10 cách giúp trẻ tuổi "teen" thích làm việc nhà

Nhiều trẻ vị thành niên thường từ chối làm việc nhà bởi chúng không nhận thức được giá trị của việc này. Cha mẹ cần giải thích cho con hiểu rằng hoàn thành công việc nhà và nhiệm vụ khác trong cuộc sống là một phần của việc trở thành thành viên có trách nhiệm trong gia đình.

1. Lắng nghe và kiên nhẫn với con

Khuyến khích con trò chuyện bằng cách đưa ra câu hỏi thông thường về một ngày của con, hoặc về bài kiểm tra trên lớp. Ghi nhớ phản ứng của con và cho phép con chia sẻ suy nghĩ của mình. 

Bạn cần cho con hiểu rằng, bạn quan tâm đến mọi việc đang diễn ra trong cuộc sống của con và bạn luôn có mặt để lắng nghe con.

2. Hỏi thăm về giờ giấc ngủ của con

Hầu hết những trường hợp trẻ có thái độ lười biếng hoặc bị sao nhãng vì chúng bị thiếu ngủ. Không như người trưởng thành, trẻ vị thành niên thường ngủ trễ. Do đó, khi bạn ép buộc con phải ra khỏi giường vào lúc 7 hoặc 8 giờ sáng để đi học, chu kỳ ngủ tự nhiên của con bị rối loạn và con sẽ có vẻ uể oải. 

Đây là lý do vì sao trẻ cần phải đi ngủ vào thời điểm phù hợp để bảo đảm rằng trẻ ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Điều này sẽ giúp hạn chế sự lười biếng và bảo đảm rằng con của bạn sẽ có đủ năng lượng cho một ngày hoạt động.

3. Giải thích về trách nhiệm làm việc nhà của con

Nhiều trẻ vị thành niên thường từ chối làm việc nhà bởi chúng không nhận thức được giá trị của việc này. Cha mẹ cần giải thích cho con hiểu rằng hoàn thành công việc nhà và nhiệm vụ khác trong cuộc sống là một phần của việc trở thành thành viên có trách nhiệm trong gia đình.

Bạn cần giải thích cho con tầm quan trọng của sự chung sức và sự hợp tác giữa các thành viên trong nhà để bảo đảm rằng, mọi công việc đã được chia đều cho các thành viên. 

Giải thích cho con biết rằng dù thích hay không, làm việc nhà là vì lợi ích của mọi người. Điều này sẽ giúp cho trẻ hiểu được lý do của việc hoàn thành nhiệm vụ của mình trong công việc nhà.

4. Lên lịch làm việc nhà cho con

Xây dựng lịch làm việc bao gồm nhiều nhiệm vụ được chia nhỏ theo ngày và giao từng công việc cho con hoặc những thành viên khác trong nhà, bao gồm: Dọn dẹp phòng ngủ của con; dọn dẹp nhà tắm; giặt quần áo; quét nhà và làm sạch các khu vực chung…

5. Hạn chế con sử dụng máy vi tính hoặc chơi điện tử

Hầu hết trẻ đều dễ bị sao nhãng hoặc thờ ơ với mọi việc chỉ vì chiếc máy vi tính, điện thoại hoặc trò chơi điện tử. Bạn nên giới hạn thời gian con được phép sử dụng các thiết bị này, như: Không được sử dụng điện thoại khi đang ăn tối hoặc không được chơi game sau 10 giờ tối. 

Phương pháp này sẽ giúp con của bạn tập trung thời gian và năng lượng trong việc hoàn thành bài tập về nhà hoặc công việc vặt trong nhà.

6. Đưa ra hình phạt nếu con không hoàn thành việc nhà

Đưa ra quy định với con, nếu không hoàn thành việc nhà thì con sẽ không được đi chơi hoặc con sẽ bị cắt giảm tiền tiêu vặt, hoặc con không được xem tivi, không được sử dụng điện thoại, máy vi tính trong một tuần…

7. Động viên con bằng phần thưởng

Hãy đưa ra phần thưởng cụ thể nếu con hoàn thành nhiệm vụ. Điều chỉnh phần thưởng sao cho phù hợp với sở thích của trẻ, vì trẻ sẽ cảm thấy phần thưởng có giá trị hơn nếu những phần thưởng này là thứ mà trẻ yêu thích.

8. "Thuê" con làm việc nhà

Hầu hết những đứa trẻ tuổi dậy thì đều muốn kiếm tiền tiêu vặt. Bạn có thể đề nghị con làm những công việc không thường xuyên như sơn lại bức tường trong nhà, dọn dẹp nhà kho hoặc tầng hầm. Bạn cũng có thể trả tiền cho con nếu con nhổ cỏ hoặc tỉa cây…

9. Khuyến khích con tham gia hoạt động ngoại khóa

Khuyến khích con tham gia đội kịch của trường, đội bóng rổ, hoặc câu lạc bộ khoa học máy tính. Điều này sẽ giúp con dành thời gian cho hoạt động mà trẻ quan tâm và khích lệ con phát triển tài năng, kỹ năng của mình.

10. Tham gia hoạt động tình nguyện

Hoạt động này có thể đơn giản như dành một vài giờ giúp đỡ tại quán cơm từ thiện, hoặc tham gia hoạt động tình nguyện tại địa phương, đi phân phát thức ăn cho người nghèo, hoặc kêu gọi đóng góp cho hoạt động từ thiện….

Theo PNVN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/10-cach-giup-tre-tuoi-teen-thich-lam-viec-nha-20240731184340892.htm

làm việc nhà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.