Làm giàu ở nông thôn: Nuôi thỏ bắt ăn kham khổ, bán đắt như tôm tươi

Gia đình ông ông Trịnh Xuân Bắc (57 tuổi) trú tại thôn 1, xã Nga Thạch, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa ăn nên làm ra, trở thành khấm khá nhờ làm chuồng nuôi thỏ sạch.

Từ năm 2015 đến nay, gia đình ông ông Trịnh Xuân Bắc (57 tuổi) trú tại thôn 1, xã Nga Thạch, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa ăn nên làm ra, trở thành khấm khá nhờ làm chuồng nuôi thỏ sạch. Thỏ thịt ông Bắc nuôi ra đến đâu bán hết đến đó, có thời điểm hút hàng bán đắt, bán chạy như tôm tươi. Đây là một trong những mô hình làm giàu ở nông thôn.

Cũng như bao hộ gia đình thuần nông khác ở vùng quê thuần nông của huyện Nga Sơn, gia đình ông Bắc cũng trồng lúa, trồng màu...Dù có làm quần quật cả năm nhưng cuộc sống của gia đình ông cũng chẳng khấm khá là bao.

Chán với cảnh trồng cấy vất vả mà không khá nên ông Bắc đi nhiều nơi để học hỏi, thăm quan mô hình chăn nuôi và tìm hướng đi mới cho gia đình mình. Trong quá trình tìm hiểu thì ông nhận thấy mô hình nuôi thỏ cho hiệu quả kinh tế ổn định. Quan trọng, thức ăn của đàn thỏ chủ yếu là cỏ, lá cây nên chi phí là không đáng kể.

Làm giàu ở nông thôn: Nuôi thỏ bắt ăn kham khổ, bán đắt như tôm tươi-1
Nhờ nuôi thỏ sạch mà tháng nào gia đình ông Trịnh Xuân Bắc có lãi hơn 10 triệu đồng.

"Tôi tính đi tính lại rồi cuối cùng chọn mô hình nuôi thỏ. Khác với con gà, con lợn, con thỏ nuôi không tốn chi phí thức ăn. Nếu thị trường gặp lúc khó khăn ùn ứ thì người nuôi vẫn có thể duy trì được đàn thỏ bởi chỉ việc cắt cỏ, hái lá cây cho chúng ăn thôi. Chứ không như nuôi gà, lợn, tiêu thụ khó khăn, nuôi thêm ngày nào là chết tiền ngày đó. Nuôi thỏ công bỏ ra cũng không nhiều và cực nhọc như chăn gà, lợn...", ông Bắc lý giải.

Đầu năm 2015, ông Bắc lên trại thỏ Việt Nhật ở huyện Nho Quan tỉnh Ninh Bình mua 50 con thỏ giống về nuôi thử nghiệm. Dù mới đưa vào nuôi thử nghiệm, nhưng do nắm bắt được kỹ thuật nuôi thỏ và được cách chăm sóc thỏ cẩn thận nên đàn thỏ nhà ông Bắc khỏe mạnh, hay ăn chóng lớn, lông trắng mượt đẹp như tranh...

Khởi nghiệp từ 50 con thỏ giống Newzeland làm vốn thủa ban đầu, nhận thấy nuôi thỏ cho hiệu quả kinh tế cao, thu nhập tốt, ông Bắc tiếp tục mở rộng mô hình. Sau gần 4 năm đắm đuối với nghề nuôi thỏ, đến nay quy mô chăn nuôi thỏ thịt thương phẩm và thỏ sinh sản của gia đình ông Bắc đã lên tới 300 con. Trong số này, thỏ mẹ sinh sản luôn duy trì khoảng 60 con và hơn 200 thỏ thịt thương phẩm.

Làm giàu ở nông thôn: Nuôi thỏ bắt ăn kham khổ, bán đắt như tôm tươi-2
Thỏ thịt thương phẩm của gia đình ông Bắc được nuôi hoàn toàn bằng loài cỏ cao sản Ghi Nê nên thịt thỏ thơm ngon và bán được giá cao hơn.

Với số thỏ này, trung bình mỗi tháng gia đình ông Trịnh Văn Bắc cung cấp ra thị trường khoảng 120kg thỏ thịt thương phẩm, với giá bán lên tới 100 ngàn đồng/1kg và rất nhiều thỏ giống khác. Sau khi trừ hết chi phí, mỗi tháng gia đình ông Bắc có lãi hơn 12 triệu đồng. "So với nuôi lợn, gà thì nuôi thỏ nhẹ công hơn, ít tốn kém hơn mà thu nhập cũng có thua kém đâu..", ông Bắc chia sẻ.

Chia sẻ thêm với phóng viên, ông Trịnh Xuân Bắc cho hay, hiện nay mô hình nuôi thỏ thịt thương phẩm phát triển rất mạnh ở các địa phương bởi đây là mô hình làm giàu ở nông thôn. Nhưng chủ yếu các mô hình nuôi thỏ này là cho thỏ ăn cám công nghiệp là chính. Để có hướng đi mới, cũng như có sản phẩm chất lượng và khác biệt gia đình ông Bắc chọn cách nuôi thỏ theo kiểu truyền thống, thức ăn của thỏ chủ yếu là cỏ, lá cây.

“Thỏ thịt thương phẩm được gia đình tôi nuôi hoàn toàn bằng cỏ nên thời gian nuôi lâu hơn rất nhiều so với nuôi  cho ăn cám công nghiệp, nhưng đổi lại thỏ lại bán được với giá cao hơn giá thị trường từ 15.000-25.000 đồng/kg. Chỉ thỏ mẹ lúc sinh sản gia đình tôi mới bổ sung thêm cám cho chúng để có sữa cho con bú...Chính vì thấy gia đình nuôi thỏ thịt theo kiểu cho ăn "kham khổ” nên nhiều người đặt mua. Ban đầu là người ở gần, rồi người này giới thiệu người kia, thế là tôi lúc nào cũng bán được thỏ...", ông Bắc tiết lộ bí quyết nuôi thỏ bán chạy, bán đắt như tôm tươi.

Làm giàu ở nông thôn: Nuôi thỏ bắt ăn kham khổ, bán đắt như tôm tươi-3
 Ông Bắc chia sẻ, nuôi thỏ sạch là mô hình, cách làm giàu ở nông thôn, phù hợp với các hộ nuôi nhỏ lẻ như gia đình ông.

Do nuôi thỏ bằng cỏ nên thịt thỏ chắc và thơm ngon nên được nhiều người ưa thích, nhiều lúc gia đình ông không có đủ hàng để bán. Để chủ động nguồn cỏ cho thỏ, gia đình ông phải trồng 3 sào cỏ Ghi Nê mới đủ cỏ cho gần 300 con thỏ ăn. Cỏ này sinh trưởng và phát triển cực mạnh, đặc biệt trong có hàm lượng dinh dưỡng cao, phù hợp cho con thỏ thương phẩm phát triển.

“Do chủ yếu cắt cỏ cho thỏ ăn nên chi phí thức ăn không mất, chỉ mất mỗi tháng vài triệu tiền mua cám cho thỏ mẹ. Mỗi tháng từ bán thỏ thịt và thỏ giống trung bình cũng được khoảng 16 triệu, sau khi trừ hết chi phí đi gia đình tôi cũng bỏ túi được hơn 12 triệu đồng”, ông Bắc tiết lộ.

Làm giàu ở nông thôn: Nuôi thỏ bắt ăn kham khổ, bán đắt như tôm tươi-4
Cỏ ghi nên là giống cỏ phát triển rất tốt khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam, hàm lượng dinh dưỡng trong cỏ cao phù hợp cho con thỏ phát triển.

Theo kinh nghiệm nuôi thỏ của ông Trịnh Văn Bắc, nuôi thỏ bằng cám thì năng suất cao, nhanh được bán nhưng hay bị bệnh tật, nếu không có kinh nghiệm thì rủi ro rất lớn. Nếu nuôi thỏ bằng cỏ, "bắt" thỏ ăn kham khổ thì con thỏ phát triển chậm hơn nhưng đổi lại sức đề kháng của chúng rất cao, ít bị bệnh tật và thịt ăn chắc và thơm hơn. 

Nói thêm về con thỏ, ông Bắc cho hay, giống thỏ New Zealand là một giống thỏ có nhiều ưu điểm như khả năng sinh trưởng và phát triển nhanh, vóc dáng lớn, sinh sản đều, thịt thơm ngon, hấp dẫn… Trung bình một con thỏ mẹ  giống New Zealand một năm đẻ được từ 6-9 lứa, mỗi lứa khoảng 6-8 con. Thỏ con sau sinh, nuôi khoảng hơn 5 tháng đạt trọng lượng bình quân 2,3kg/con là có thể xuất bán được.

Theo Dân Việt


bí quyết làm giàu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.