Làm giàu ở nông thôn: Kiếm tiền cục từ dịch vụ câu cá và nấu ăn ngon

Anh Hoàng Văn Hặc ở bản Mé là hộ gia đình đầu tiên triển khai mô hình câu cá giải trí tại xã Mường Bon

Đến với mô hình dịch vụ câu cá giải trí và ẩm thực của chàng trai dân tộc Thái ở bản Mé, xã Mường Bon, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Du khách sẽ được tận hưởng bầu không khí trong lành, thoáng mát hòa quyện cùng với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, hữu tình và nếm những món ăn ngon đặc sắc của đồng bào dân tộc.
 
Dám nghĩ, dám làm

Xuất thân từ một gia đình thuần nông chân chất chưa có ai làm kinh doanh dịch vụ, anh Hoàng Văn Hặc ở bản Mé là hộ gia đình đầu tiên triển khai mô hình câu cá giải trí  tại xã Mường Bon, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Vào đầu năm 2013, nhận thấy khí hậu, thổ nhưỡng, điều kiện và khả năng kinh tế của gia đình có thể phát triển dịch vụ câu cá giải trí kết hợp với nấu các món ăn dân tộc dân dã phục vụ khách hàng, anh Hặc đã mạnh dạn đầu tư 2 ao nuôi cá và dựng thêm một ngôi nhà sàn lợp bằng lá dừa mang phong cách mộc mạc. Bên cạnh đó, anh còn đầu tư sửa chữa lại nhà cửa và khu bếp để chế biến các món ăn mang đậm nét đặc trưng của dân tộc Thái để đón tiếp các du khách thập phương đến với trang trại.

 lam giau o nong thon: kiem tien cuc tu dich vu cau ca va nau an ngon hinh anh 1

Các du khách ngồi trên lán say sưa câu cá giải trí

Đến câu cá tại trang trại của anh Hặc, các du khách có thể thưởng thức các món ăn dân tộc làm từ thành quả mình câu được như: cá pỉngtop, cá gỏi, cá nướng trên gác bếp, thịt bò hun khói của dân tộc Thái từ lâu đã được nhiều người biết đến. Chỉ cần khách hàng có nhu cầu đặt vấn đề chế biến món ăn gì, món ăn như thế nào, ga đình anh Hặc sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu đó của du khách.

Sau gần 4 năm đi vào hoạt động, lượng du khách đến câu cá và ăn nghỉ tại trang trại gia đình anh Hặc rất đông đúc nên đầu năm 2016 anh bàn bạc với vợ quyết định mua thêm đất và mở rộng thêm diện tích ao thả cá. Hiện nay tổng diện tích trang trại của anh Hặc là 1,5 ha, gồm 6 ao nuôi các loại cá như: trắm cỏ, rô phi, chép, trôi…Mỗi năm gia đình anh thu nhập từ dịch vụ câu cá và ẩm thực hơn 500 triệu đồng.

 lam giau o nong thon: kiem tien cuc tu dich vu cau ca va nau an ngon hinh anh 2

Anh Hặc  ôm một con cá trắm cỏ nặng khoảng 7kg ở giữa ao để chế biến món ăn theo yêu cầu du khách

Trao đổi với phóng viên Dân việt, anh Hoàng Văn Hặc cho biết: “Trước đây tôi  làm nương rẫy, với nuôi tôm, nuôi cá mang ra chợ bán. Thấy nhiều người hay cầm cần câu đi câu cá, nên tôi chợt nghĩ sao mình không mở dịch vụ câu cá tại ao nhà. Vậy là tôi quyết định tận dụng đất đai sẵn có của gia đình, đào ao thả cá, rồi đi vay mượn anh em họ hàng, với vay ngân hàng 100 triệu  làm vốn để dựng lên trang trại này. Khi đi vào hoạt động thì rất đông du khách thập phương đến câu cá, ăn ngủ nghỉ tại trang trại”.

 Mê tít bởi cảnh quan hữu tình, món ăn ngon

Theo tìm hiểu của phóng viên, thì các du khách đến với trang trại anh Hặc đa phần là khách thành phố với khách ở các tỉnh khác và kể cả khách nước ngoài . Hầu như các vị khách đến đây đều rất hài lòng với thái độ phục vụ của gia đình và được tận hưởng không gian trong lành, mát mẻ. Các du khách thích nhất là được thưởng thức các món ăn làm từ những con cá tươi ngon mà họ tự câu được.

lam giau o nong thon: kiem tien cuc tu dich vu cau ca va nau an ngon hinh anh 3

Các du khách ngồi nhâm nhi thưởng thức các món ăn dân dã tại khu trang trại anh Hặc

Anh Nguyễn Văn Hùng, du khách đến từ Hà Nội cho biết: “Tôi được nghỉ phép dài ngày lên Sơn La du lịch và được bạn bè giới thiệu đến trang trại anh Hặc. Vào đây tôi thấy bầu không khí rất ấm cúng, thoáng mát. Tôi thích nhất là được tự tay mình câu những con cá, rồi được thưởng thức các món ăn dân tộc ở đây rất thơm ngon, dân dã và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Được ăn và nghỉ tại đây, tôi thấy đây là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn xả stress sau những tuần làm việc căng thẳng”.

 lam giau o nong thon: kiem tien cuc tu dich vu cau ca va nau an ngon hinh anh 4

Các món ăn đặc sản dân tộc Thái đặt trên  mâm cơm của du khách

Hiện nay, đa số khách du lịch trong và ngoài nước đều yêu thích cảnh quan tự nhiên, khám phá và trải nghiệm các hoạt động trong cuộc sống dân dã. Vì vậy, câu cá giải trí trở thành một trong những dịch vụ thu hút khách. Xã Mường Bon hiện có 2 hộ gia đình phát triển mô hình câu cá giải trí nhưng đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho người dân. Đồng thời mở ra hướng đi mới cho xã Mường Bon kết hợp với các điều kiện khác tiếp tục phát huy tiềm năng du lịch.

 lam giau o nong thon: kiem tien cuc tu dich vu cau ca va nau an ngon hinh anh 5

Du khách nước ngoài chụp ảnh kỉ niệm với các cô gái Thái mặc bộ váy cóm sặc sỡ

Ông Đỗ Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Mường Bon, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La chia sẻ: “Xã Mường Bon được thiên nhiên ban tặng tiềm năng để phát triển du lịch cộng đồng. Trong thời gian qua gia đình anh Hặc là một trong những hộ đã mạnh dạn đầu tư dịch vụ câu cá dịch vụ và nghỉ dưỡng được nhiều người biết đến. Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con phát huy tiềm năng và lợi thế về khí hậu đất đai của xã góp phần vào phát triển kinh tế. Mong muốn UBND tỉnh, huyện và các doanh nghiệp đầu tư quan tâm, xây dựng khu du lịch cộng đồng để kinh tế xã ngày càng phát triển hơn”.

 lam giau o nong thon: kiem tien cuc tu dich vu cau ca va nau an ngon hinh anh 6

    Du khách tổ chức sinh nhật, với nhiều món ăn ngon tại trang trại anh Hặc

 lam giau o nong thon: kiem tien cuc tu dich vu cau ca va nau an ngon hinh anh 7

   Các cô gái Thái mặc trang phục dân tộc đội khăn piêu chụp ảnh kỉ niệm tại trang trại

Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, thiết nghĩ trong thời gian tới đây các ban ngành chức năng cần sớm có sự đánh giá, khảo sát thực trạng để quy hoạch xây dựng nông thôn mới tại xã Mường Bon theo hướng phát triển du lịch cộng đồng. Góp phần vào phát triển kinh tế xã hội ở địa phương..

Theo Dân Việt

khách du lịch

dịch vụ câu cá


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.