Có 400 triệu trong tay, vợ chồng trẻ ở Hà Nội quyết không vay tiền mua nhà mà vẫn ở nhà thuê để lấy tiền đầu tư kinh doanh

Dù có trong tay 400 triệu đồng nhưng vợ chồng trẻ này vẫn quyết không vay mượn người thân hay ngân hàng tiền để mua nhà chung cư ở. Ngược lại, họ dành số tiền này để đầu tư kinh doanh nhằm có tiền đẻ ra tiền/tháng.

Khác với nhiều gia đình trẻ khác, khi có 1 khoản tiền trong tay khoảng 300-400 triệu đồng, họ sẽ vay mượn người thân và ngân hàng mua một căn chung cư nhỏ để an cư.

Nhưng vợ chồng trẻ Lê Thị Ngân và Nguyễn Duy Tiến, 26 tuổi ở Mỹ Đình, Hà Nội lại nghĩ khác.

Kết hôn mới được 1 năm nay, do vẫn là vợ chồng son nên Ngân – Tiến luôn cố gắng làm lụng để có tiền tích lũy. Ngân là biên dịch viên một công ty truyền thông lương tháng 9 triệu đồng.

Còn Tiến là nhân viên một công ty bất động sản, lương tháng khoảng 15 triệu/tháng. Mỗi tháng, vợ chồng này chỉ chi tiêu khoảng 9 triệu đồng. Số tiền còn lại, họ gửi ngân hàng tích lũy.

Vì có thu nhập ổn định như vậy nên người thân, bạn bè thường luôn thắc mắc sao Ngân - Tiến không mua 1 căn chung cư nhỏ ở để ổn định: "Từ bố mẹ đến bạn bè, đồng nghiệp đều bảo, cố gắng mua nhà để có chỗ an cư sớm. Họ bảo tiền thuê trọ gần 3 triệu/tháng + với tiền tiết kiệm được có thể thừa sức trả lãi ngân hàng. Để sau 4-5 năm nhìn lại thì đã có nhà để ở rồi".

Có 400 triệu trong tay, vợ chồng trẻ ở Hà Nội quyết không vay tiền mua nhà mà vẫn ở nhà thuê để lấy tiền đầu tư kinh doanh-1
Nhiều vợ chồng trẻ đều ở nhà trọ, dành tiền để tích lũy mua nhà kinh doanh thêm. Ảnh minh họa.

Song vợ chồng Ngân lại nghĩ khác. Họ cho rằng, vì còn trẻ nên muốn dùng số tiền tích lũy được để đầu tư kinh doanh để tiền đẻ ra tiền vừa có kinh nghiệm kinh doanh sau này: "Vợ chồng mình đều quyết cứ ở nhà trọ, dành tiền để tích lũy mua nhà kinh doanh thêm. Khi nào gần đủ tiền mua nhà thì mới mua chứ không táo bạo vay tiền để mua như nhiều người đang gợi ý. Bởi mình sợ nhất là áp lực trả lãi ngân hàng. Nếu công việc suôn sẻ không sao. Còn nếu công việc gặp trục trặc, việc trả nợ sẽ là 1 gánh nặng. Thậm chí có thể bán tháo nhà vì nợ nần đổ bể".

Người vợ trẻ này phân tích, thực tế, nếu chịu khó tìm tòi và có sự chuẩn bị tốt, thì mua nhà vào thời điểm vợ chồng có 400 triệu rồi vay thêm ngân hàng, người thân cũng là một giải pháp khá khả thi.

Bởi vì giá của nhiều dự án chung cư đang chững lại, nhiều dự án tung ra các chương trình hỗ trợ người mua nhà rất tốt.

Tuy nhiên, điều quan trọng là tùy từng hoàn cảnh và tham vọng của mỗi vợ chồng mà phải biết tính toán bài toán tài chính sao cho phù hợp:

"Nếu vay ngân hàng mua nhà, vợ chồng mình phải vay thêm khoảng 500 triệu nữa. Như thế tính ra, số tiền phải trả (cả gốc và lãi vay) hàng tháng cho ngân hàng tuy vẫn có thể kham được song áp lực quá. Vì số tiền vay vẫn quá ½ giá trị căn nhà".

Chính bởi tài chính chưa sẵn sàng, thế nên vợ chồng chị Ngân cũng chưa tính đến chuyện mua nhà giá rẻ vì không muốn quá lạm dụng việc đi vay: "Vì lãi suất mua nhà trả góp thả nổi có thể gây bất ổn cho cuộc sống. Lý tưởng nhất là mua nhà lúc bản thân mình chỉ phải vay khoảng 30% giá trị của căn nhà và tiền trả nợ hàng tháng không được quá 40% mức thu nhập của gia đình".

Hiện, vợ chồng trẻ này vẫn đi thuê trọ và dồn 100 triệu tiền vốn để đầu tư kinh doanh bán hàng online: "Ngoài đi làm, vợ chồng mình bán thêm những sản phẩm mỹ phẩm trị mụn, trị nám, tàn nhang online. Do sản phẩm hiệu quả, có giấy phép sản xuất và kinh doanh rõ ràng nên được rất nhiều khách hàng tin dùng.

Mỗi tháng từ việc bán hàng thêm này cũng được khoảng 12-13 triệu đồng. Bên cạnh đó 300 triệu còn lại thì mình để dành 200 triệu gửi tiết kiệm lấy lãi theo năm. 100 triệu còn lại mình đang cổ phần vào một công ty kiến trúc của người bạn thân. Hiện tuy là công ty nhỏ nhưng công việc khá đều, mỗi tháng mình cũng bắt đầu được lãi suất khoảng 20%".

Có 400 triệu trong tay, vợ chồng trẻ ở Hà Nội quyết không vay tiền mua nhà mà vẫn ở nhà thuê để lấy tiền đầu tư kinh doanh-2
Họ tích cực đầu tư kinh doanh nhiều giỏ để tiền đẻ ra tiền. Ảnh minh họa.

Theo Ngân, vợ chồng chị cứ vừa làm thêm vừa tích cực đầu tư kinh doanh nhiều giỏ để có thêm thu nhập mỗi tháng: "1-2 năm nữa, khi có gần đủ tiền khoảng 900 đến 1 tỷ đồng mua chung cư, vợ chồng mình sẽ mua vì lúc đó đã giảm bớt áp lực về tài chính. Như vậy khi về ở nhà mới cũng thấy thoải mái hơn hẳn. Chứ như vợ chồng người bạn mình, cứ cố vay tiền mua nhà. Để rồi suốt từ đầu năm tới nay do ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên lương lậu của 2 vợ chồng họ bị giảm. Thế nên họ cũng đang đau đầu xoay xở khoản tiền trả ngân hàng cả gốc và lãi gần 11 triệu đồng/tháng".


Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/co-400-trieu-trong-tay-vo-chong-tre-o-ha-noi-quyet-khong-vay-tien-mua-nha-ma-van-o-nha-thue-de-lay-tien-dau-tu-kinh-doanh-162200410162953320.htm

mua nhà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.