Trồng cây tiền tỷ: Vợ chồng 7x vừa ngắm hoa lan vừa "hái" tiền

Những luống lan chạy dài ngút ngàn, xanh rợp với đủ màu hoa đẹp mê hồn

Những luống lan chạy dài ngút ngàn, xanh rợp với đủ màu hoa đẹp mê hồn. Đôi tay vừa thoăn thoắt cắt tỉa những cành lan, chị Huyền cho biết nhờ trồng cây tiền tỷ này, gia đình chị đã có cuộc sống sung túc hơn nhiều so với trước.   

Gặp vợ chồng chị Trịnh Thị Huyền (SN 1976) và anh Lê Ngọc Thịnh (SN 1974) ở xã Xuân Quan (Văn Giang, Hưng Yên) lúc anh chị đang cẩn thận tỉa cành, tưới tắm cho từng cây lan. Thấy chúng tôi không ngớt trầm trồ, tấm tắc khen ngợi những chậu lan đang nở hoa rực rỡ, chị Huyền cho biết đây chính là loài cây mang về tiền tỷ cho gia đình chị.

 trong cay tièn tỷ: vo chong 7x vùa ngám hoa lan vùa "hai" tien hinh anh 1

Với chị Huyền vườn lan rừng không chỉ là nguồn sống mà còn là đam mê.

Trước đây, chị Huyền làm ruộng, anh Thịnh chạy xe tải. Những lúc nông nhàn, chị phụ chồng đi chở hàng thuê cho các cửa hàng gốm sứ. Tình cờ giao hàng gốm sứ cho khách trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) đúng vào dịp diễn ra lễ hội hoa. Bị hút hồn bởi vô số chậu hoa lan rực rỡ trên vỉa vè, chị Huyền liền mua vài cây lan rừng về trồng.

 trong cay tièn tỷ: vo chong 7x vùa ngám hoa lan vùa "hai" tien hinh anh 2

Giống lan “Sơn thủy tiên hoa vàng” đang cho hoa rực rỡ.

Suốt 4 năm đầu, chị Huyền chỉ trồng lan rừng như một thú chơi. Năm 2008, nhận thấy đây là loài hoa được nhiều người yêu thích, chị bàn với chồng quyết định đầu tư vốn đưa loài lan này vào trồng hàng hóa.

 trong cay tièn tỷ: vo chong 7x vùa ngám hoa lan vùa "hai" tien hinh anh 3

Hàng ngày, anh Thịnh đều tưới nước cho vườn lan 2 lần vào sáng và chiều.

Từ 80m2 diện tích trồng lan ban đầu đến nay chị đã mở rộng lên hơn 1.200m2. Ngoài ra, chị còn đầu tư nhà lưới trị giá hơn nửa tỷ đồng để trồng lan rừng công nghệ cao.

 trong cay tièn tỷ: vo chong 7x vùa ngám hoa lan vùa "hai" tien hinh anh 4

Gia đình chị Huyền đang sở hữu hàng vạn gốc lan rừng quý hiếm, khiến nhiều người trong nghề phải ngưỡng mộ.

Không như các loài hoa khác, người bán chỉ trông chờ mỗi vụ Tết, với trồng lan rừng khách hàng tìm đến chị quanh năm. Chị Huyền cho biết, trồng loại lan này vốn đầu tư rất lớn và đòi hỏi người trồng phải có tâm huyết và thực sự hiểu chúng. Ngoài những yếu tố cần thiết về nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng và nguồn nước, thì phải chú ý đến môi trường xung quanh. Lan rừng không thích nghi với không khí ô nhiễm, nên cần trồng trong môi trường trong sạch, thoáng mát.

 trong cay tièn tỷ: vo chong 7x vùa ngám hoa lan vùa "hai" tien hinh anh 5

Khách hàng không chỉ tìm đến mua lan mà thường ngày họ còn tìm đến chị Huyền để học hỏi kỹ thuật trồng lan.

Hiện, gia đình chị đang ươm mầm hàng vạn gốc lan rừng lẫn giống nhập ngoại như đai trâu, phi điệp tím, quế lan hương, tam bảo sắc… khiến nhiều người trong nghề phải ngưỡng mộ. Nhờ chăm chỉ, yêu nghề gia đình chị đã trở thành người trồng lan rừng lớn nhất nhì xã và có thu nhập vài tỷ đồng/năm.

Theo Dân Việt


thu nhập

hoa lan

Trồng hoa lan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.