việt Nam hiện thực hóa ước mơ của mình. Anh mang toàn bộ máy móc cùng nguyên phụ liệu từ quê hương đến TP.HCM để mở xưởng sản xuất xúc xích Đức theo phương pháp và bí quyết gia truyền. Klaus Rutt dùng tên con trai mình, Leon - làm tên thương hiệu. Leon King – Vua xúc xích có mặt tại Việt Nam từ ngày đó.
Sau một thời gian ngắn, cửa hàng xúc xích của anh chàng người Đức đã thu hút sự quan tâm từ nhiều người tiêu dùng Việt cũng như khách nước ngoài.
Theo Dân Việt
-
Làm giàu05/01/2021Chốt cho một năm thắng đậm chưa từng có, tháng giáp Tết Nguyên đán này, lão nông thương binh ở Sơn La bán thêm 2.500 con lợn thịt, dự kiến thu về hơn 20 tỷ đồng.
-
Làm giàu01/10/2020Những chiếc bánh Trung thu vẽ tay của chị Trường An khiến bao người phải ngỡ ngàng, không nỡ ăn vì quá đẹp và độc đáo, đây cũng là sự đột phá mới mẻ, tạo ra câu chuyện mới cho mùa Trăng Rằm Tháng 8.
-
Làm giàu08/08/2020Kho báu lan đột biến được gia đình "lão nông" ở Đông La (Hoài Đức, Hà Nội" kỳ công chăm sóc, bảo vệ, bởi đó là cả một gia tài khổng lồ.
-
Làm giàu26/06/2020Gần đây, lan đột biến bất ngờ lên cơn sốt, nhiều giò lan có giá tới hàng tỷ, thậm chí chục tỷ đồng. Vậy có đúng lan đột biến có giá cao ngất như vậy hay chỉ là chiêu trò thổi giá của dân buôn lan?
-
Làm giàu26/06/2020Dù thu nhập của hai vợ chồng chỉ quanh quẩn mức hơn 20 triệu đồng mỗi tháng, nhưng nhờ một chút liều lĩnh và tư duy không giống số đông mà chị Ân, anh Toản đã sở hữu cho mình hai ngôi nhà tại Hà Nội.
-
Làm giàu19/06/2020Thay đổi quá trình thụ phấn để “ép” cây bưởi Diễn cho 15 vạn quả thành công, chàng sinh viên bán kem dạo năm xưa nay thành nông dân tỷ phú.
-
Làm giàu18/06/2020Nhờ lời rủ từ một người bạn mà gia đình anh Duy chị Duyên (Nam Định) đã thoát khỏi cơn ác mộng mang tên giá điện cao trong những năm tháng đi thuê trọ.
-
Làm giàu17/06/2020Trên diện tích 900 m2, anh Trần Văn Dũng, xã Phục Lễ (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đầu tư chuồng trại nuôi chim công, đem lại thu nhập cao cho gia đình.
-
Làm giàu16/06/2020Có môi trường, có cơ hội, tội gì mà không kiếm thêm đồng ra đồng vào?
-
Làm giàu12/06/2020Nhiều người coi việc mua nhà ở những khu tập thể cũ là một kênh đầu tư để hy vọng khi cải tạo hoặc xây mới, có thể đổi được sang căn hộ đẹp hơn mà vẫn ở vị trí này.
-
Làm giàu10/06/2020Vừa làm kế toán tại một doanh nghiệp, nhờ tự mày mò, người phụ nữ này đã bập bẹ kinh doanh yến sào, trà mãng cầu Sóc Trăng để tăng thu nhập.
-
Làm giàu09/06/2020Sau hơn 10 năm theo cái nghề “mà cả xã hội chẳng ai muốn làm”, với số tiền kha khá dành dụm được, năm 2019 vợ chồng chị Luyến đã xây nhà 2 tầng khang trang ở quê.