Trung “khùng” và vườn ổi quanh năm cho trái ngọt giữa vùng đất phèn

Anh Huỳnh Việt Trung, xã Tân Long, thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) đã chăm sóc vườn ổi của mình những đưa con trong nhà…

Mang tiếng là “Trung khùng, làm liều”, nhưng với quyết tâm phải làm giàu từ vườn cây ăn trái và đam mê tạo ra những sản phẩm chất lượng, anh Huỳnh Việt Trung, xã Tân Long, thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) đã chăm sóc vườn ổi của mình những đưa con trong nhà…   

 trung “khung” va vuon oi quanh nam cho trai ngot giua vung dat phen hinh anh 1

Ngắm những trái ổi đẹp mã, ngon lành trong vườn nhà anh Trung, khách hàng mấy ai mà không thích.

Mang tiếng “khùng” vì là người đầu tiên

Đến xã Vĩnh Quới, hỏi về anh Trung ai ai cũng tỏ ra nể phục, bởi chính anh là người tiên phong đưa cây ổi về vùng đất phèn Long Hòa, Tân Long, tạo ra phong trào cải tạo vườn tạp, nâng cao thu nhập trong nông dân.

Anh Trung sinh ra và lớn lên ở Lấp Vò (Đồng Tháp), sau nhiều năm lăn lộn buôn bán và làm nông nghiệp ở nhiều nơi, năm 2009, anh Trung quyết định dùng hết số vốn hiện có và vay mượn thêm người thân để về quê ngoại ở Tân Long mua mảnh đất rộng hơn 3ha.

 trung “khung” va vuon oi quanh nam cho trai ngot giua vung dat phen hinh anh 2

Trung "khùng" giờ đây rất tự tin với kinh nghiệm trồng, kinh doanh ổi của mình.

Theo lời anh Trung, sau khi mua đất anh không còn vốn để đầu tư lớn. Thêm nữa, trong hơn 3ha đất mới mua chỉ có khoảng 1ha đã được cải tạo thành đất ruộng, còn lại là là đất hoang, buộc anh phải cảo tạo dần dần. Bao tiền dồn hết vào mua đất, nên thời gian đầu cải tạo đất canh tác, gia đình anh Trung có lúc thiếu thốn đủ bề.

Nhờ cần cù, chịu khó, vụ đầu tiên anh Trung làm vụ lúa đông xuân rất trúng, kết hợp trồng thêm cây màu để lấy ngắn nuôi dài nên kinh tế gia đình anh bắt đầu ổn định.

Đến năm 2010, anh Trung lên liếp, đưa dưa hấu xuống ruộng để trồng. Hết vụ thì anh lên liếp 4.000m2 đất để trồng ổi. Sau đó, dần dần có tích lũy anh mới tiếp tục cải tạo thêm 1ha đất vườn nữa, nâng tổng số lên 1,4ha đất trồng ổi.

 trung “khung” va vuon oi quanh nam cho trai ngot giua vung dat phen hinh anh 3

“Lúc này nhiều người nói tôi bị khùng, vì làm lúa - màu đang ổn định mà lại đi lên liếp làm vườn. Gạt ngoài tai tất cả, tôi quyết tâm làm vườn để có nguồn thu nhập cao hơn. Dần dần, nhờ thu nhập từ vườn ổi mà đến năm 2015 tôi đã có tiền xây nhà cửa khang trang. Đến năm 2016 tôi đã lên liếp trồng hết được 3ha ổi” - anh Trung nhớ lại.

Để phục vụ tốt cho vườn ổi, giảm sức lao động, anh Trung đã đầu tư hệ thống tưới tự động cho cả vườn. Với cách làm này, anh Trung tiết kiệm được chi phí thuê nhân công tưới cây, lại chủ động trong mọi thời tiết, giúp cho việc chăm sóc vườn ổi càng thêm thuận tiện.

Theo anh Trung, với 1.000m2 đất trồng trung bình được khoảng 200 gốc ổi, để đầu tư từ khâu đầu tiên đến lúc thu hoạch thì cần khoảng 13 triệu đồng. Trong khi đó, từ lúc trồng đến lúc cây ổi cho trái khoảng 8 tháng, từ đó cây cho trái suốt, nếu chăm sóc tốt thì tuổi thọ cây lên đến hàng chục năm.

“Muốn để cây ổi cho trái tốt và lâu dài thì tốt nhất là không nên để trái quá nhiều và ồ ạt, cứ để mỗi đợt vài trái trên một cành rồi thu hoạch dần. Khi cây ổi đạt độ tuổi từ 1,5-2 năm tuổi là lúc cho trái nhiều. Với 1.000m2 ổi mỗi năm có thế thu về khoảng 8 tấn ổi quả, với giá 10.000 đồng/kg như tôi bán, mỗi năm thu về khoảng 60 triệu đồng” - anh Trung bộc bạch.

 trung “khung” va vuon oi quanh nam cho trai ngot giua vung dat phen hinh anh 4

Anh Trung chia sẻ, trồng ổi không khó, khó là có trái ổi đẹp mã, chất lượng cao thì không dễ. Đặc tính của địa phương là đất có độ phèn cao, đây là lợi thế khi trồng cây ăn trái bởi trái cây luôn có vị ngọt đặc trưng. Cái khó là nhà vườn chịu đầu tư cải tạo đất.

Theo anh Trung, khi cải tạo đất phải chú ý lấy lớp đất mặt để trồng cây, đẩy lớp đất phèn xuống sâu phía dưới, lớp đất mặt phải đảm bảo lên khoảng 60cm. Từ mực nước tới mặt vườn cách nhau khoảng 20cm vào mùa nắng, còn vào mùa mưa thì phải chú ý rút bớt nước ra khỏi kênh.

Cách tiếp thị ổi không giống ai

Nhờ nắm vững kỹ thuật trồng ổi, cộng thêm những bí quyết riêng, đến nay vườn ổi của anh Trung cho trái quanh năm, thu nhập của gia đình mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

 trung “khung” va vuon oi quanh nam cho trai ngot giua vung dat phen hinh anh 5

Nhờ cách chăm sóc tỉ mỉ, cộng thêm đảm bảo thời gian cách ly trước thu hoạch nên sản phẩm ổi của anh Trung luôn có chất lượng tốt, trái ổi giòn ngọt rất đặc trưng, có thể bảo quản trong khoảng 1 tuần.

Khi được hỏi vì sao anh luôn bán được giá ổi cao hơn người khác, anh Trung cho biết: “Sản phẩm của tôi luôn chú trọng chất lượng và độ an toàn, tuyệt đối không vì lợi nhuận mà bất chấp để trái. Từ khi cây ổi được cắt cành đến lúc để bông, cho trái phải đạt thời gian khoảng 5 tháng. Trong thời gian này, tôi tuyệt đối không dùng bất cứ thứ thuốc kích thích nào để rút ngắn thời gian. Trong thời gian cây ổi để trái phải luôn tuân thủ bón phân thuốc cân đối…”.

 trung “khung” va vuon oi quanh nam cho trai ngot giua vung dat phen hinh anh 6

Trái ổi của anh Trung luôn bán được giá cao, dù có lúc giá ổi rớt giá thê thảm. Đó là do anh có cách tiếp thị “không giống ai”.

“Từ trước đến nay, trái ổi do tôi trồng ra không bao giờ bán qua thương lái, tôi tự bán sản phẩm của mình. Đây là cách tốt nhất để bảo đảm uy tín, tránh để thương lái trà trộn nhiều sản phẩm không chất lượng rồi mang tiếng cho chủ vườn…” - anh Trung chia sẻ. Với cách làm này, dần dần khi khách hàng ăn thấy trái ổi ngon thì họ tự tìm đến vườn để trực tiếp mua.

Anh Trung cho biết, hiện nay anh bán ổi đi khắp nơi, có khi gửi xe, có khi gửi qua người quen, phần lớn là khách hàng tự đến vườn mua. Và từ xưa đến nay luôn giữ giá 10.000 đồng/kg nhưng hiện vẫn không đủ ổi để bán.

Hiện nay với 1.000 gốc ổi hơn 4 năm tuổi đang cho trái và một số diện tích chuẩn bị cho trái, mỗi ngày vườn ổi của anh Trung đảm bảo cắt được từ 200-300kg, cứ thế có trái bán quanh năm.

 trung “khung” va vuon oi quanh nam cho trai ngot giua vung dat phen hinh anh 7

Anh Trung bộc bạch: “Tôi xem việc chăm sóc vườn ổi như chăm sóc con cái của mình, có như vậy nó mới đem lại lợi nhuận lâu dài cho mình. Mọi việc đều phải làm bằng cái tâm và đam mê thực sự…”.

Với mong muốn đưa sản phẩm ổi của mình vào siêu thị, anh Trung đã đem sản phẩm đến chào hàng ở siêu thị Coopmart Sóc Trăng, và anh đang tính đến việc đăng ký nhãn hiệu, hoàn thành thủ tục chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, tiến tới, xây dựng thương hiệu ổi Trung Liễu.

Ngoài ra, để phát triển vườn cây của mình trong tương lai anh Trung chọn các loại cây có giá trị kinh tế cao như xoài, cam, mãng cầu gai trồng xen trong vườn ổi…

Theo Dân Việt


trồng ổi

vườn ổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.